Yêu cầu ngân hàng công khai phương pháp tính lãi thẻ tín dụng

Trước nghi ngại của người dân sau vụ việc vay nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu đồng tính lãi thành 8,8 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn yêu cầu các ngân hàng công khai, minh bạch các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Công văn 2235/2024 về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng. Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành. 

Trong đó, nội dung đáng chú ý là yêu cầu các ngân hàng thương mại phải rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật liên quan.

Đồng thời, các nhà băng phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo để khách hàng nắm được quyền và nghĩa vụ của mình, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi trong quá trình sử dụng thẻ.

the-tin-dung-1711421576.jpeg
Các nhà băng phải công khai minh bạch phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng).

Ngoài ra, cơ quan này chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng khi thực hiện phát hành cho khách.

Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng trên toàn hệ thống rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật. Trong trường hợp phát sinh phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng, tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) phải nhanh chóng xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách và uy tín của TCPHT.

Đặc biệt, với trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng như không phát sinh giao dịch, nợ quá hạn kéo dài… TCPHT cần chủ động thông tin đến khách và phối hợp các bên liên quan để xử lý kịp thời.

lai-1711421559.jpg
Cách tính lãi thẻ tín dụng được người dân quan tâm.

Các ngân hàng cũng cần thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ ngân hàng. Khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Trước đó, ngày 19/3, một khách hàng ở Quảng Ninh sử dụng thẻ tín dụng nợ của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hơn 8,5 triệu đồng phát sinh tăng thành 8,8 tỷ đồng (gốc và lãi) sau 11 năm. Sau sự việc, phía lãnh đạo ngân hàng cho rằng, cán bộ tính toán lãi xử lý quá máy móc, gửi thông báo trực tiếp đến khách hàng khi chưa trình cấp thẩm quyền. Thông thường, cán bộ xử lý thẻ phải đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo ngân hàng trước khi làm việc với khách hàng.

Ngay sau khi nhận thông tin vụ việc, NHNN đã yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, làm việc với khách hàng để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của hai bên.Tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP ngày 21/3, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, đây là cách tính lãi kép trong các giao dịch.

Trên thị trường, phương pháp tính lãi này cũng được nhiều đơn vị sử dụng khi giao dịch thẻ tín dụng. Với những giao dịch thông thường khác quy định không được tính lãi kép. Ông Tuấn cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải công khai biểu phí. Đồng thời, phía ngân hàng phải thông tin cụ thể, đảm bảo biến động số dư tài khoản sẽ đến được với khách hàng có thể qua email, sms...