Lộ diện doanh nghiệp thực hiện dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng ven biển 5.200 tỷ đồng

Vào quý 3 năm nay, dự án An Quang (tại Binh Định) với tổng vốn đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng sẽ được khởi công xây dựng.

Dự án An Quang chính thức có doanh nghiệp thực hiện

Liên quan tới Dự án An Quang tại Bình Định, mới đây, Công ty CP An Quang Holdings đã công bố một báo cáo Theo báo cáo này, vào tháng 3/2023, UBND tỉnh Bình Định đã ra quyết định số 724/QĐ-UBND công nhận doanh nghiệp thực hiện dự án Khu đô thị và du lịch An Quang là Công ty Cổ phần An Quang Holdings.

Dự án An Quang tọa lạc tại thôn An Quang (xã Cát Khánh, huyện Phú Cát, Bình Định) với tổng diện tích 89,2ha. Dự án được phân chia thành 2 tiểu khu, tiểu khu đô thị rộng 48,5ha và tiểu khu du lịch khoảng 40,7ha.

Theo đó, tiểu khu đô thị sẽ cung cấp cho thị trường 1.055 căn nhà liền kề cao 5 tầng, biệt thự cao 4 tầng 308 căn, 10 căn nhà liền kề kết hợp thương mại dịch vụ cao tối đa 12 tầng và hai khối nhà chung cư 975 căn hộ, cao 30 tầng.

Phối cảnh dự án Khu đô thị và du lịch An Quang

Trong khi đó, tiểu khu du lịch nằm ở phía đông đường ven biển, tiếp giáp với bờ biển có nhiều tiềm năng. Theo quy hoạch, tại tiểu khu này sẽ có một công trình công cộng cao 5 tầng được xây dựng, 2 công trình thương mại dịch vụ cao tối đa 3 tầng và 5 công trình cung cấp dịch vụ lưu trú cao từ 3 – 15 tầng.

Dự án An Quang được chia thành 3 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 bắt đầu từ quý I/2023 - III/2024. Giai đoạn này các công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, thủ tục đất đai, báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu nối hạ tầng, đánh giá tác động môi trường... phải được hoàn thành. Bên cạnh đó nhằm rút ngắn tiến độ giai đoạn 2, cần hoàn thiện thiết kế kỹ thuật thi công; cấp giấy phép xây dựng; tiến hành thi công hạ tầng kỹ thuật khu vực 1, 2 và các khu đã được giải phóng.

Vị trí thực hiện dự án

Giai đoạn 2 từ quý III/2024 - III/2026 nhằm tạo động lực lan tỏa cho các khu vực còn lại, sẽ đầu tư xây dựng công trình trên đất và hạ tầng kỹ thuật; các công trình thấp tầng trên đất khu vực 1, 2; quảng trường trung tâm. Đầu tư đồng bộ hạ tầng khu vực 3.

Giai đoạn 3 từ quý III/2026 - IV/2028 sẽ đầu tư xây dựng khách sạn 15 tầng, các công trình kiến trúc điểm nhấn 30 tầng, các công trình trên đất khu vực 3 và hoàn thiện tổng thể dự án.

Dự án An Quang có tổng mức đầu tư 5.229 tỷ đồng. Trong đó, 334 tỷ đồng là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; 3.538 tỷ đồng là chi phí xây dựng; hơn 627 tỷ đồng được dành làm chi phí dự phòng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng là 234 tỷ đồng... Với mức đầu tư của dự án, có 1.046 tỷ đồng là vốn góp của nhà đầu tư, số còn lại là vốn huy động.

Đứng sau An Quang Holdings là những ai?

An Quang Holdings là một doanh nghiệp khá non trẻ khi mới thành lập được 1 năm (tháng 2/2023). Công ty này có trụ sở tại Quy Nhơn (Bình Định), chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là ông Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1987.

Vốn điều lệ của An Quang Holdings là 1.046 tỷ đồng, trong đó nắm giữ 65% là Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung; tỷ lệ nắm giữ 20% là và Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Công nghệ Hoàng Thành và 15% thuộc về CTCP Đầu tư Bất động sản Đông Đô - BQP.

Phối cảnh Khu nhà ở thấp tầng tại xã Ninh Hiệp

Năm 2004, Tập đoàn Tuấn Dung được thành lập, trụ sở đặt tại huyện Gia Lâm (Hà Nội). Hiện nay, đại diện pháp luật của tập đoàn này là ông Nguyễn Tuấn Anh và cũng là người đứng tên tại An Quang Holdings và hàng loạt doanh nghiệp khác như STT Group, ACT Holdings, Công ty Capella Residences Resort...

Tại Hà Nội, dự án Khu nhà ở thấp tầng tại xã Ninh Hiệp, Gia Lâm do Tuấn Dung làm chủ đầu tư. Dự án có có quy mô 4,9 ha với 244 căn nhà biệt thự thấp tầng.

Năm 2020 trong văn bản gửi lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, tập đoàn Tuấn Dung đã đề xuất phương án di dời, cải tạo đường sắt khu vực Ga Nha Trang. Cụ thể, tại khu vực Ga Nha Trang, doanh nghiệp này đã đề xuất xây dựng tổ hợp chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại...

Còn ACT Holdings được biết đến là chủ đầu tư của Khu đô thị mới Đầm Cà Ná (địa chỉ tại xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận). Dự án này có tổng vốn đầu tư 4.491 tỷ đồng với quy mô 64 ha. Khu đô thị mới Đầm Cà Ná nằm gần cảng biển tổng hợp Cà Ná và dự án máy điện khí LNG. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 7/2023 với tên thương mại là Cà Ná New City.

Công ty Đông Đô được thành lập năm 2010. Đâu là công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn Đông Đô. Đông Đô là chủ đầu tư của khu nhà ở I20 - khu đô thị Nam Thăng Long (tổ hợp nhà ở cao 30 tầng ở quận Tây Hồ, Hà Nội) được khởi công năm 2017.

Công nghệ Hoàng Thành được thành lập vào tháng 8/2001 tại Hà Nội, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Thế Đại. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này là bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy.