Hà Nội: Hàng nghìn nhà trọ, chung cư mini ứng dụng cảnh báo cháy gắn với định danh số nhà

Quận Ba Đình đã triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn. Qua đó, quận thực hiện đăng nhập cho 2.204/4.870 cơ sở (đạt 45,26%).

Mới đây, trong buổi tổng kết 9 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, tính đến giữa tháng 9/2024, quận đã xảy ra 1 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, 22 vụ cháy nhỏ. Những vụ cháy này khiến 3 người bị thương và thiệt hại về tài sản ước tính hơn 22 triệu đồng.

Trước tình trạng này, Công an quận đã tổ chức kiểm tra 779 lượt cơ sở (nhà trọ, chung cư mini…) qua đó xử phạt vi phạm hành chính với 17 trường hợp, số tiền hơn 364 triệu đồng, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với 6 cơ sở.

ung-dung-bao-chay-1-1728294786.jpg
Hà Nội triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn

Trong khi đó, UBND 14 phường cũng đã tổ chức kiểm tra 3.012 lượt cơ sở, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Qua kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với 88 lượt cơ sở với số tiền 536 triệu đồng, yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục những tồn tại về phòng cháy, chữa cháy tại biên bản đối với 2.888 lượt cơ sở.

Đặc biệt, quận đã triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn. Qua đó, quận đã thực hiện đăng nhập 2.204/4.870 cơ sở (đạt 45,26%), trong đó số cơ sở do Công an quận Ba Đình quản lý là 1.300/1.633, còn cơ sở do các UBND phường quản lý là 904/3.237.

Kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn đã được Hà Nội thực hiện tại 30 quận, huyện, thị xã sau khi hàng loạt vụ cháy nghiêm trọng xảy ra. Điển hình nhất là vụ cháy khu trọ tại Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) khiến 14 người thiệt mạng.

Hà Nội kỳ vọng giải pháp công nghệ hiện đại này sẽ giúp quản lý hiệu quả hơn các thông tin liên quan đến hệ thống cảnh báo cháy, giúp chính quyền địa phương và lực lượng chức năng có thể ứng phó kịp thời với các tình huống cháy nổ và bảo đảm an toàn cho người dân.

Ứng dụng quản lý và cảnh báo cháy được kết nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu dân cư của Hà Nội, giúp xác thực và định danh từng hộ gia đình thông qua số nhà và thông tin cư trú. Mỗi căn nhà, chung cư và khu dân cư sẽ được định danh qua một hệ thống mã số, giúp cơ quan chức năng dễ dàng quản lý và phản ứng khi có sự cố.

Khi xảy ra sự cố cháy nổ, hệ thống sẽ tự động phát hiện và cảnh báo ngay lập tức thông qua các thiết bị cảm biến như cảm biến khói, nhiệt độ hoặc hệ thống giám sát bằng camera, đồng thời gửi thông tin đến điện thoại thông minh của người dân và cơ quan chức năng phụ trách.

ung-dung-bao-chay-2-1728294786.jpg
 Vụ cháy khu trọ tại Trung Kính khiến 14 người thiệt mạng

Hệ thống ứng dụng này không chỉ có khả năng phát hiện và cảnh báo cháy nhanh chóng, mà còn tích hợp dữ liệu dân cư để cung cấp thông tin chính xác về số lượng và danh tính của cư dân tại khu vực xảy ra sự cố. Từ đó, giúp lực lượng PCCC có thể lên kế hoạch cứu hộ một cách hiệu quả hơn, nhanh chóng triển khai các biện pháp sơ tán và đảm bảo an toàn cho những người bị ảnh hưởng, đặc biệt là những người có hoàn cảnh đặc biệt như trẻ em, người già hoặc người khuyết tật.

Bên cạnh đó, ứng dụng cũng tích hợp với hệ thống quản lý hạ tầng đô thị của thành phố, cho phép theo dõi và cập nhật thông tin về các tòa nhà, căn hộ, khu dân cư, cũng như các thiết bị PCCC được lắp đặt. Những thông tin này sẽ giúp cơ quan chức năng theo dõi tình trạng an toàn của từng khu vực, phát hiện sớm những nơi có nguy cơ cháy nổ cao hoặc không đạt tiêu chuẩn an toàn cháy nổ, từ đó triển khai các biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Tuy nhiên, để ứng dụng này hoạt động hiệu quả, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và người dân. Công tác cập nhật thông tin định danh và dữ liệu dân cư cần được thực hiện chính xác và kịp thời, tránh tình trạng thông tin sai lệch hoặc thiếu sót có thể gây trở ngại trong quá trình cảnh báo và ứng cứu. Bên cạnh đó, việc trang bị đầy đủ các thiết bị cảm biến và đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định cũng là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo tính hiệu quả của ứng dụng.