Cục Đăng kiểm chỉ đạo "nóng": Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận phương tiện đã đặt lịch trực tuyến thành công qua app. Ngoài ra, nếu xảy ra ùn tắc phương tiện đến kiểm định, các trung tâm bố trí tăng ca, làm thêm giờ cả trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
chi-dao-nong-dang-kiem-1713845304.jpg
Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận phương tiện đã đặt lịch trực tuyến thành công qua app

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, những ngày qua, Cục đã nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm trực tuyến thành công trên app, nhưng khi đến trung tâm đăng kiểm thì bị từ chối kiểm định. Trung tâm chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Ngay lập tức, Cục Đăng kiểm đã có chỉ đạo “nóng” yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước công bố và duy trì số điện thoại đường dây nóng cùng số điện thoại của lãnh đạo đơn vị đăng kiểm để tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan để đánh giá, kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện trên địa bàn khi có yêu cầu.

Đặc biệt, nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến. Cục Đăng kiểm sẽ thực hiện rà soát, kiểm tra, đối chiếu trên hệ thống phần mềm với các đơn vị đăng kiểm. Hành vi từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới là trái quy định của pháp luật và sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu vi phạm.

Trong quá trình thực hiện tổ chức đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm TTDK, trang thông tin điện tử https://ttdk.com.vn/ hoặc cấp phát số trực tiếp, nếu có vướng mắc, các đơn vị đăng kiểm có thể liên hệ thông qua đường dây nóng tới các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Cục Đăng kiểm để được kịp thời hỗ trợ.

chi-dao-nong-dang-kiem-1-1713845304.jpg
Hành vi từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới là trái quy định của pháp luật và sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm bảo đảm tuân thủ thực hiện đúng các quy định cùng hướng dẫn trong công tác kiểm định, song song với đó là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát toàn diện mọi hoạt động của đơn vị. Trung tâm đăng kiểm kiên quyết không cấp tem kiểm định, giấy chứng nhận cho các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, trung tâm đăng kiểm thực hiện các giải pháp, chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, khoa học việc sắp xếp, bố trí nhân sự, cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị nhằm nâng cao chất lượng, năng suất trong công tác kiểm định.

Cục cũng đề nghị đơn vị đăng kiểm đảm bảo các chế độ, chính sách và kịp thời động viên viên chức, người lao động khắc phục khó khăn, ổn định nhân sự để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định, các trung tâm bố trí tăng ca, làm thêm giờ cả trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Cục cũng đề nghị các trung tâm đăng kiểm tăng cường thông báo, tuyên truyền tới các Hiệp hội vận tải, Logistics và chủ phương tiện thực hiện một số giải pháp để kiểm định đạt yêu cầu và tiết kiệm thời gian như: Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi kiểm định để tránh phương tiện có kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục, sửa chữa nhiều lần tạo thêm tình trạng ùn tắc, mất thời gian công sức của chủ phương tiện, gây ảnh hưởng đến phương tiện khác và tạo thêm áp lực cho đơn vị đăng kiểm.