Bùng nổ công nghệ AI, Chatbot Pi ra mắt mô hình mới

Mới đây, vào ngày 7/3, Inflection AI đã cho ra mắt mô hình Chatbot Pi có tên gọi Infection - 2.5 để cạnh tranh với  GPT-4 của OpenAI và Gemini của Google.

Được biết, tháng 5/2023, Inflection AI đã chính thức cho ra mắt Chatbot AI đầu tiên với tên gọi Pi. Inflection AI được biết đến là công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo thành lập vào năm 2022, bởi LinkedIn Reid Hoffman và đồng sáng lập Google DeepMind Mustafa Suleyman.

Chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, doanh nghiệp công nghệ này đã huy động được hơn 1,3 tỷ USD đầu tư từ Microsoft, Nvidia và các tỷ phú Bill Gates và Eric Schmidt. Đồng thời, được giới chuyên môn định giá 4 tỷ USD.

 
pi-6938-1709890911-1709977328.jpg
Người dùng có thể trải nghiệm miễn phí trên trang pi.ai hoặc thông qua các ứng dụng trên Android và iOS (Ảnh minh họa)

Tương tự ChatGPT, Chatbot Pi sử dụng công nghệ AI tạo sinh để tương tác với người dùng thông qua các cuộc đối thoại. Người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm mô hình mới này trên trang pi.ai hoặc thông qua các ứng dụng trên Android và iOS. 

Sau khi mô hình mới được nâng cấp, mỗi ngày Pi đã vượt mốc một triệu người dùng, mỗi tháng đạt 6 triệu người dùng. Bên cạnh đó, theo một số thống kê, ChatGPT có 13 triệu người dùng mỗi ngày và 100 triệu người dùng chỉ sau hai tháng ra mắt. Con số hiện nay khoảng 1,7 tỷ người dùng.

Từ đó có thể thấy, số lượng người dùng của ChatGPT lớn hơn gấp nhiều lần so với Pi nhưng không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Pi với cộng đồng AI. Bởi lẽ, Pi được đánh giá là chatbot thân thiện với người dùng, mang lại sự đồng cảm, an toàn và hữu ích. Đặc biệt, Pi hiện vẫn hoạt động miễn phí. Hơn nữa, Pi cũng cho thấy một thị trường tuy khốc liệt nhưng các doanh nghiệp start-up vẫn có cơ hội để cạnh tranh sòng phẳng và bứt phá trong tương lai.

a-t8-1709975686.jpg
Chatbot Pi  hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh sòng phẳng với ChatGPT (Ảnh minh họa)

Khi trả lời người dùng về sự khác biệt so với ChatGPT, Pi đã trả lời: Tôi và ChatGPT đều là những AI về ngôn ngữ tự nhiên nhưng tôi được lập trình để nhấn mạnh khả năng tư vấn, đưa ra lời khuyên và tự động cập nhật trong quá trình tương tác với người dùng.

CEO Mustafa Suleyman của Inflection AI cho biết, Pi được phát triển nhằm ưu tiên cuộc trò chuyện giống con người với mức độ trí tuệ cảm xúc cao. Pi thích hợp để thực hiện các tác vụ cá nhân hằng ngày nhưng không phù hợp để viết bài luận dài như ChatGPT. 

Pi thể hiện được vai trò “thấu cảm” với người dùng. Trước khi đưa ra lời khuyên, chatbot thường dành một số câu an ủi, động viên và đưa ra câu hỏi liệu người dùng có muốn thử một và cách để thay đổi tình hình hiện tại. Chatbot Pi được đánh giá “người” hơn và cá nhân hóa cao hơn so với ChatGPT hay Gemini. Pi sử dụng dữ liệu người dùng để huấn luyện các hệ thống AI theo các điều khoản dịch vụ. 

Một số đánh giá khác của các chuyên gia cho rằng: Ngoài việc đưa ra những lời khuyên hữu ích thì giọng văn của Pi luôn chứa đựng lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu. Đây cũng là điều đặc biệt của Pi so với một số chatbot khác.

"Mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm Pi luôn biết nó là một AI, không bao giờ cố gắng bắt chước con người. Vì vậy, nó thường xuyên nhắc nhở người dùng nó là AI", CEO Mustafa Suleyman nhấn mạnh.

Thời gian qua, Chatbot tích hợp công nghệ AI tạo sinh đã trở thành một thỏi nam châm thu hút sự quan tâm đầu tư từ các ông lớn trong giới công nghệ và cả những công ty start-up.