Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu các địa phương rà soát toàn bộ “trường quốc tế”

Trước sự việc gần 1.400 học sinh Trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam tại TP. HCM phải nghỉ học do hầu hết giáo viên nghỉ làm vì bị nợ lương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu các địa phương phải kiểm tra, rà soát ngay các “trường quốc tế”.
truong-quoc-te-2-1711707408.jpg
Trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam

Ngày 28/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu các địa phương phải kiểm tra, rà soát các trường dạy chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài. Bộ còn yêu cầu các Sở Giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

Bộ cũng nhấn mạnh, các địa phương cần lưu ý phụ huynh, học viên tìm hiểu thật kỹ những lợi ích khi góp vốn đầu tư hay các hình thức đóng học phí cùng những rủi ro có thể xảy ra khi tham gia.

Nội dung văn bản của Bộ Giáo dục và đào tạo nêu rõ: Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình ở một số địa phương, có hiện tượng tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người học, nguy cơ rủi ro cao.

Động thái này của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đưa ra sau khi gần 1.400 học sinh Trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam tại TP. HCM phải nghỉ học do hầu hết giáo viên nghỉ làm vì bị nợ lương. Trước tình trạng này, hơn 100 phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam đã gửi đơn kiến nghị tập thể đến trường cùng Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM với mong muốn cho con học online, chấp nhận đóng thêm 10 - 15 triệu mỗi tháng để hoàn thành năm học.

Trước đó, nhiều phụ huynh có con học tại ngôi trường này cho biết đã đóng học phí theo gói hàng tỷ đồng. Hình thức là nhà trường vay không lãi suất, không tài sản thế chấp, thông qua các hợp đồng vay vốn, đầu tư. Bù lại, con em họ được học miễn phí. Nhà trường cam kết sẽ trả lại tiền sau khi học sinh tốt nghiệp hoặc chuyển trường.

Thông tin mới nhất liên quan đến “trường quốc tế” này, UBND TP. HCM đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các giải pháp đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh, không để việc học bị gián đoạn… Đình chỉ tuyển sinh năm học 2024 - 2025 đối với Trường quốc tế Mỹ - Việt Nam cho đến khi nhà đầu tư giải quyết hoàn tất các vấn đề tài chính và nhân sự, ổn định hoạt động giáo dục. Đặc biệt, thành phố có thể đình chỉ hoạt động nếu trường không giải quyết được những vấn đề này.

truong-quoc-te-1711707372.jpg
Phụ huynh đòi quyền lợi trước cổng Trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam

Hiện nay, trong pháp luật Việt Nam không có khái niệm "trường quốc tế" mà chỉ có trường công lập, dân lập và tư thục. Luật sư Trương Anh Tú - Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú cho biết, các "trường quốc tế" ở Việt Nam thực chất là loại hình trường tư thục, gắn danh xưng "trường quốc tế" dựa trên cơ cấu tổ chức, chương trình giảng dạy do các trường tự quảng bá và tự chịu trách nhiệm.

Cơ quan quản lý trực tiếp vẫn là Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở, Phòng Giáo dục, các ban ngành khác có liên quan đến giáo dục. Chỉ có các trường do Tổng Lãnh sự các nước mở ở Việt Nam chịu sự điều chỉnh riêng, phù hợp với cơ chế và quy định về ngoại giao giữa Việt Nam với nước đó.

ISC Research (tổ chức cung cấp dữ liệu về trường học trên thế giới) cho biết, năm 2022, Việt Nam có hơn 120 trường quốc tế từ bậc mầm non đến THPT. Hầu hết các trường này đều nằm ở Hà Nội và TP. HCM. Đây là những trường tư thục giảng dạy toàn bộ hoặc một phần bằng tiếng Anh, dành cho học sinh từ 3 - 18 tuổi.

Mức học phí tại các trường này đều rất cao. Nhiều trường cho biết, thu học phí 500 - 900 triệu đồng/năm với chương trình phổ thông quốc tế.

Ngoài yêu cầu rà soát, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn đề nghị khi thẩm định hồ sơ thành lập, cho phép hoạt động, các Sở phải yêu cầu các trường thực hiện đúng trình tự thủ tục, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, giáo trình, pháp nhân.