Trung bình có 1/6 thanh thiếu niên trên thế giới từng bị bạo lực online

Báo cáo của Văn phòng khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, gần 1/6 thanh thiếu niên đã từng bị bắt nạt, bạo lực mạng, nhiều hơn đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19.

Những con số đáng báo động

Theo báo cáo của WHO, dựa trên một nghiên cứu xem xét tình trạng bắt nạt ở thanh thiếu niên đã khảo sát tại 44 quốc gia và khu vực, bao gồm Anh, xứ Wales, Scotland cho thấy, có tới 15% đối tượng được khảo sát cho biết đã từng bị bắt nạt, bạo lực mạng ít nhất một hoặc hai lần trong vài tháng qua.

bao-luc-mang-voi-tre-em-1711528946.jpg
Trung bình, cứ 6 trẻ em trong độ tuổi đi học thì có 1 người từng bị bạo lực mạng trong vài tháng gần đây.

Cuộc khảo sát có tên Hành vi sức khỏe ở trẻ em trong độ tuổi đi học (HBSC) đã lấy ý kiến của hơn 279.000 thanh thiếu niên ở độ tuổi 11, 13 và 15 vào các năm 2021 - 2022 cho thấy tỷ lệ trẻ bị bắt nạt, bạo lực mạng đã tăng đáng kể từ năm 2018, từ mức 12% lên 15% đối với bé trai và 13% đến 16% đối với bé gái.

Đáng lưu ý, ở các quốc gia và khu vực ở Châu Âu, Trung Á, Canada có khoảng 1/8 (12%) thanh thiếu niên cho biết họ đã từng bắt nạt người khác trên mạng ít nhất một hoặc hai lần trong vài tháng qua. Tỷ lệ cao nhất là ở Anh khi hơn 4.200 thanh thiếu niên được khảo sát thì có tới 1/5 (19%) cho biết đã bị bắt nạt mạng ít nhất một hoặc hai lần trong vài tháng qua và 11% cho biết đã từng bắt nạt người khác trên mạng trong cùng khoảng thời gian đó.

Tại Scotland, khảo sát được tiến hành với 4.300 thanh niên, 18% cho biết từng bị bắt nạt trên mạng và 11% cho biết đã từng bắt nạt người khác trên mạng.

Con số ở xứ Wales khả thi hơn, khảo sát 37.000 thanh thiếu niên thì có 17% cho biết từng bị bắt nạt mạng và 9% cho biết đã từng bặt nạt mạng những người khác.

Báo cáo của Liên hợp Quốc nhấn mạnh “nhu cầu cấp thiết” trong việc giáo dục trẻ em, gia đình và trường học về các hình thức bắt nạt trên mạng cũng như tác động của nó vi đây là “hình thức bạo lực ngang hàng chiếm ưu thế” trong giới trẻ.

Những thay đổi nhỏ về tỷ lệ bạo lực có thể tác động sâu sắc đến tương lai

Tiến sĩ Hans Henri P. Kluge, giám đốc khu vực Châu Âu của WHO, cho biết sự gia tăng tỷ lệ bạo lực trong giới trẻ có thể bắt đầu từ giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19. Với việc trẻ dành trung bình 6 giờ mỗi ngày để online, những thay đổi nhỏ về tỷ lệ bắt nạt và bạo lực cũng có thể có những tác động sâu sắc tới sức khỏe và hạnh phúc của hàng nghìn người”.
Chuyên gia này cũng đề cập đến những hệ lụy mà tình trạng bạo lực mạng có thể tác động tới mỗi người, bao gồm việc tự làm hại bản thân đến tự sát. “Việc bắt nạt qua mạng dưới mọi hình thức có thể tàn phá cuộc sống của những người trẻ tuổi và gia đình họ như thế nào.

cyberbullying-6066031-640-1711529130.jpg
Bạo lực mạng có thể ảnh hưởng lớn tới đời sống tinh thần và tương lai của trẻ.

“Đây vừa là vấn đề sức khỏe vừa là vấn đề nhân quyền, và chúng ta phải tăng cường bảo vệ con cái mình khỏi bạo lực và tổn hại, cả ngoại tuyến lẫn trực tuyến”, Tiến sĩ Hans Henri P. Kluge nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tiến sĩ Joanna Inchley, điều phối viên quốc tế của nghiên cứu HBSC, cho biết: “Thế giới kỹ thuật số tuy mang đến những cơ hội đáng kinh ngạc để học tập và kết nối nhưng cũng làm tăng thêm những thách thức như bắt nạt trên mạng đối với thanh thiếu niên. Điều này đòi hỏi các chiến lược toàn diện để bảo vệ sức khỏe tinh thần và cảm xúc của giới trẻ. Điều quan trọng là chính phủ, trường học và gia đình là phải hợp tác để giải quyết các rủi ro trực tuyến, đảm bảo thanh thiếu niên có môi trường an toàn và hỗ trợ để phát triển.”

Sarah Hannafin, cố vấn chính sách cấp cao của hiệp hội lãnh đạo trường học NAHT, cho biết: “Những số liệu này cho thấy sự gia tăng bắt nạt trên mạng ở trẻ em là mối lo ngại thực sự. Trong khi các trường học đang nỗ lực để giúp học sinh được an toàn thì bắt nạt trực tuyến có thể diễn ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào”.
Người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết: “Đạo luật An toàn Trực tuyến sẽ biến Vương quốc Anh trở thành nơi an toàn nhất trên thế giới cho trẻ em truy cập trực tuyến, yêu cầu các công ty thực hiện hành động mạnh mẽ để bảo vệ trẻ em khỏi nội dung có hại, hoạt động bất hợp pháp và lạm dụng – bao gồm cả việc giữ an toàn cho trẻ em khỏi bắt nạt.

Liên quan đến việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng xã hội, mới đây, Thống đốc Florida (Mỹ) đã thông qua một dự luật có nội dung cấm trẻ em dưới 14 tuổi có tài khoản mạng xã hội, trẻ em từ 14 - 16 tuổi phải có sự đồng ý của cha mẹ mới được sở hữu tài khoản mạng xã hội. Luật còn yêu cầu xác minh độ tuổi đối với bất kỳ ai muốn truy cập các trang web khiêu dâm và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Các bang khác trên toàn nước Mỹ cũng đang cân nhắc trong việc đưa ra những dự luật tương tự bao gồm Arkansas, Louisiana, Ohio, Utah, California.... Trong đó, California đang xem xét đạo luật có tên Bảo vệ trẻ em khỏi chứng nghiện mạng xã hội, được tài trợ bởi tổng chưởng lý bang và do một nhóm thượng nghị sĩ bang lưỡng đảng đồng tác giả.