Đất nền - phân khúc từng khiến nhà đầu tư lao đao, giờ sắp “trỗi dậy”?

Với mức lợi nhuận lớn, đất nền từng giúp nhiều nhà đầu tư phất lên. Nhưng từ giữa năm 2022, thị trường rơi vào ảm đạm khiến phân khúc đất nền cũng theo đó đi xuống. Để cắt lỗ, nhiều nhà đầu tư phải giảm giá, mà vẫn chật vật không tìm được khách mua. Nhưng từ ra Tết, tình hình này đã có nhiều biến chuyển tốt hơn.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, thời gian qua, phân khúc đất nền không còn tình trạng sốt như trước. Các sản phẩm đất nền trải qua nhiều nhịp giảm giá, cắt lỗ đến 30 - 40% nhưng vẫn khó thanh khoản. Dù đã giảm nhiều, nhưng đó chỉ là so với đỉnh sốt, còn mức giá này chưa thực sự tiệm cận sát với giá trị thực.

Gần đây, thị trường bất động sản đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực khi thanh khoản dần tăng hơn. Cùng với đó, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở sẽ bắt đầu có hiệu lực từ đầu ngày 1/1/2025, được coi như một đòn bẩy cuat thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, khi luật có hiệu lực sẽ khiến tâm lý của nhà đầu tư được củng cố hơn trước.

Thị trường bất động sản chung ấm lên, đất nền cũng nhờ đó được ưa chuộng trở lại. Theo một khảo sát mới được trang Batdongsan.com.vn thực hiện gần đây, trong 1.000 người khảo sát thì 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. 1/3 của 65% này quan tâm tới đất nền. Đứng thứ hài là nhà riêng và nhà liền kề đứng, thứ ba là chung cư, cuối cùng là nhà phố và biệt thự.

Trong thị trường đất nền, phân khúc được quan tâm nhiều nhất là dưới 2 tỷ đồng/nền, chiếm 42%. Phân khúc được quan tâm thứ hai, chiếm 24% là khoảng giá 2-4 tỷ đồng. Khoảng giá 4 - 6 tỷ đồng đứng thứ ba với 10%. Cuối cùng là hai khoảng giá 6 - 10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức quan tâm 9% và 15%.

Đất nền đã giảm giá 30% - 40% nhưng vẫn chưa thực sự tiệm cận sát với giá trị thực

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, 2024 vẫn tiếp tục là một năm thách thức đối với thị trường bất động sản. Nhưng những thách thức này cũng đồng thời là cơ hội lớn để thị trường tăng tốc.

Cuối năm 2023, nhiều dự án tung thông tin mở bán cho thấy thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi. Hay ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024, các “ông trùm” trong ngành bất động sản cũng đã đưa ra kế hoạch hoạt động mới, góp phần đưa thị trường sôi động hơn.

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, các chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, hành lang pháp lý đang hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường thời gian tới. Đây sẽ là tiền đề cho thị trường địa ốc cất cánh. Vì vậy, năm nay, nhà đầu tư mà thấy được cơ hội tốt thì có thể tranh thủ “bắt đáy” thị trường để mua sản phẩm ưng ý nhất với giá tốt nhất.

Nhiều nhà nhà đầu tư đã bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.