Công nghệ góp phần “gỡ khó” cho thị trường bất động sản

Bất động sản là lĩnh vực khá bảo thủ trước những đổi mới về mặt công nghệ. Nhưng từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, công nghệ dần len lỏi và làm thay đổi thị trường bất động sản, giúp minh bạch thông tin, tạo thuận tiện trong quá trình giao dịch.

Để mua được ngôi nhà hai tầng với giá 2,5 tỷ đồng tại thành phố Thủ Đức, TP.HCM, Lan Anh phải mất đến 9 tháng tìm kiếm, chủ yếu là tìm thông tin trên internet. Nữ nhân viên văn phòng 35 tuổi này cho biết, tìm kiếm trên các trang rao bán bất động sản dù nhận được nhiều thông tin hơn nhưng tìm được một bất động sản phù hợp là một bài toán khó. Bên cạnh “túi tiền” là yếu tố đóng vai trò quyết định, việc chọn lọc thông tin về bất động sản, các yếu tố cần quan tâm như vị trí địa lý, pháp lý dự án, các tiện ích liên quan cũng cần thiết không kém.

Cũng như Lan Anh, nhiều tháng qua, Hoàng Minh (Nhà Bè, TP.HCM) bận rộn tìm mua nhà qua qua internet, tiến hành thương lượng, thảo luận về giá cả online. Hoàng Minh cho biết, tìm kiếm trước giúp người mua chủ động về giá cả, đồng thời có thể tham khảo về các thông tin gói vay sao cho phù hợp.

Thông thường, những người có nhu cầu mua nhà đất phải trải qua hành trình gian nan để có được các thông tin mong muốn. Cũng chính vì vậy, thị trường công nghệ bất động sản Việt Nam đang phát triển trong những năm gần đây được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả tích cực, góp phần hỗ trợ cho những người có nhu cầu mua nhà, đầu tư bất động sản và bên bán là các doanh nghiệp và cá nhân môi giới bất động sản.

Proptech là thuật ngữ chỉ các công nghệ trong ngành bất động sản trên ba mảng chính gồm thông tin bất động sản, giao dịch bất động sản và quản lý bất động sản. 

Proptech len lỏi vào bất động sản

Proptech (viết tắt của Property Technology) là thuật ngữ chỉ các công nghệ trong ngành bất động sản trên ba mảng chính gồm thông tin bất động sản, giao dịch bất động sản và quản lý bất động sản. Thị trường công nghệ bất động sản tại Việt Nam được dự báo trị giá hàng tỷ USD.

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp đang áp dụng công nghệ proptech vào lĩnh vực bất động sản như tiếp cận khách hàng, quản lý các danh mục, kết nối bên mua và bên bán. Việc ứng dụng công nghệ giúp nhiều doanh nghiệp đạt được thành công hơn bởi tính thuận tiện trong quá trình giao dịch, đồng thời giảm nhiều chi phí, tăng tính thanh khoản, minh bạch, bền vững cho thị trường.

Các chuyên gia nhận định, cùng với sự phổ biến của smartphone tại một số đô thị những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự phát triển mạnh mẽ về việc ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản.

Một nghiên cứu của Savills cho biết, Việt Nam đang chứng kiến công nghệ thông minh được áp dụng vào nhiều khía cạnh của thị trường bất động sản. Việt Nam với cơ cấu dân số trẻ và số lượng lớn người đam mê công nghệ (64 triệu người dùng Internet, chiếm 66% dân số; 62 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chiếm 64% dân số) đã nhanh chóng đón nhận công nghệ thông minh và dần bắt nhịp với xu hướng của thế giới.

Ông Chris Marriott, Giám đốc điều hành Savills Đông Nam Á, cho rằng tuy là thị trường còn khá non trẻ về công nghệ, nhưng Việt Nam sẽ có đủ khả năng và cơ hội để theo kịp các thị trường công nghệ khác nhờ nguồn cung và cầu của thị trường rất lớn, sự phát triển và thích ứng nhanh với công nghệ.

Dù còn nhiều thách thức, nhưng proptech tại Việt Nam còn nhiều khả năng phát triển, đặc biệt là các ứng dụng phát triển dự án, tối ưu hóa chi phí hay cung cấp dữ liệu quản lý. Ngoài ra, việc Việt Nam vẫn là thị trường khá mới của lĩnh vực công nghệ cũng là dư địa để thu hút được sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế, ông Marriott đánh giá. 

Địa hạt màu mỡ

Thị trường proptech Việt Nam tuy còn sơ khai nhưng được đánh giá giàu tiềm năng, là “địa hạt màu mỡ” cho các nhà đầu tư. Một nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam ghi nhận quy mô thị trường bất động sản toàn quốc sẽ đạt 1.232 tỷ USD, chiếm 22% tổng tài sản nền kinh tế vào năm 2030.

Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản đối diện với nhiều khó khăn, hàng loạt ngành nghề, loại hình kinh doanh chuyển hướng hoạt động từ hình thức truyền thống sang mô hình trực tuyến. Thị trường bất động sản tiếp cận xu hướng chuyển đổi số nhằm tăng cường khả năng vận hành linh hoạt, thích ứng trước sự thay đổi để tồn tại và phát triển.

Có thể thấy sau các ứng dụng gọi xe, chia sẻ phòng, ví điện tử thì bất động sản sẽ là ngành tiếp theo được khuấy động bởi các công ty công nghệ. Đại dịch Covid-19 mang đến nhiều thách thức, nhưng cũng tạo ra cơ hội để ngành kinh doanh bất động sản ứng dụng triệt để việc chuyển đổi số để tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bên tham gia thị trường.

Thị trường dần làm quen với các nền tảng thông tin bất động sản trực tuyến, hoạt động xem nhà hoàn toàn online thông qua công nghệ virtual tour 360 độ, công nghệ thực tế ảo. Các giải pháp smarthome với toàn bộ hành trình giao dịch đều được thực hiện online đang dần trở nên thân thuộc hơn với các bên tham gia vào thị trường bất động sản.

Công nghệ góp phần gỡ khó cho thị trường bất động sản

Trong bối cảnh đó, nền tảng CafeLand Proptech ra đời hướng tới những giá trị giúp chuẩn hóa thị trường bất động sản dựa trên công nghệ. Đây là một phiên bản cải tiến mới từ dữ liệu gốc từ trang mua bán bất động sản Nhà đất CafeLand đã đồng hành với người dùng hơn 13 năm, trực thuộc Network CafeLand - một trong những nền tảng trực tuyến về đầu tư bất động sản lớn tại Việt Nam.

Đội ngũ phát triển cho biết, kho dữ liệu của CafeLand Proptech có hơn 4.000 dự án bất động sản đa dạng loại hình trên toàn quốc. Trong đó có hơn 2.000 dự án đang được giao dịch và hơn 100.000 tài sản đang được rao bán/cho thuê hàng ngày trên ứng dụng. Tất cả người dùng là bên mua hoặc bên bán ở bất cứ tỉnh/thành nào cũng đều có thể kết nối với nhau trên nền tảng này.

Bất kỳ người dùng là chuyên viên môi giới hay không cũng có thể tham gia vào “đăng ký môi giới tài sản” khi mình có lợi thế. Ứng dụng có kết nối với các chủ đầu tư toàn quốc để người dùng thực hiện được việc này. Đối với tài sản cá nhân, bên bán và bên mua có thể kết nối để thỏa thuận dựa trên cơ sở tự nguyện hai bên.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn cung cấp cho người dùng tính năng tra cứu các tiện ích bất động sản xung quanh hoàn toàn miễn phí như: Quy hoạch hoàn toàn, dự án, tài sản mua bán, cho thuê, các tiện ích xung quanh khu vực dự án… Người dùng có thể xác định thông qua bản đồ quy hoạch hay nhập liệu về số thửa, số tờ, tọa độ để xem kế hoạch quy hoạch đối với sản phẩm bất động sản mình đang sở hữu hoặc mong muốn tìm hiểu.

Nền tảng CafeLand Proptech còn có “Cộng đồng môi giới bất động sản toàn quốc” chính danh với 18.000 chuyên viên môi giới đã niêm yết hồ sơ (profile) công khai có đánh giá xếp hạng của người giao dịch, qua đó tạo cơ hội mở rộng kết nối kinh doanh, hợp tác và gia tăng cơ hội giao dịch thành công.

Người dùng là chuyên viên môi giới có thể dễ dàng tìm kiếm các đồng nghiệp môi giới tại các khu vực khác, liên kết và chia sẻ giỏ hàng với nhau để mang đến cho khách hàng những tài sản ưng ý nhất. Thay vì chỉ bán 1 hoặc 2 sản phẩm bất động sản như trước, cộng đồng môi giới bất động sản có thể thử sức mình ở nhiều sản phẩm tại nhiều phân khúc khác nhau.

Theo thống kê từ đơn vị phát triển, mỗi ngày trang này có hàng nghìn tin rao bán trên toàn quốc, tập trung ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hay những thị trường đang phát triển như Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa... Việc số lượng tin đăng nhiều và được cập nhật liên tục sẽ giúp đa dạng hóa thông tin, đáp ứng được nhiều nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Bên cạnh đó, ứng dụng sử dụng các công cụ AI để gợi ý thông tin sát với nhu cầu người dùng hơn.

Như vậy, thay vì gặp mặt để trao đổi trực tiếp, tất cả người dùng là bên mua hoặc bên bán ở bất cứ tỉnh/thành nào cũng đều có thể kết nối với nhau trên nền tảng này hoàn toàn miễn phí và chính danh người bán thực và người mua thực, giúp khách hàng ra quyết định không chỉ nhanh hơn, mà còn chính xác hơn.