Khám phá kiến trúc của ngôi nhà sàn ngoại ô Sài Gòn mang đậm chất nghệ thuật

Ngôi nhà của họa sĩ Hoàng Tường ở ngoại ô Sài Gòn là kiến trúc mang đậm dấu ấn cá nhân người nghệ sĩ. Đồng thời, đây cũng là bản giao hưởng giữa truyền thống nhà sàn và sự hiện đại, tạo nên không gian sống và sáng tác độc đáo.

kien viet hoang tuong housestudio truong an architecture 10

 Sau bao năm chìm đắm trong nhịp sống đô thị sôi động nhưng cũng đầy ngột ngạt của Sài Gòn, nghệ sĩ tài hoa Đỗ Hoàng Tường đã quyết định lựa chọn ngoại ô Sài Gòn để làm nơi trú ẩn. Bắt tay với Truong An Architecture, ngôi nhà sàn truyền thống kết hợp với các yếu tố hiện đại đã được xây dựng, thể hiện gu thẩm mỹ của người họa sĩ yêu nghệ thuật.

Chất nghệ sĩ trong ngôi nhà sàn ngoại ô Sài Gòn  
Kiến trúc sư đã khéo léo sắp đặt hai khối nhà hình chữ nhật đan xen, tạo nên một tổng thể hài hòa và đầy tính thẩm mỹ. Điểm nhấn đặc biệt của công trình chính là hệ thống hai hồ nước tự nhiên được dẫn trực tiếp từ kênh, mang đến một khung cảnh hữu tình.
Chất nghệ sĩ trong ngôi nhà sàn ngoại ô Sài Gòn
Cổng vào bắc qua con mương dài chảy trước nhà. Hàng cây xanh rì tựa như bức tường thiên nhiên, vừa có tính thẩm mỹ, vừa là hàng rào chắn nắng hữu ích.
kien viet hoang tuong housestudio truong an architecture 13

Mặc dù không gian rất rộng lớn nhưng gia chủ không hề tham lam "lấn chiếm" đặt đồ nội thất, thay vào đó chỉ sử dụng các đồ dùng cần thiết như bộ ghế sofa cho phòng khách, bàn ăn, bàn làm việc,...

kien viet hoang tuong housestudio truong an architecture 18

Từ tầng 2 có thể nhìn thấy khoảng không gian rộng lớn phía dưới, đem tới cảm hứng sáng tác cho người họa sĩ.

kien viet hoang tuong housestudio truong an architecture 17

Hệ thống cửa sổ kính lớn, cao vút từ sàn đến trần, không chỉ mang đến tầm nhìn bao quát mà còn giúp ngôi nhà luôn tràn đầy năng lượng sống. Tầng trên có hệ thống thanh chắn sắt sơn đen vừa tạo điểm nhấn kiến trúc vừa đảm bảo sự riêng tư cho không gian nghỉ ngơi.

Chất nghệ sĩ trong ngôi nhà sàn ngoại ô Sài Gòn
Sàn bê tông nguyên sơ, kết hợp với những món đồ bình dị đã tạo nên không gian sống bình yên như yêu cầu ban đầu của chủ nhà.
kien viet hoang tuong housestudio truong an architecture 12

Hệ thống cửa sổ mái trải dài không chỉ mang đến vẻ đẹp độc đáo mà còn cung cấp nguồn sáng tự nhiên dồi dào cho toàn bộ không gian làm việc.

Chất nghệ sĩ trong ngôi nhà sàn ngoại ô Sài Gòn
Cầu thang xoắn ốc tạo nên góc nhìn nghệ thuật khi đứng từ trên cao.
  
Với thiết kế độc đáo, tầng trệt của ngôi nhà như một chiếc bệ vững chắc, nâng đỡ không gian sống lên cao 1,8m. Cầu thang ngoài trời không chỉ là lối đi mà còn là điểm nhấn kiến trúc, kết nối hài hòa giữa nội thất và ngoại cảnh.
  
Từ cách bố trí nội thất thông minh, treo các khung ảnh lớn mang đậm dấu ấn cá nhân, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên đến việc lựa chọn vật liệu thân thiện với môi trường, tất cả đều thể hiện phong cách thiết kế độc đáo, hướng đến sự tối giản nhưng không hề đơn điệu.

 

  
Ngoài trời bố trí bàn dài để làm việc nhóm hoặc phục vụ cho các buổi họp mặt, gặp gỡ, xem triển lãm, tiếp khách,...

 

Chất nghệ sĩ trong ngôi nhà sàn ngoại ô Sài Gòn  
Khu vực phòng ngủ thiết kế theo phong cách hiện đại, ít cá nhân hóa tính nghệ thuật vào không gian hơn.
Chất nghệ sĩ trong ngôi nhà sàn ngoại ô Sài Gòn  
Một góc nhà vệ sinh trong căn nhà rộng 300m2.
Chất nghệ sĩ trong ngôi nhà sàn ngoại ô Sài Gòn  
Về đêm, ánh sáng chiếu mọi ngóc ngách của căn nhà.

Nguồn ảnh: Hiroyuki Oki - Truong An Architecture