Cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh Whitmore sau bão, lũ

Sau thời gian bão lũ, vô số vi sinh vật, rác bẩn, chất thải… lẫn lộn trong bùn, đất làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh trong cộng đồng, đặc biệt, các ca bệnh Whitmore gia tăng nhanh trong những ngày qua.

Ngày 25/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau cơn bão số 3 và lũ lụt kéo dài, nơi đây ghi nhận nhiều trường hợp nhập viện điều trị liên quan đến bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (vi khuẩn ăn thịt người) gây ra.

benh-whitmore-1727326140.jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận điều trị cho nhiều trường hợp mắc bị bệnh Whitmore

Như trường hợp bệnh nhân P.V.K. (45 tuổi, phường Hà Khánh, TP. Hạ Long) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, sốt cao kéo dài nhiều ngày không dứt. Bệnh nhân K. cho hay, bão số 3 khiến nơi ở của gia đình bị ngập nước kèm bùn bẩn, sình lầy. Bão tan, anh phải dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, khu vực sống liên tục nhiều ngày.

Sau đó, anh bắt đầu bị sốt cao, mệt mỏi. Anh uống thuốc nhưng hạ sốt nên được người nhà đưa vào viện. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân K. bị bệnh Whitmore. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn tồn tại trong nước và đất bị ô nhiễm gây ra.

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cũng đang điều trị cho 4 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore. Các bệnh nhân đều từng tiếp xúc với nước, bùn lầy trong quá trình vệ sinh môi trường sống sau ảnh hưởng của bão số 3. Theo đó, 2 trường hợp điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới, 2 còn lại ở khoa Hồi sức tích cực và chống độc.

Đơn cử như bệnh nhân H. (52 tuổi, TP. Hạ Long), nhập viện trong tình trạng sốt rét run, mệt mỏi. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng nhiễm khuẩn cao do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (Whitmore). Các bác sĩ đã tiến hành điều trị kháng sinh đường tĩnh mạch theo phác đồ. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, chỉ số nhiễm trùng cải thiện.

benh-whitmore-1-1727326140.jpg
Một trường hợp mắc bệnh Whitmore điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bác sĩ tại Bệnh viện Bãi Cháy cho biết thêm, có những bệnh nhân sẵn bệnh lý nền nên khi mắc bệnh Whitmore thường tổn thương nghiêm trọng hơn, thời gian điều trị kéo dài. Ví dụ như trường hợp bệnh nhân 39 tuổi (TP. Hạ Long) có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường type 1. Trước nhập viện, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, mệt nhiều ngày và sốt cao. Các bác sĩ đã thăm khám và chẩn đoán tình trạng toan chuyển hóa nặng, viêm phổi.

Quá trình điều trị tại khoa Hồi sức tích cực và chống độc, bệnh nhân diễn biến nặng sốc nhiễm khuẩn. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (Whitmore), tiên lượng nặng. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực với thuốc kháng sinh, vận mạch… Qua 6 ngày điều trị, chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định, giảm sốt.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Quốc Tuấn - Phó Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, các bệnh nhân mắc Whitmore phải nhập viện điều trị đợt này đều từng tiếp xúc với nước, bùn lầy trong quá trình khắc phục thiên tai, dọn dẹp, vệ sinh môi trường sống sau bão Yagi.

Bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn này thường sống trong bùn đất, nhất là những vùng đất ẩm, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn.

Bệnh Whitmore có biểu hiện về lâm sàng rất đa dạng, có thể diễn biến theo hướng cấp tính hoặc bán cấp tính nên đôi khi thầm lặng, tổn thương rất nhiều cơ quan. Triệu chứng của bệnh là sốt cao, rét run kéo dài nhiều ngày, tình trạng nhiễm trùng nặng, cấy máu phát hiện vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.

Theo bác sĩ Tuấn, tỷ lệ tử vong tương đối cao nếu không điều trị kịp thời. Những người có bệnh nền như suy thận, đái tháo đường, bệnh gan, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch thường có nguy cơ mắc bệnh cao.

Để phòng ngừa bệnh Whitmore sau mưa bão, lũ lụt, người dân cần thực hiện vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa tay với xà phòng, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn ứ đọng lâu ngày. Thực hiện vệ sinh nhà ở, môi trường với phương tiện bảo hộ. Thực hiện ăn chín uống sôi, tránh thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, nguồn nước bị ô nhiễm.

Đặc biệt khi bệnh nhân có các vết loét ở ngoài da, các triệu chứng như sốt cao kéo dài, mệt mỏi, nhức mỏi tay chân, ho, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân lỏng… cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.