Đà Nẵng: Hộ nghèo được hỗ trợ 2 triệu đồng để mua điện thoại thông minh

UBND TP. Đà Nẵng có tờ trình về việc hỗ trợ tiền cho các hộ nghèo, cận nghèo mua điện thoại thông minh khi tắt sóng 2G. Với đô thị lớn như Đà Nẵng, việc hỗ trợ mua điện thoại thông minh có thể xem là góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ngày 18/7, UBND TP. Đà Nẵng đã có tờ trình lên HĐND thành phố đề nghị ban hành nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ chi phí mua điện thoại thông minh cho hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn. Đà Nẵng được dự kiến sẽ là địa phương tắt sóng 2G đầu tiên trên cả nước.

Trong lộ trình tắt sóng 2G trên toàn quốc, Đà Nẵng sẽ thực hiện vào tháng 9/2024. Lúc đó, các chủ thuê bao đang dùng điện thoại "cục gạch" (chỉ nghe - gọi, nhắn tin) sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh có 4G.

ho-tro-doi-dien-thoai-2-1721295217.jpeg
Đà Nẵng sẽ hỗ trợ mỗi hộ nghèo, cận nghèo 2 triệu đồng để đổi điện thoại

Theo thống kê, Đà Nẵng có hơn 3.800 hộ gia đình chưa có điện thoại thông minh. Đây là lý do UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ cho các hộ dân chuyển đổi điện thoại. Cụ thể, hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/thiết bị cho mỗi trường hợp gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo chuẩn thành phố mà tất cả thành viên trong hộ đều chưa có điện thoại thông minh. Mỗi hộ gia đình sẽ chỉ được hỗ trợ tối đa 1 lần.

Vừa qua, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đã có thông báo việc doanh nghiệp hỗ trợ hộ gia đình chưa có điện thoại thông minh tại Đà Nẵng. Các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ hỗ trợ Đà Nẵng tổng cộng 2.010 máy điện thoại thông minh. Vì vậy thành phố dự kiến hỗ trợ đối với 1.800 hộ gia đình chưa có điện thoại thông minh để đảm bảo thông tin liên lạc.

Với đô thị lớn như Đà Nẵng, việc hỗ trợ mua điện thoại thông minh có thể xem là góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, Thông tư 14 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định danh mục, chất lượng dịch vụ viễn thông công ích và hướng dẫn thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 thì đối tượng được nhận hỗ trợ là hộ nghèo, cận nghèo với mức tiền mặt là 500.000 đồng/hộ. Do đó, Đà Nẵng cho biết để hỗ trợ theo chuẩn thành phố thì cần ban hành nghị quyết HĐND thành phố mang tính đặc thù địa phương.

ho-tro-doi-dien-thoai-1721295217.png
Vẫn có nhiều người thích sử dụng điện thoại "cục gạch"

Chủ trương tắt sóng 2G nhằm thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đó là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân, qua đó giúp tiếp cận nhanh với môi trường số, dịch vụ trên băng rộng di động. Nhưng thực tế, một số bộ phận người dùng vẫn có nhu cầu sử dụng các dòng điện thoại cấp thấp, giá rẻ.

Anh Nguyễn Trung Quân - chủ một tiệm bán điện thoại tại Hà Nội cho biết, điện thoại “cục gạch” vẫn được rất nhiều người cao tuổi mua. Ngoài ra, còn những người tìm mua các dòng máy “cục gạch”, “máy cỏ” để dùng “chữa cháy” khi điện thoại chính gặp vấn đề, thay vì sử dụng lâu dài.

Trong khi đó, đại diện một hệ thống bán lẻ điện thoại lớn cũng cho hay, hiện người dùng Việt Nam vẫn có nhu cầu mua các dòng điện thoại có chức năng cơ bản như nghe gọi, pin lâu và giá rẻ.