Dự án "nhì nhằng" nhất tỉnh Quảng Ngãi cuối cùng cũng có tin vui

Dự án Công viên cây xanh Thạch Bích được kỳ vọng sẽ xóa bỏ dự án "treo" gần 30 năm ở Khu II Đê bao của Quãng Ngãi. Tuy nhiên, sau thời gian dài giải quyết mớ rắc rối, cho đến nay mới có tin vui chính thức.

Sau nhiều năm trì hoãn, Dự án Công viên cây xanh Thạch Bích cuối cùng cũng được "bật đèn xanh". Với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, công viên không chỉ là một dự án xanh mà còn là giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề đất đai bỏ hoang, góp phần hoàn thiện bộ mặt đô thị Quảng Ngãi.

Giải quyết mớ hỗn độn từ 30 năm trước

Được biết, Dự án Công viên cây xanh Thạch Bích là lời giải cho bài toán nan giải kéo dài nhiều năm của hàng trăm hộ dân tại khu vực dự án “treo” Khu II Đê bao. Từ năm 1997, dự án Khu II Đê bao tại thị xã Quảng Ngãi đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, quy hoạch dự án liên tục thay đổi, lần lượt trở thành Trung tâm Hành chính tỉnh vào năm 2008 và Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh vào năm 2012.

Thành phố Quảng Ngãi: Chuẩn bị xây dựng Công viên cây xanh Thạch Bích
Vị trí của Dự án Khu II Đê bao Quảng Ngãi được phê duyệt từ năm 1997 (Ảnh: Báo Xây dựng).

Đến năm 2015, để phục vụ tái định cư cho hơn 560 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, chính quyền địa phương đã phê duyệt Dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao với tổng mức đầu tư 273,658 tỷ đồng. Mặc dù giai đoạn một của dự án đã hoàn thành, nhưng giai đoạn hai vẫn "giậm chân tại chỗ" suốt nhiều năm qua, khiến người dân bức xúc.

Sau nhiều năm mong chờ, Dự án Công viên cây xanh Thạch Bích cũng đã chính thức được khởi động vào năm 2021 khi tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt dự án, đồng thời chỉ đạo mở rộng đường Phan Bội Châu và di dời toàn bộ hộ dân đến khu tái định cư mới.

Rắc rối chồng chất - Rút dự án chỉ sau 20 ngày giải trình

Trong buổi đối thoại trực tiếp diễn ra ngày 27/11/2023, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân vùng dự án Khu II Đê bao. Những bức xúc, khúc mắc tồn tại đã lâu về dự án này cuối cùng đã có cơ hội được giải tỏa. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo sát sao UBND thành phố Quảng Ngãi và các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, quyết tâm giải quyết dứt điểm các vấn đề mà người dân đang gặp phải.

Công viên cây xanh Thạch Bích có quy mô xây dựng khoảng 8,1 ha.
Dự án Công viên xanh Thạch Bích được kỳ vọng giải quyết dự án đã kéo dài 27 năm.

Tình huống thay đổi bất ngờ khi UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định rút lại Dự án Công viên cây xanh Thạch Bích chỉ sau 20 ngày trình lên HĐND tỉnh. Quyết định này được đưa ra vào ngày 11/3/2024 do ông Võ Phiên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ký ban hành văn bản xin rút nội dung trình HĐND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án.

Trước đó, vào ngày 22/2/2024, UBND tỉnh đã rất tích cực trong việc đăng ký trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư cho dự án này. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng mức đầu tư lên tới gần 900 tỷ đồng từ toàn bộ từ ngân sách tỉnh đã khiến UBND tỉnh Quảng Ngãi phải cân nhắc lại và xin rút khỏi dự án.

Thông báo mới nhất về Dự án Công viên cây xanh Thạch Bích

Tại kỳ họp thứ Kỳ họp thứ 19 vào ngày 30/7/2024, HDND thành phố đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án Công viên cây xanh Thạch Bích. Dự án này được kỳ vọng sẽ là "lá phổi xanh" mới cho thành phố Quảng Ngãi, góp phần tạo nên không gian sống trong lành, hiện đại, đồng thời đạt mục tiêu "xóa sổ" dự án đã kéo dài từ năm 1997 - Khu II Đê bao.

Thành phố Quảng Ngãi: Công viên cây xanh Thạch Bích sẽ được xây dựng như thế nào?
Dự án Công viên xanh Thạch Bích sẽ được triển khai trong vòng 4 năm, từ 2025 - 2028.

Nguồn vốn đầu tư cho dự án đến từ ngân sách tỉnh, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương đối với việc phát triển đô thị bền vững. Dự kiến, công viên sẽ được hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2028, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi trực tiếp triển khai.

Với tổng diện tích lên đến 8,1 ha, Công viên cây xanh Thạch Bích được xây dựng tại vị trí đắc địa, giáp ranh các tuyến đường huyết mạch như Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng và Tôn Đức Thắng. Công viên sẽ là nơi để người dân thư giãn, giải trí và tổ chức các hoạt động cộng đồng.

Với những hạng mục đa dạng như vườn hoa, quảng trường nước, khu vui chơi trẻ em và đường Phan Bội Châu (nối dài), dự án này hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn và là niềm tự hào của thành phố.