Dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng "ngủ đông" suốt 10 năm có diễn biến mới

Kể từ khi quyết định chuyển hình thức đầu tư đối với Nhà thi đấu Phan Đình Phùng, tới nay, dự án này đã được Chủ tịch UBND TP. HCM ký quyết định giao nhiệm vụ cho các sở, ngành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Chủ tịch UBND TP. HCM vừa ban hành quyết định về việc giao nhiệm vụ lập cáo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án xây dựng Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (gọi tắt là Nhà thi đấu Phan Đình Phùng) tại địa chỉ số 8 Võ Văn Tần, Q. 3.

Theo đó, UBND TP. HCM giao Sở VHTT thành phố chủ trì và phối hợp với BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. HCM triển khai các thủ tục đã nêu trên. Đồng thời yêu cầu Sở VHTT hoàn thiện những thủ tục tiếp theo để trình các cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

nha-thi-dau-phan-dinh-phung-1-1717738688.jpg
Khu đất xây dựng dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Trong quá trình lập, trình, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, các sở, ngành có liên quan phải có trách nhiệm tham gia ý kiến chuyên môn.

Trước đó tại cuộc họp diễn ra vào cuối tháng 4/2024, dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng đã được UBND TP. HCM thống nhất với đề xuất của Sở KH&ĐT về việc dừng đầu tư theo hình thức đối tác công tư (tức là Hợp đồng BT) và chuyển sang phương thức đầu tư công.

Cũng tại đây, UBND TP. HCM đã giao Sở VHTT phối hợp với các sở, ngành liên quan để rà soát lại chi phí hợp lý của nhà đầu tư làm cơ sở thương lượng theo hướng dứt điểm, hài hòa lợi ích. Phấn đấu hoàn thành thủ tục đầu tư để trước ngày 30/4/2025 sẽ tiến hành khởi công.

nha-thi-dau-phan-dinh-phung-2-1717738751.jpg
Sở VHTT được UBND TP. HCM giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

Từ năm 1985, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng được đưa vào hoạt động, đây là nơi đào tạo, tập luyện và tổ chức thi đấu một số bộ môn thể thao của thành phố. Nhà thi đấu nằm ngay tại trung tâm TP. HCM với 4 mặt tiền đường Võ Văn Tần, Nam Kỳ Khởi Nghĩa , Pasteur và Nguyễn Đình Chiểu.

Năm 2008, dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BT, bắt đầu triển khai từ tháng 3/2010. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 988 tỷ đồng. Năm 2013, sau khi chọn phương án kiến trúc công trình, mức đầu tư của dự án đã lên khoảng 1.353 tỷ đồng.

Dù đã được sửa chữa nhiều lần, nhưng sau nhiều năm hoạt động nhà thi đấu đã xuống cấp. Năm 2017, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng chính thức được tháo dỡ nhằm xây mới. Liên danh Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt Corporation) – Tổng Công ty CP Đền bù Giải tỏa là nhà đầu tư của dự án. Lúc này tổng mức đầu tư dự án là 1.954 tỷ đồng theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào năm 2016.

nha-thi-dau-phan-dinh-phung-3-1717738829.jpg
Sau nhiều năm, dự án này vẫn là bãi đất trống nằm ngay khu vực trung tâm TP. HCM

UBND TP. HCM dự kiến sẽ thanh toán 4 khu đất vàng trong trung tâm để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Cụ thể là: Khu đất số 257 Trần Hưng Đạo (Q. 1); khu đất số 3-3bis Phan Văn Đạt (Q. 1); khu đất 181 Điện Biên Phủ (Q. Bình Thạnh); khu đất 72/2B Võ Văn Ngân (nay là đường Tô Vĩnh Diện thuộc TP. Thủ Đức).

Tới thời điểm tháng 9/2019, Liên danh Phát Đạt Corporation – Công ty Giải tỏa đã ký biên bản hoàn tất đàm phán, ký tắt thỏa thuận đầu tư và dự thảo Hợp đồng BT. Từ tháng 10/2019 đến hết năm 2023, dự án không có tiển triển thêm về các thủ tục pháp lý khiến dự án bị bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng tới sự phát triển đô thị thành phố.

Về nhà đầu tư dự án, Phát Đạt Corporation mặc dù chưa có hoạt động xây dựng nào nhưng trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 đã hạch toán vào chi phí cơ bản dở dang 77,1 tỷ đồng.

Phát Đạt Corporation còn cho biết đã bỏ số vốn 17,5 tỷ đồng đầu tư vào một trong những công ty liên kết là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Công trình PĐP. Được biết, Công ty PĐP thành lập năm 2018, hoạt động chính là kinh doanh bất động sản với vốn điều lệ 147 tỷ đồng.

Hiện tại, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng là dự án chính của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Công trình PĐP, thông tin từ Phát Đạt Corporation.