Khánh Hòa: Xót xa khu tái định cư đầu tư gần 400 tỷ nhưng chỉ hơn 10 hộ dân đến sống

Được đầu tư gần 400 tỷ đồng với đầy đủ hệ thống giao thông, chợ, trường học, bến thuyền, công viên cây xanh, tuy nhiên suốt 10 năm qua Khu tái định cư xóm Quán (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) rộng hơn 50ha chỉ có hơn chục hộ dân về sinh sống.

Năm 2010, dự án Khu tái định cư xóm Quán nằm ở ven biển xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) được khởi công. Dự án rộng hơn 50ha với khoảng 1.200 lô đất, tổng vốn đầu tư khoảng 392 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, chủ đầu tư là BQL Khu kinh tế Vân Phong.

khu-tai-dinh-cu-xom-quan-1-1715759910.jpg
Khu tái định cư Xóm Quán rộng hơn 50ha, được đầu tư 392 tỷ đồng. (Ảnh: Trần Hướng - Tuổi trẻ)

Dự án được đầu tư khá bài bản gồm hạ tầng giao thông, trường học, chợ, công viên cây xanh, nhà sinh hoạt cộng đồng, bến tàu thuyền… với mục tiêu di dời người dân thôn Mỹ Giang, Ninh Tịnh, Ninh Yển (xã Ninh Phước) chịu ảnh hưởng từ các dự án công nghiệp tại khu vực Nam Vân Phong.

Sau khi hoàn thiện, chủ đầu tư đã bàn giao dự án cho thị xã Ninh Hòa quản lý, khai thác và sử dụng vào năm 2015. Nhưng thực tế từ đó cho tới nay, dự án gần như bị bỏ hoang, chỉ có khoảng chục hộ dân đến sinh sống.

khu-tai-dinh-cu-xom-quan-1-1715759721.jpeg
Cả khu tái định cư rộng lớn nhưng chỉ có lác đác vài hộ dân tới sinh sống. (Ảnh: Trần Hướng - Tuổi trẻ)

Do ít người về sinh sống, khu tái định cư giờ đây trở nên tiêu điều, nhếch nhác, nhiều khu đất cỏ dại mọc um tùm. Một số hạng mục như đường, hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng… hiện đã xuống cấp.

Trường học được đầu tư xây dựng số tiền lớn nhưng không hoạt động cũng dần hoang phế. Mái ngói, cánh cửa, cửa kính cũng hư hỏng nặng.

khu-tai-dinh-cu-xom-quan-3-1715760069.jpg
Trường mầm non do không được sử dụng nên đã hư hỏng, xuống cấp. (Ảnh: Xuân Ngọc - Vietnamnet)

Người dân sống ở đây cho biết, khi mới hoàn thành khu tái định cư luôn có bảo vệ túc trực, canh gác. Nhưng 2 năm trở lại đây chẳng thấy bóng dáng của người bảo vệ nào. Không chỉ trường học xuống cấp mà nhà sinh hoạt cộng đồng cũng hư hỏng nặng.

Được biết, gần 10 năm trước gia đình anh Nguyễn Chí Quốc chuyển về khu tái định cư sinh sống. Thời điểm đó, cũng có một số hộ dân chuyển đến dựng nhà ở. Nhưng chỉ sống được một thời gian ngắn thì họ chuyển đi, có gia đình đóng kín cửa, thỉnh thoảng mới trở về dọn dẹp.

khu-tai-dinh-cu-xom-quan-5-1715760165.jpg
Bên trong trường mần non, mái gói, cửa kính, trần nhà cũng vỡ toang. (Ảnh: Trần Hướng - Tuổi trẻ)

Anh Quốc cho biết, những người dân thuộc diện di dời nói Khu tái định cư Xóm Quán xa biển, khó tìm việc làm. Trong khi ở làng cũ họ vẫn còn đất đai nên quay về làm lại nhà, đất ở khu tái định cư do được giá nên đã bán đi.

Liên quan đến dự án này, UBND thị xã Ninh Hòa thông tin, sau khi tiếp nhận khu tái định cư, hệ thống cây xanh vẫn còn nằm trong gói duy trì cây xanh hàng năm của thị xã. Năm 2015 và 2018, thị xã được tiếp nhận quản lý sử dụng hệ thống chiếu sáng.

khu-tai-dinh-cu-1715760305.jpg
Dự án hiện không còn bảo vệ trông coi, nhiều hạng mục đã hư hỏng. (Ảnh: Xuân Ngọc - Vietnamnet)

Do các hộ dân về đây sinh sống không nhiều, chỉ có khoảng chục hộ nên hệ thống chiếu sáng công cộng chưa được mở. Do không được sử dụng nên một số vị trí đã xuống cấp nghiêm trọng.

Năm 2020 thị xã được bàn giao nhà trẻ - mẫu giáo và nhà sinh hoạt cộng đồng. Đến tháng 6/2023 do không đủ kinh phí thuê bảo vệ, duy trì hệ thống nên các hạng mục như cửa, ổ khóa, đèn, quạt, phòng cháy chữa cháy, trần nhà…. (không sử dụng) cũng hư hỏng, mất trộm.

khu-tai-dinh-cu-xom-quan-4-1715760410.jpg
Sau nhiều năm không sử dụng, nhà sinh hoạt cộng đồng cũng xuống cấp. (Ảnh: Xuân Ngọc - Vietnamnet)

UBND thị xã Ninh Hòa cho hay, thời gian tới sẽ bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách cấp cho thị xã để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ tài sản và vận hành các hạng mục công trình tại Khu tái định cư Xóm Quán.