Thu nhập tăng, người lao động vẫn vật vã nếu muốn mua nhà Hà Nội

Mặc dù có tốc độ tăng thu nhập trung bình cao trong quý III nhưng theo các chuyên gia, người lao động tại Hà Nội vẫn phải “nhịn ăn, nhịn mặc” hơn 31 năm mới có thể mua được căn chung cư với mức giá thị trường.

Tổng cục Thống kê vừa công bố thu nhập bình quân người lao động cả nước trong 9 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân tháng là 7,6 triệu đồng, tăng 7,5% so với năm trước. Tại khu vực thành thị đạt 9,2 triệu đồng/tháng và khu vực nông thôn 6,5 triệu đồng/tháng.

Trong 9 tháng đầu năm, một số ngành tăng thu nhập bình quân vượt mặt bằng chung, gồm: sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước đạt 11,2 triệu đồng/tháng, tăng 13% so với năm ngoái; kinh doanh bất động sản đạt 11,7 triệu đồng/tháng, tăng 11,6%; tài chính ngân hàng đạt 12,7 triệu đồng/tháng, tăng 11,2%; khai khoáng 11 triệu đồng/tháng, xây dựng 8,4 triệu đồng/tháng…

“Nhịn ăn, nhịn mặc” hơn 31 năm để mua được nhà

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Hà Nội là một trong những địa phương có tốc độ tăng thu nhập bình quân cao nhất cả nước trong quý III với 6,6% so với cùng kỳ, tương đương 10,7 triệu đồng/tháng. Ước tính, với mức thu nhập tại đây vẫn cần hơn 31 năm “nhịn ăn, nhịn mặc” để mua căn chung cư phổ thông hiện nay (khoảng 4 tỉ đồng).

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong 9 tháng đầu năm, 70% nguồn cung là căn hộ chung cư, chủ yếu cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) và hạng sang (hơn 80 triệu đồng/m2). Trong khi đó, Savills Việt Nam cho biết, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội trong quý III đạt 69 triệu đồng/m2, tăng 6% so với quý trước và 28% so với cùng kỳ năm 2023. Giá bán chung cư cũ tăng lên 51 triệu đồng/m2, tăng 10% quý và 41% năm.

chung-cu-hn-1729247448.jpg
Người Hà Nội phải "nhịn ăn, nhịn mặc" hơn 31 năm mới có thể mua 1 căn nhà có giá 4 tỉ đồng

Đáng chú ý, các căn hộ trên 4 tỉ đồng chiếm 70% tổng lượng bán ra, tăng mạnh từ chỉ 2% vào năm 2020. Trong khi đó, phân khúc căn hộ dưới 2 tỉ đồng gần như biến mất, chỉ chiếm 1% tổng nguồn cung. Giả sử người lao động tại Hà Nội dành toàn bộ thu nhập trung bình để mua nhà, họ sẽ mất từ 315 đến 520 tháng để sở hữu căn chung cư trị giá 4 tỷ đồng.

Xét về mức lương cụ thể, lao động ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm nhanh nhất mua được căn hộ 4 tỷ đồng mất khoảng 26 năm 3 tháng. Tiếp theo là ngành kinh doanh bất động sản mất 28 năm 6 tháng và ngành sản xuất, phân phối điện, khí đốt, hơi nóng gần 30 năm. Còn những người làm công ăn lương với thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/tháng sẽ mất 39 năm 3 tháng để thực hiện giấc mơ an cư.

Theo Avison Young Việt Nam, trong quý III/2024, thị trường nhà ở Hà Nội và TP.HCM có diễn biến bất ngờ khi dù nguồn cung căn hộ mới tăng, giá vẫn tiếp tục leo thang. Theo đó, tại Hà Nội, từ 2.500 căn hộ mở bán giữa năm, đến quý III đã có thêm 1.424 căn từ Lumi Hanoi (giai đoạn 2) và The Miami GS5; các dự án QMS Top Tower và Hanoi Signature quay lại với 730 căn. Giá bán trung bình từ 2.500 – 3.500 USD/m2. Tương tự, tại TP.HCM cũng có 4 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo với mức giá sơ cấp dao động từ 3.000 – 5.000 USD/m2.

Với giá nhà như hiện nay, Avison Young Việt Nam nhận định khả năng chi trả vẫn là thách thức cho người mua tại Hà Nội và TP.HCM. Khách hàng trở nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn dự án, đặc biệt là về pháp lý, dẫn đến tỷ lệ hấp thụ không đồng đều 80-85% tại Hà Nội và 70-75% tại TP.HCM.

Lần đầu tiên giá chung cư Hà Nội tăng mạnh như hiện nay

Trước diễn biến giá nhà như hiện nay, bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam Chi nhánh Hà Nội cho biết, trong nhiều năm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, đây là lần đầu tiên bà chứng kiến tốc độ tăng giá của chung cư tại Hà Nội như hiện nay. Dữ liệu lịch sử 10 – 15 năm qua cho thấy, giá phân khúc này chỉ tăng trung bình khoảng 5%/năm, chưa tính đến lạm phát.

Cũng theo bà An, từ năm 2010 đến 2020, giá chung cư ít biến động. Tuy nhiên, giá nhà đã tăng nhanh trong hai giai đoạn từ cuối năm 2021 đến quý III/2022 và từ quý IV/2023 đến nay. Nhiều yếu tố dẫn đến sự tăng “nóng” này. Trước giai đoạn 2018-2019, người dân Hà Nội ưu tiên nhà liền thổ hơn chung cư. Nhưng trong 5-6 năm gần đây, các dự án chung cư cải thiện đáng kể tiện ích và dịch vụ, khiến mô hình này trở nên phổ biến hơn.

du-an-1729247593.jpg
Trong nhiều năm làm việc trong lĩnh vực bất động sản, một số chuyên gia cho biết đây là lần đầu tiên bà chứng kiến tốc độ tăng giá của chung cư tại Hà Nội như hiện nay

Thứ hai, trước đây thị trường chung cư chủ yếu do doanh nghiệp trong nước phát triển, ít cạnh tranh. Trong 5 - 6 năm gần đây, nguồn cung tăng và có nhiều chủ đầu tư nước ngoài tham gia, làm tăng tính cạnh tranh. Hạ tầng Hà Nội phát triển nhanh hơn các khu vực khác, đặc biệt là hệ thống giao thông, cùng với đầu tư đồng bộ theo nhiều hướng, kéo theo nhu cầu ở tăng mạnh.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất thấp như hiện nay đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua nhà ở thực hoặc đầu tư, khiến thanh khoản tăng, đẩy giá lên cao. Đồng thời, chi phí vật liệu xây dựng tăng trong 5 năm qua cũng góp phần không nhỏ vào việc cấu thành giá nhà.

Đáng chú ý, trong khi chung cư Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ thì TP.HCM có dấu hiệu chững lại. Bà An cho rằng, bất động sản TP.HCM đã phát triển sớm hơn Hà Nội trong một thời gian dài. Các doanh nghiệp đã đầu tư vào phân khúc chung cư tại TP.HCM từ rất sớm, đồng thời người dân ở đây cũng có thói quen sống trong chung cư từ lâu.

Với vị thế là trung tâm kinh tế của Việt Nam, TP.HCM luôn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Giai đoạn 2015-2016 đánh dấu sự bùng nổ của thị trường chung cư TP.HCM, với mức tăng trưởng trung bình 9% mỗi năm trong khoảng 2016 đến 2022, trong khi Hà Nội chỉ đạt mức tăng khoảng 2%. Thế nhưng, thời gian gần đây, giá chung cư tại Hà Nội đã có bước tiến mạnh, hiện chỉ còn thấp hơn TP.HCM khoảng 2%, thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa hai thị trường.