Quy định cụ thể xe cải tạo được đăng kiểm
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, từ ngày 2/1, khi các cơ sở đăng kiểm bắt đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, nhiều phương tiện có thể bị từ chối kiểm định.
Cụ thể, các quy định mới trong Nghị định 166/2024 và Thông tư 47 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định rõ về trình tự và thủ tục kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, miễn kiểm định lần đầu đối với một số loại xe, thủ tục đăng kiểm xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đã cải tạo, cũng như quy trình kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy.
Với những thay đổi này, cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định với các phương tiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng hoặc có bằng chứng cho thấy chủ xe làm giả tài liệu phương tiện.
Phương tiện sẽ bị từ chối kiểm định nếu có sự khác biệt giữa chứng nhận đăng ký xe và thực tế khi làm thủ tục kiểm định; hoặc nếu chưa thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe sau khi phương tiện đã được cấp chứng nhận cải tạo.
Bên cạnh đó, nhiều phương tiện có thể bị từ chối kiểm định vì các lý do như: Chủ xe chưa giải quyết vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông; xe đã cải tạo nhưng chưa thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe; xe chuyển sang loại hình kinh doanh vận tải nhưng chưa thay đổi chứng nhận đăng ký xe; màu sơn trên chứng nhận đăng ký không khớp với màu xe thực tế; hoặc chủ xe tự ý thay đổi, cải tạo xe dẫn đến sự khác biệt về thông số kỹ thuật so với chứng nhận đăng ký xe.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều chủ phương tiện đã không tuân thủ đúng quy định pháp luật trong thời gian dài. Chính vì vậy, các quy định mới nhằm đảm bảo các cơ sở đăng kiểm và chủ phương tiện thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, góp phần bảo vệ pháp luật và thống nhất dữ liệu giữa cơ quan đăng ký xe và cơ quan đăng kiểm, tạo thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện và xử lý vi phạm.
Ngoài ra, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục cấp lại chứng nhận đăng ký xe, Thông tư số 47 đã quy định việc chứng nhận xe cải tạo và cấp lại giấy chứng nhận xe cải tạo sẽ được thực hiện tại tất cả các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.
Thông tư nêu rõ các trường hợp cụ thể: Nếu xe cơ giới có sự sai khác về thông tin so với chứng nhận đăng ký xe, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận cải tạo, chủ xe phải thực hiện thủ tục chứng nhận cải tạo theo quy định.
Đối với trường hợp xe đã cải tạo nhưng chưa đổi chứng nhận đăng ký xe, nếu giấy chứng nhận cải tạo bị mất, hết hiệu lực hoặc bị cấp sai, chủ xe sẽ được cấp lại giấy chứng nhận cải tạo để tiếp tục thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, trong các trường hợp bị từ chối kiểm định xe, chủ xe cần chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng như cơ quan đăng ký xe, cơ quan xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hoặc các cơ quan tiến hành tố tụng (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) để được giải quyết.
Có phương án kiện toàn, tinh gọn bộ máy
Ông Trần Quốc Hoan - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, các quy định mới về kiểm định thể hiện nỗ lực lớn của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm đơn giản hóa thủ tục và hỗ trợ người dân, và ông rất hoan nghênh điều này. Tuy nhiên, ông Hoan mong muốn trong thời gian tới, sẽ có phương án kiện toàn, tinh gọn bộ máy để trung tâm có thể đủ điều kiện chi trả lương cho cán bộ, công nhân viên.
Lý do là trong khi chi phí thuê mặt bằng, điện, nước và nhân sự ngày càng tăng, thì suốt 10 năm qua, giá dịch vụ kiểm định vẫn không thay đổi. Điều này đã khiến các trung tâm đăng kiểm gặp khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh lượng ô tô kiểm định giảm sút như hiện nay.
Một số lãnh đạo của các trung tâm đăng kiểm cũng bày tỏ mong muốn giá dịch vụ kiểm định mới sớm được ban hành, với mức tăng hợp lý để đảm bảo nguồn thu cho trung tâm, giúp chi trả các khoản chi phí và trả lương phù hợp cho nhân viên. Đồng thời, họ đề nghị có trợ cấp độc hại cho đăng kiểm viên, do môi trường làm việc rất khắc nghiệt, qua đó thu hút thêm nhân lực cho lĩnh vực đặc thù này.
Những ý kiến này đến từ thực tế, khi nhiều trung tâm đăng kiểm vắng khách thời gian qua. Điều này có thể thấy rõ ngay tại Hà Nội, trái ngược với hình ảnh ùn tắc vì lượng ô tô xếp hàng kiểm định dịp giáp Tết như nhiều năm trước, trong ngày cuối cùng của năm 2024, nhiều trung tâm đăng kiểm lại đìu hiu.
Điển hình, trong sáng và chiều 31/12, lượng ô tô đến kiểm định ở Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) 29 -03V lèo tèo. Ông Trần Quốc Hoan - Phó Giám đốc phụ trách TTĐK 29.03V cho biết, không chỉ trung tâm này mà nhiều cơ sở đăng kiểm khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Trung tâm có 2 dây chuyền, trung bình mỗi ngày có thể kiểm định từ 170 - 180 xe. Tuy nhiên, năm nay lượng xe kiểm định tại trung tâm giảm tới 30%. Những năm trước, thời điểm này đăng kiểm viên phải làm việc hết công suất. Nhưng cả tháng 12 vừa qua, lượng xe đến kiểm định khá ít. Dù vậy, con số này vẫn cao hơn so với các tháng như 7,8, 9, 10 khi đạt 80% công suất.