Tương lai đồng USD không giữ được “ngôi vương” sau vụ ám sát hụt ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mới đây, trong cuộc họp với Nghị viện, Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen đã đưa ra cảnh báo về khả năng suy giảm vị thế của đồng USD khi thị trường tiền ảo ngày càng phát triển.
z4535924325061-e465268331daca03ecd2b44d17daa8f4-1721038876.jpg
Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen vừa đưa ra cảnh báo nóng về khả năng suy giảm vị thế của đồng USD khi thị trường tiền ảo đang "dậy sóng"

Bà Yellen nói: “Chúng ta có những lệnh cấm vận đầy uy lực vì vị thế của đồng USD trên thị trường giao dịch quốc tế. Tuy nhiên chúng ta càng dùng nhiều các lệnh cấm vận này thì ngày càng nhiều nền kinh tế tìm cách giảm phụ thuộc vào đồng USD".

Trong nhiều năm, đồng USD đã chứng minh được vị thế thống trị khi là đồng tiền chủ yếu trong dự trữ ngoại hối, thanh toán thương mại cũng như các giao dịch tiền tệ trên toàn cầu. Do đó, không thể phủ nhận vai trò quá lớn của đồng bạc xanh trong nền kinh tế toàn cầu dù gần đây sự phân mảnh về kinh tế khiến các nền kinh tế BRICS chuyển sang các đồng tiền dự trữ và quốc tế khác.

usd-4775jpg-1721038729.webp
USD là đồng tiền chủ yếu trong dự trữ ngoại hối, thanh toán thương mại cũng như các giao dịch tiền tệ trên toàn cầu

Được biết, hiện tại Mỹ đang phải đối mặt với nỗi sợ vỡ nợ công và đặc biệt sau vụ ám sát hụt ứng cử viên Tổng thống Donald Trump thì thị trường tiền số dường như đang “dậy sóng”.

Thời gian vừa rồi, thị trường tiền “ảo” đã có sự tăng trưởng mạnh dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra lời cảnh báo. Và, ứng cử viên Tổng thống Donald Trump bất ngờ thể hiện quan điểm ủng hộ với đồng tiền này càng khiến tình hình trở nên phức tạp, nhất là sau khi tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng cao.

Cho đến thời điểm hiện tại, tiền số đã được đặt ngang hàng với thị trường vàng, điều này được thể hiện trong bản báo cáo chính trị chiến lược Project 2025 được thực hiện bởi các chính trị gia cánh hữu trong tổ chức Heritage Foundation. Vì vậy, Bộ trưởng Yellen đã phải lên tiếng cảnh báo về vị thế của đồng USD có thể bị suy giảm vì những nước chịu lệnh cấm vận của Mỹ đang chuyển sang dùng tiền số.

Ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Yellen, chuyên gia Zhao Qingming chia sẻ với tờ Global Times: Những lệnh cấm vận của Phương Tây sẽ ảnh hưởng đến vị thế của đồng USD trên quốc tế. Theo đó, trong ngắn hạn, vị thế của đồng này vẫn ổn định nhưng sẽ yếu dần đi.

Một ví dụ điển hình là đầu tháng 7 vừa rồi, Ngân hàng Trung ương Nga đã khuyến nghị dùng bitcoin và tiền số trong giao dịch quốc tế để đối phó với các lệnh cấm vận từ Phương Tây.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, công nghệ mới trong ngành tài chính đang tạo ra cơ hội chưa từng tồn tại. Đây cũng chính là lý do ngân hàng này có lập trường mềm mỏng hơn về việc dùng tiền điện tử để thanh toán quốc tế và cho phép sử dụng tài sản kỹ thuật số trong các giao dịch.

Tờ Forbes cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến thị trường tiền số dậy sóng và tăng cao ngay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay.

screenshot-2024-05-23-181145-1721038997.png
Ngay sau khi ông Donald Trump bị ám sát hụt thì đồng bitcoin đã tăng giá đến 2,1%

Chuyên gia trưởng Geoffrey Kendrick về mảng tiền số của Standard Chartered đã đưa ra dự đoán về khả năng đồng bitcoin sẽ lập đỉnh mới vào tháng 8/2024. Đồng thời, có khả năng tăng lên mức 100.000 USD vào đợt bầu cử Mỹ và có thể đạt 150.000 USD vào cuối 2024, thậm chí là 200.000 USD vào cuối 2025. Bởi các nhà hoạch định chính sách lẫn người “chơi” bitcoin đều đang mong ngóng ứng cử viên Tổng thống Donald Trump đắc cử.

Ngay sau khi ông Donald Trump bị ám sát hụt thì đồng bitcoin đã tăng giá đến 2,1%, tờ Forture cho hay. Nguyên nhân xuất phát từ việc ông Trump là người ủng hộ thị trường tiền số, thậm chí nhiều người còn gọi ông là “Tổng thống tiền số”, điều này trái ngược hoàn toàn với Tổng thống Joe Biden.

Đặc biệt, Ban tổ chức hội nghị tiền số bitcoin 2024 vừa đưa ra tuyên bố ông Trump sẽ tham dự cuộc hội thảo và có bài phát biểu dài 30 phút vào ngày 27/7 tới. Tuy nhiên, thông tin này chưa được phía ông Trump xác nhận. Bên cạnh đó, sau vụ ám sát vừa rồi thì khả năng ảnh hưởng đến quyết định từ phía ông Trump là hoàn toàn có thể.