Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm giao thông của xe buýt và xe công nghệ

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội thông tin, thời gian tới sẽ tập trung xử lý nghiêm các trường hợp xe buýt, xe công nghệ vi phạm luật giao thông. Song song với đó, ứng dụng công nghệ thông tin, bổ sung, sửa chữa, nâng cấp hệ thống camera giao thông để tăng cường phạt nguội.

Ngày 20/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/3/2024 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 385 vụ tai nạn giao thông, làm 175 người chết và 313 người bị thương.

xu-ly-giao-thong-1713690050.jpg
Thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung xử lý nghiêm các trường hợp xe buýt, xe công nghệ vi phạm giao thông

Theo lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình tai nạn giao thông gia tăng trong quý I/2024 là vì có Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Dịp này, người dân tham gia nhiều hoạt động du Xuân như tới chùa chiền và các lễ hội… dẫn đến lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến.

Hạ tầng giao thông của thành phố chưa có nhiều thay đổi, thậm chí tại nhiều tuyến đường còn có rào chắn để phục vụ xây dựng các công trình. Thêm vào đó, nhiều người vẫn thiếu ý thức trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông… Những nguyên nhân trên dẫn đến có nơi, có thời điểm còn xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội thông tin, thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung tuyên truyền đi đôi với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông. Đồng thời nghiên cứu đề xuất làm các gờ giảm tốc, nhất là ở đường liên thôn, liên xã, khuất tầm nhìn, nhằm hạn chế các trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu.

Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung xử lý nghiêm các trường hợp xe buýt, xe công nghệ vi phạm luật giao thông. Song song với đó, ứng dụng công nghệ thông tin, bổ sung, sửa chữa, nâng cấp hệ thống camera giao thông để tăng cường xử phạt vi phạm qua hình ảnh… Một số nút giao thông cũng sẽ được điều chỉnh chu kỳ đèn cho phù hợp.

xu-ly-giao-thong-1-1713690050.jpeg
Cảnh sát điều tiết giao thông tại cầu Chương Dương

Trước đó, vào ngày 2/2/2024, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu công tác năm 2024 với công an các đơn vị và địa phương. Bộ trưởng yêu cầu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông năm 2024 bằng mức đã giảm năm 2023, gồm giảm ít nhất 6% số vụ, 15% số người chết và 5% số người bị thương.

Để thực hiện nhiệm vụ này, thành phố đã tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn; quyết liệt xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Từ ngày 15/3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường kiểm soát giao thông tại 4 cây cầu nối vào nội đô là Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Chương Dương, Đông Trù. Các tổ công tác chốt trực và thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông

Còn trong kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 - 1/5 sắp tới và suốt những tháng trong năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ chủ động làm tốt công tác nắm và dự báo tình hình, đồng thời xác định và chỉ rõ các nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông để đề ra các giải pháp căn cơ. Bên cạnh đó, thành phố cũng xây dựng và nhân rộng các mô hình tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông…