AI thúc đẩy khả năng sáng tạo của các nhà thiết kế, người sáng tạo thời trang

Trong cuộc phỏng vấn mới đây của Euronews Next với các lãnh đạo cấp cao của LVMH, L'Oréal và một công ty AI của Pháp tại Hội chợ Công nghệ Viva ở Paris, những vấn đề liên quan đến tác động của AI đối với ngành làm đẹp và thời trang đã được làm rõ.
a42-ai-fashion-3-1696892450-1716954533.webp
AI được sử dụng trong ngành công nghiệp thời trang theo nhiều cách để củng cố các quy trình cho khách hàng, tăng tốc độ sản xuất và hoạt động kinh doanh

Thông qua một số hoạt động tại hội chợ, những nội dung chi tiết về AI và AI tạo sinh giúp khách hàng tìm kiếm trực quan sản phẩm, hay giúp công ty tổng hợp nhận xét của khách hàng từ nhiều kênh đã mang đến cho cộng đồng nhiều góc nhìn mới mẻ.

Gonzague de Pirey là Giám đốc của Omnichannel, chịu trách nhiệm về việc phát triển và triển khai các chiến lược kinh doanh của tập đoàn LVMH tiết lộ: “Về mặt đạo đức, chúng tôi sử dụng AI không phải để thay thế nhân viên của mình mà để nâng cao đội ngũ của chúng tôi”.

Theo đó, LVHM đã xây dựng được một hệ thống AI riêng được bảo vệ tốt hơn và dữ liệu của cả nhân viên cũng như khách hàng đều được giữ gìn cẩn thận: “Dữ liệu khách hàng cũng là dữ liệu hết sức nhạy cảm đối với tập đoàn. Chúng tôi rất, rất cẩn thận”. Ở phân khúc cao cấp, chúng tôi phải rất sáng tạo nên khi ứng dụng công nghệ vào hoạt động thiết kế thì những chất xám đó càng cần được bảo vệ nghiêm ngặt hơn.

ai-ml-for-fashion-industry-1716954769.jpg
Trải nghiệm khách hàng được nâng cao nhờ công nghệ

Ngoài ra, Giám đốc của LVMH - Gonzague de Pirey cho biết: Nếu sử dụng sai hoặc lạm dụng AI thì sẽ giảm đi sức sáng tạo. Tuy nhiên, ngược lại, các công cụ này đã chứng minh có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo của các nhà thiết kế, người sáng tạo và giám đốc nghệ thuật của công ty.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, ứng dụng AI trong chuỗi cung ứng có thể giúp các công ty thời trang ra mắt bộ sưu tập nhanh hơn và hiệu quả hơn. Phó chủ tịch công ty AI Imki của Pháp - Raul Cruz Bonilla chia sẻ họ đã tạo ra bộ sưu tập quần áo denim mới được trưng bày tại Hội chợ chỉ trong vòng 21 ngày nhờ công nghệ.

Ông cũng cho biết thêm, trên thực tế thường phải mất ít nhất 40 ngày để sản xuất được những thiết kế vải denim nhưng khi tích hợp công nghệ Imki thì họ đã tối ưu được về mặt thời gian, vật liệu, chi phí….Ông cho rằng, AI không hề giết chết sự sáng tạo mà thậm chí còn tăng cường sáng tạo. AI sẽ chỉ giết chết những nhà tạo mẫu không biết sử dụng AI.

media-1716955093.jpg
Ứng dụng Style My Hair của L'Oréal

Giám đốc điều hành toàn cầu về lĩnh vực làm đẹp của LVHM - Guive Balooch cho biết, tập đoàn đã bắt đầu ứng dụng AI từ 10 năm trước. Ông vẫn nghĩ, L'Oréal là một công ty coi trọng nghiên cứu và được thành lập bởi các nhà hóa học từ hơn 115 năm trước.

Ông nói, “có lẽ một nửa” những gì họ đã tạo ra gần đây đều có sự tham gia của AI. Trong đó có thể kể đến là việc cho ra mắt trình mô phỏng trang điểm ảo dựa trên máy học và công nghệ chẩn đoán da cũng được xây dựng dựa trên thuật toán học máy.

media-1716955181.png
AI giúp các công ty trong lĩnh vực làm đẹp dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn

Khi nhắc đến tương lai của AI trong lĩnh vực làm đẹp, Giám đốc điều hành Guive Balooch cho rằng, AI sẽ tạo ra nhiều biến đổi hơn nữa và AI sẽ giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng dù ở bất kỳ đâu.

LVMH viết đầy đủ là Moët Hennessy Louis Vuitton được biết đến là một tập đoàn quốc tế của Pháp chuyên kinh doanh các mặt hàng xa xỉ. LVMH hiện sở hữu nhiều nhãn hiệu thời trang và làm đẹp cao cấp trên thế giới như Louis Vuitton (LV), Dior, Bvlgari, Givenchy, Fendi, Tiffany & Co.