Vàng nhẫn “vượt mặt” vàng miếng về giá: Bình thường hay bất thường?

Giá vàng nhẫn liên tục biến động kể từ đầu tháng 7 đến nay và đã ghi nhận mức giá cao hơn vàng miếng SJC cả ở chiều mua vào và bán ra. Giới phân tích cho rằng, đây là điều hoàn toàn bình thường bởi Nhà nước chỉ đang bình ổn giá vàng miếng, còn vàng nhẫn đang giao dịch theo cơ chế thị trường.

Biến động bất ngờ của giá vàng

Tính đến 13h ngày 12/7, cả vàng nhẫn và vàng miếng SJC đều có những biến động gây bất ngờ. Theo đó, sau một tháng đứng im, giá vàng miếng SJC niêm yết tại Công ty SJC đã điều chỉnh tăng ở chiều mua vào thêm 500.000 đồng/lượng lên 75,48 triệu đồng, trong khi giá bán ra vẫn duy trì ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Sản phẩm vàng miếng SJC 5 chỉ, 2 chỉ, 1 chỉ và 5 phân đã tăng lên 77 – 77,01 triệu đồng/lượng chiều bán ra, chiều mua vào duy trì như vàng miếng SJC 1 lượng (75,48 triệu đồng).

Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng đang niêm yết ở mức giá 75,2 triệu đồng/lượng chiều mua vào và bán ra đang tiệm cận giá vàng miếng ở mức 76,7 – 76,8 triệu đồng/lượng tùy loại hình sản phẩm. Tương tự, tại PNJ giá vàng nhẫn đang giao dịch ở mức 75,15 – 76,6 triệu đồng/lượng.

vang-nhan-1720768431.jpg
Giá vàng nhẫn lần đầu tiên vượt giá vàng miếng SJC

Gây chú ý, giá vàng nhẫn được Doji niêm yết ở mức 76 -77,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra); tại Bảo Tín Minh Châu là 75,88 – 77,18 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) – cao hơn giá vàng miếng khoảng 270.000 đồng/lượng ở chiều bán ra và 520.000 đồng/lượng chiều mua vào.

Thực tế, giá vàng nhẫn liên tiếp biến động kể từ đầu tháng 7 tới nay trong khi giá vàng SJC duy trì vị trí “đứng im”. Người dân muốn mua vàng miếng phải đăng ký trực tuyến tại 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC, trong khi các doanh nghiệp kinh doanh vàng luôn trong tình trạng “hết vàng”.

Phiên giao dịch sáng ngày 12/7 đã ghi nhận lần đầu tiên giá vàng nhẫn cao hơn giá vàng SJC đang cho thấy người dân có xu hướng chuyển sang giao dịch vàng nhẫn tròn trơn nhiều hơn vàng miếng SJC.

Ngoài ra, việc giá vàng nhẫn liên tục biến động theo chiều hướng tăng cũng do chịu sự ảnh hưởng từ giá vàng thế giới. Phiên giao dịch ngày 12/7 (giờ Việt Nam), giá kim loại quý trên thị trường quốc tế đang giao dịch ở mức 2.408 USD/ounce, tăng khoảng 30 USD so với phiên trước, trong phiên có lúc giá vàng vọt lên mức 2.424 USD/ounce, tiệm cận mức đỉnh lịch sử từng thiết lập hồi tháng 5 vừa qua.

Giá vàng nhẫn vẫn có thể tăng

Nhận định về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân – Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết, việc giá vàng nhẫn tiếp cận với giá vàng SJC là điều rất bình thường. Bởi lẽ, giá vàng nhẫn giao dịch theo cơ chế thị trường và được quyết định bởi tổ chức, cá nhân giao dịch trên thị trường tự do.

Trong khi đó, giá vàng miếng hiện nay là giá mua tại các điểm bán của Ngân hàng Nhà nước ấn định, còn thực tế giao dịch ở thị trường tự do chắc chắn phải cao hơn.

nguyen-huu-huan-1720768485.jfif
PGS.TS Nguyễn Hữu Huân cho rằng giá vàng nhẫn có thể tiếp tục cao hơn vàng miếng

Thực tế đang cho thấy, giá vàng miếng SJC đang được giao dịch tại thị trường tự do có giá dao động khoảng 80 triệu đồng/lượng, trong khi đó, để mua được vàng miếng “giá Nhà nước” lại rất khó khăn, không phải khách hàng nào cũng thành công trong việc đăng ký trực tuyến. Ngay cả khi thành công cũng bị giới hạn chỉ được mua 1 lượng trong vòng 1 tuần.

Thậm chí, đã xuất hiện tình trạng thuê người xếp hàng mua vàng để bán, hưởng chênh lệch giữa giá vàng trong ngân hàng và giá ngoài ngân hàng. Theo đó, cách điều hành thị trường vàng đang giống như điều hành tỷ giá, giá được ấn định chỉ là trên danh nghĩa còn thực tế vẫn có những giao dịch “ngầm”.

Trong thời gian tới, giá vàng SJC vẫn có thể sẽ tiếp tục “đứng im” với nguồn cung nhỏ giọt, nên giá vàng nhẫn có khả năng tiếp tục cao hơn. “Hiện NHNN chỉ bình ổn giá vàng miếng SJC chứ không bình ổn giá vàng nhẫn. Về nguyên tắc, cái gì không bình ổn sẽ tăng”, ông Huân nhận định.

Cơ sở cho nhận định này cũng đến từ việc dự báo của các đơn vị phân tích quốc tế về giá vàng trong thời gian tới sẽ có nhiều khả năng tăng cao và phá vỡ mức đỉnh 2.450 USD/ounce hồi tháng 5 chỉ còn là vấn đề thời gian.