Gia đình tan nát, tài sản tổn hao vì “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”

“Hội thánh Đức chúa trời mẹ” bộc lộ nhiều tác hại tiêu cực, trái với truyền thống, đạo đức của người Việt như cưỡng ép, xúi giục người theo từ bỏ phong tục thờ cúng ông bà, tổ tiên, bất hiếu với cha mẹ, dùng mê tín, thần quyền o ép tín đồ.

Mới đây, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Công an huyện Duy Xuyên đã phối hợp với Phòng An ninh nội địa triệt xóa điểm nhóm sinh hoạt “Hội thánh Đức chúa trời mẹ” hoạt động trên địa bàn.

Theo đó, công an đã tiến hành kiểm tra nhà N.H.T (26 tuổi, trú Mỹ Xuyên, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) phát hiện 11 người (5 nam, 4 nữ, 2 trẻ em) đang được hướng dẫn học kinh thánh của “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”. Công an huyện Duy Xuyên đã lập biên bản, thu giữ các tài liệu liên quan, mời các đối tượng về làm việc và xử lý theo quy định.

hoi-thanh-1-1719298514.jpg
Công an Quảng Nam triệt xóa điểm sinh hoạt của “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”

Đây không phải là lần đầu tỉnh Quảng Nam triệt phá điểm sinh hoạt của “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”. Trước đó, công an một số địa phương của tỉnh đã phát hiện, xử lý nhiều nhóm người tụ tập, truyền bá hội thánh trái phép.

Như tháng 3/2023, Công an xã Cẩm Hà (TP. Hội An) đã phát hiện 10 người đến từ nhiều địa phương tụ tập, sinh hoạt tôn giáo trái phép theo tổ chức của "Hội thánh Đức chúa trời mẹ". Ngày 27/12/2022, tại quán Café S. (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên), lực lượng công an phát hiện nhóm 5 người đến từ nhiều địa phương tham gia tuyên truyền về hội thánh.

Trước đó nữa, ngày 16/7/2022, tại nhà ông Ngô Hữu H. (phường An Phú, TP. Tam Kỳ), Công an phường An Phú phát hiện 10 người tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép theo tổ chức của "Hội thánh Đức chúa trời mẹ".

Không riêng Quảng Nam, nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng xuất hiện điểm sinh hoạt của hội thành này. “Hội thánh Đức chúa trời mẹ” du nhập vàoViệt Nam khoảng năm 2001, thông qua nhập cảnh của người Hàn Quốc và một số lao động Việt Nam tại Hàn Quốc về nước. Khoảng năm 2005 - 2006, hình thành điểm, nhóm đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Họ hoạt động ôn hòa trong số người Hàn Quốc và một số ít người lao động Việt Nam trở về từ Hàn Quốc.

Nhưng những năm gần đây, một số người cầm đầu đã chủ trương phát triển một cách cực đoan, bất chấp quy định của pháp luật Việt Nam. Trong đó, bộc lộ nhiều tác hại tiêu cực, trái với truyền thống, đạo đức của người Việt như cưỡng ép, xúi giục người theo từ bỏ phong tục thờ cúng ông bà, tổ tiên, bất hiếu với cha mẹ, dùng mê tín, thần quyền o ép tín đồ. Những hành vi này gây ra những bất ổn về an ninh, trật tự.

hoi-thanh-1719298514.jpg
Đặc điểm nhận diện của "Hội thánh Đức chúa trời mẹ" là khăn trùm đầu trắng

Trường hợp của gia đình ông N.Đ.T (ngụ xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) có thể coi là điển hình bộc lộ tiêu cực của hội thánh này. Sau khi gia nhập, vợ và 3 con ông (thời điểm này 2 người con trai đang học đại học, còn con gái út học lớp 10) đã bỏ nhà theo “Hội thánh Đức Chúa Trời”. Trước khi bỏ đi, họ đã đập vỡ hết ban thờ, bát hương của gia đình.

Ngoài ra, khi gia nhập “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”, người tham gia phải dâng hiến rất nhiều tài sản cho tổ chức. Điều này có thể thấy rõ trong vụ triệt phá điểm sinh hoạt của hội thánh này tại Huế vào năm 2021. Quy trình cách thức hoạt động, sinh hoạt chủ yếu là "làm tiền" bất chính trên niềm tin của người nhẹ dạ, dễ bị lôi kéo.

Cụ thể, các đối tượng cầm đầu nhắm đến những người dễ tin, tò mò, người có hoàn cảnh éo le, bệnh tật, học sinh, sinh viên… để rủ rê, lôi kéo tham gia vào tổ chức để truyền đạo, rồi trục lợi bằng cách thu tiền của tín đồ. Nhiều gia đình có người thân bị lôi kéo cho biết, hàng tháng phải đóng góp vào hội thánh 1/10 thu nhập.

Bên cạnh đó, khi gia nhập, số tín đồ hội thánh này còn phải bỏ nhiều thời gian để tuyên truyền, lôi kéo người khác tham gia. Từ đó dẫn tới, một bộ phận tín đồ không cho con cái đi học, thậm chí không có thời gian, điều kiện để kết hôn, sinh con.

Luận điệu tuyên truyền của các đối tượng, năm nào cũng là "ngày tận thế" nên phải dâng hiến, phát triển thêm tín đồ để được lên thiên đàng. Nếu thấy người khác không theo hội thánh mà không truyền đạo thì phải gánh tội cho người đó…

Theo cơ quan chức năng, gần đây các đối tượng cầm đầu, cốt cán của "Hội thánh Đức chúa trời mẹ" đang từng bước điều chỉnh phương thức và thủ đoạn hoạt động. Trong đó, nhiều đối tượng hoạt động sinh hoạt, tuyên truyền lôi kéo người tham gia trên không gian mạng thông qua mạng xã hội như Zalo, Telegram, Facebook...

Công an khuyến cáo, người dân không nên nghe và tin theo những luận điệu của “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”. Khi phát hiện có đối tượng sinh hoạt theo hội thánh này, người dân báo ngay cho công an địa phương gần nhất.