Chính quyền Bắc Ninh vào cuộc xử lý sai phạm tại Dự án Khu nhà ở xã Hoàn Sơn

Hàng loạt sai phạm về quy hoạch, cải tạo nhà không đảm bảo yêu cầu PCCC diễn ra tại Dự án Khu nhà ở xã Hoàn Sơn thời gian qua buộc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phải có chỉ đạo khẩn.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn xử lý nghiêm vi phạm về quản lý trật tự xây dựng tại Dự án Khu nhà ở xã Hoàn Sơn (huyện Tiên Du, Bắc Ninh).

Theo đề nghị của Sở Xây dựng tại văn bản số 199/SXD -TTr ngày 30/1/2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tiêm Du nghiêm túc, khẩn trương tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm về trật tự xây dựng tại Khu nhà ở xã Hoàn Sơn nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cũng như bảo vệ tài sản của người dân.

Theo phản ánh của VOV, sau nhiều lần liên lạc với chính quyền huyện Tiên Du để được cung cấp thông tin về những tồn tại thiếu sót tại Dự án Khu nhà ở xã Hoàn Sơn, cuối cùng phóng viên cũng tiếp cận được văn bản số 1752 về việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng sai quy hoạch tại dự án này do ông Nguyễn Công Ký – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du ký ban hành.

Bất chấp lệnh cấm vnhưng nhân viên tòa nhà vẫn tiếp tục “chèo kéo khách”

Công ty CP Tu Tạo và Phát triển nhà Hà Nội chính là chủ đầu tư của Dự án Khu nhà ở xã Hoàn Sơn. Hiện trạng dự án này đã được đầu tư xây dựng 234 căn thô, một số căn đã bàn giao cho khách hàng vào hoàn thiện, sinh sống. Hạ tầng kỹ thuật tại đây đã xây dựng từ lâu, do không được bảo trì nên hiện nay đường giao thông, hệ cấp thoát nước, hệ điện chiếu sáng, sinh hoạt đã xuống cấp.

Văn bản số 1752 nêu rõ: “Do dự án đã được triển khai từ lâu nên chưa có cơ sở xác định mục tiêu ban đầu của dự án có phải bàn giao phần hạ tầng kỹ thuật được chủ đầu tư đầu tư xây dựng có bàn giao lại cho địa phương quản lý hay không. Quá trình làm việc nhà đầu tư không phối hợp cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án như hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt, hồ sơ hoàn công”.

Đối với dự án này, trong quá trình quản lý nhà nước trên địa bàn, UBND huyện Tiên Du đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát tình hình xây dựng của các hộ dân nhiều lần.

Sau gần 20 năm, nhiều căn biệt thự vẫn chưa được hoàn thiện và đang xuống cấp

Tại buổi làm việc ngày 6/1/2022 với các cơ sở ngành, địa phương có yêu cầu Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội rà soát, tập hợp hồ sơ, đánh giá chất lượng hiện trạng công trình, tiếp tục quản lý vận hành... Thế nhưng, tới nay công ty này vẫn không cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan; không thực hiện quản lý dự án, quản lý trật tự xây dựng trong ranh giới dự án.

Tại một số lô biệt thự thuộc dự án, quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện vi phạm xây sai quy hoạch. Cụ thể có 5 lô biệt thự đã được chủ hộ cải tạo thành 4 tòa nhà 6 tầng với khoảng 115 phòng và cho thuê trọ. Tại thời điểm kiểm tra, quản lý khu nhà cho biết ở đây có khoảng 140 người đang sinh sống. Cả 4 tòa nhà đều đã có hệ thống báo cháy, chữa cháy vách tường, hệ thống bình chữa cháy cầm tay. Tuy nhiên tất cả chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu về PCCC.

Ngay sau đó, hoạt động cho thuê trọ tại đây đã bị đoàn kiểm tra yêu cầu dừng và phải dán thông báo chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn PCCC trước cửa các căn nhà. Đồng thời yêu cầu UBND xã Hoàn Sơn thường xuyên kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC tại khu vực dự án. Song nhân viên của khu nhà này vẫn bất chấp lệnh cấm, bất chất nguy hiểm tình mạng của người thuê trọ để “chèo kéo khách”.