Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa nghị định để không gián đoạn đăng kiểm

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 về đăng kiểm theo trình tự rút gọn để không làm gián đoạn hoạt động đăng kiểm. Thời gian ban hành nghị định theo trình tự rút gọn là ngay trong tháng 6.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất ban hành nghị định sửa đổi về đăng kiểm nhằm hạn chế ùn tắc trong hoạt động kiểm định phương tiện. Theo đó, trong quý III - IV/2024, một số địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là 2 đô thị lớn Hà Nội và TP.HCM.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do những tháng tới đây, khi những vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm ở các địa phương được đưa ra xét xử thì sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định. Số liệu thống kê cho thấy, đã có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có đăng kiểm viên bị khởi tố. Dự kiến 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động.

trung-tam-dang-kiem-1-1719477105.jpg
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa nghị định để không gián đoạn đăng kiểm

Trong thời gian 3 tháng, khoảng 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình. Ông Nguyễn Tô An - Cục phó Cục Đăng kiểm cho hay, điều này sẽ ảnh hưởng, thậm chí dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương khác do sự dịch chuyển từ 36 địa phương trên là rất lớn.

Như tại TP. HCM, Cục Đăng kiểm cho biết, có 18/19 trung tâm với 42/52 dây chuyền đang hoạt động. Trong đó, 54/146 đăng kiểm viên đã bị khởi tố vẫn đang làm việc, hỗ trợ kiểm định phương tiện. Tháng 7 tới đây, vụ án được đưa ra xét xử, TP. HCM sẽ có 3 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do không đủ đăng kiểm viên, 15 trung tâm hoạt động với công suất kiểm định khoảng 48.960 xe/tháng (nhu cầu thực tế 59.044 xe).

Trường hợp các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật, Cục Đăng kiểm phải thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên dẫn đến 16/18 trung tâm bị tạm đình chỉ hoạt động 3 tháng.

trung-tam-dang-kiem-1719477105.jpg
Dự kiến 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động (Ảnh: Khánh Linh)

Để không làm gián đoạn hoạt động đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 về đăng kiểm theo trình tự rút gọn. Việc này nhằm giúp hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới từng bước đi vào ổn định, tránh tình trạng ùn tắc đăng kiểm trầm trọng trong những tháng cuối năm do thiếu hụt số lượng lớn đăng kiểm viên.

Thời gian ban hành nghị định theo trình tự rút gọn là ngay trong tháng 6/2024. Nội dung nghị định sẽ theo hướng gỡ khó các quy định về giấy phép của trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên.

Nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP. HCM hiện vẫn thông thoáng

8h sáng ngày 25/6, ông Nguyễn Văn Châu (58 tuổi) điều khiển ô tô đến Trung tâm Đăng kiểm 50-02S trên đường Tống Văn Trân (phường 5, quận 11, TP. HCM) để kiểm định. Xe của ông đáp ứng đầy đủ điều kiện kỹ thuật nên hoàn thành thủ tục chỉ trong 2 tiếng.

Trong buổi sáng, hàng chục ô tô đã đến trung tâm đăng kiểm này làm kiểm định nhưng không xảy ra ùn ứ. Ông Châu cho biết, ông đăng ký qua ứng dụng của Cục Đăng kiểm 2 tháng trước, đến nay mới có lịch đưa xe đi kiểm định. Mọi việc diễn ra thuận lợi, không khó khăn gì.

Đại diện Trung tâm Đăng kiểm 50-02S cho hay, trong tháng 6, lượng phương tiện đến trung tâm khoảng 150-200 xe/ngày (năng lực 250 xe/ngày). Đơn vị đáp ứng đủ và không xảy ra ùn ứ.

Cũng trong sáng cùng ngày, lượng phương tiện đến Trung tâm Đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân) kiểm định không đông. Nhiều tài xế đưa xe đến trung tâm mà không cần đăng ký trước qua ứng dụng. Đại diện trung tâm đăng kiểm này cho hay, trong tháng 6, lượng xe đến đơn vị ổn định, không có dấu hiệu tăng đột biến. Đăng kiểm viên đáp ứng đủ kiểm định xe cho người dân. Mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng hơn 100 phương tiện.