Chung cư Hà Nội tăng bất thường, Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra để xử lý hành vi "thổi giá" 

Trước tình trạng chung cư, nhà trong ngõ tại Hà Nội được phản ánh tăng giá bất thường, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát để xử lý hành vi vi phạm (nếu có).

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới trên địa bàn, đặc biệt tại các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

Từ đó, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản (nếu có). Bộ cũng đề nghị UBND TP có báo cáo trước ngày 20/4.

Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đã những chuyển biến khởi sắc. Tuy nhiên, gần đây, báo chí phản ánh tại một số khu vực, dự án, khu chung cư..được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng; có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ. 

chung-cu77-1713344016.png
Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản

Ngoài ra, theo nghiên cứu gần đây của một số đơn vị trong ngành, giá địa ốc Thủ đô đang tăng “phi mã” trong quý đầu năm nay. Cụ thể, khảo sát của CBRE Việt Nam (công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại) cho thấy, giá bán chung cư mới (sơ cấp) tại Hà Nội trung bình khoảng 56 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty kinh doanh bất động sản Savills Việt Nam cũng ghi nhận giá bán sơ cấp căn hộ chung cư tại Thủ đô trung bình khoảng 59 triệu đồng/m2, tăng 14% theo năm. Hay báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của PropertyGuru Việt Nam (Thành viên thuộc PropertyGuru Group – Tập đoàn công nghệ về lĩnh vực truyền thông bất động sản) cho thấy, căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng vọt. Sau 6 năm, tốc độ tăng của Hà Nội lên đến 70%. vượt cả TP.HCM (tăng giá 55%).

Những ngày gần đây, giới chuyên gia cũng đưa ra nhiều cảnh báo về việc thị trường chung cư Hà Nội đang có hiện tượng "sốt ảo". Việc giá bán “nhảy múa” trong thời gian qua là do hiện tượng một số “cò” đi săn hàng đầu tư tạo “sóng giả”, hiệu ứng đám đông làm phân khúc này nóng lên.   

chung-cu-33-1713343912.jpg
Giá chung cư Hà Nội "nhảy múa" trong quý đầu năm 2024.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho rằng cơ quan chức năng cần kiểm tra để làm rõ hiện tượng tăng giá nhà hiện nay phần lớn nằm ở nhóm các sản phẩm chung cư đã qua sử dụng, lượng chào bán ít. Điều này tạo tâm lý dù không có ý định bán thật nhưng nhiều người thấy thị trường tăng giá nên cũng đưa ra giá kỳ vọng.

Việc giá tăng một phần do các nhà đầu tư thứ cấp, môi giới đẩy thông tin lên để lấy % cao. Từ đó, cần làm rõ thông tin tăng giá chỉ là kỳ vọng, còn lượng giao dịch thật rất thấp để định hình lại mặt bằng giá thị trường. Đồng thời cần làm rõ dự án bán mới khả năng thanh khoản thế nào. Nếu thanh khoản bình thường, giao dịch thấp thì không có chuyện giá cao chót vót.

Ông Thanh nói thêm, thời gian qua không có nguồn cung căn hộ giá trung bình, thấp. Đây có thể là nguyên nhân khiến các chung cư tái định cư, căn hộ cho người thu nhập thấp đã đưa vào sử dụng tăng giá. Vì thế, thông tin kiểm tra cần được công khai cho đa số người dân biết.

Còn GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, hiện tượng giá chung cư tại Hà Nội tăng thời gian qua là thật. Tất nhiên, có thể có một số động tác như mua chỗ này, chỗ kia không được để tạo ra sự khan hiếm, nhưng khi trao đổi thực tế vẫn là giá thỏa thuận. Theo ông Võ, giải pháp tốt nhất cho thị trường bất động sản lúc này, là phải ra được Luật quy định đánh thuế những người nhiều nhà nhưng để đó, để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, làm giá.