Môi giới bất động sản đổ xô "săn hàng" chờ cơn sốt mới

Nhận thấy thị trường bất động sản xuất hiện tín hiệu tích cực, thanh khoản bắt đầu cải thiện sau thời gian dài “đóng băng”. Nhiều nhà đầu tư, thậm chí môi giới tin tưởng thị trường sẽ sớm hồi phục nên không còn cắt lỗ mà thay vào đó là giữ và săn hàng chờ "thời”.

Chị Thanh Hà (Thủ Đức, TP.HCM) vừa quay trở hội môi giới lại sau 2 năm tạm nghỉ. Gần đây, chị Hà quyết định “chốt đơn” đăng ký mua một căn hộ khoảng 2 tỷ đồng (đã trừ các ưu đãi) với diện tích khoảng 50m2 tại dự án PiCity Sky Park. 

Theo chia sẻ của người này, đây là dự án công ty chị đang phân phối. Thấy nhiều tiềm năng tăng giá và lợi thế của căn hộ tại đây, chị Hà đã không ngần ngại quyết định “xuống tiền”. 

Môi giới này cho biết, dự án có vị trí ngay cửa ngõ phía Đông TP, cơ sở hạ tầng và các tiện ích xung quanh đã hiện hữu, phù hợp để ở lẫn đầu tư. Bên cạnh đó, dự án đã có giấy phép xây dựng và chủ đầu tư đang tiến hành ép cọc, dự kiến hoàn thành và bàn giao nhà vào năm 2027. 

bds-32-1713607737.png
Thị trường bất động sản phía Nam có nhiều tín hiệu tích cực.

Đồng thời, chủ đầu tư đang triển khai nhiều chính sách thanh toán linh hoạt và các ưu đãi. Cụ thể, số tiền chị Hà phải thanh toán 2 đợt đầu khoảng hơn 480 triệu đồng.

Cũng là người trong ngành, anh Trần Quang - chuyên môi giới đất nền cũng vừa "chốt" thửa đất tại huyện Đức Hoà (Long An) với giá 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, anh Quang còn được bạn bè nhờ mua khoảng 5-7 nền đất với mức giá tương tự.

Anh Quang nhận thấy, so với thời kỳ đỉnh điểm cách đây 3 năm trước, giá đất đã giảm khoảng 30-35%. Nhận thấy, thị trường có chuyển biến từ đầu năm 2024 nên nhà đầu tư này quyết định nhanh tay săn hàng, đón đầu nhu cầu tìm kiếm bất động sản đang tăng nhanh. 

Những tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản phía Nam xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực, thanh khoản bắt đầu trở lại sau một thời gian dài “đóng băng”. Nhiều nhà đầu tư tin tưởng thị trường sẽ sớm hồi phục nên không còn cắt lỗ mà thay vào đó là giữ và săn hàng để chờ thời.

Dưới góc độ một chủ đầu tư, ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cho rằng, trước dịch Covid-19, thị trường sốt nóng, nhu cầu tăng cao, ngân hàng mạnh tay cho vay nên người dân đổ xô buôn bất động sản, cũng vì thế mà giá nhà đất tăng mạnh. 

Sau dịch, phản ứng dây chuyền xảy ra khiến hoạt động kinh tế bị ngưng trệ, doanh nghiệp địa ốc gặp vô vàn khó. Bên cạnh đó, sự thắt chặt chính sách cho vay bất động sản góp phần khiến thị trường lao dốc. Cộng với niềm tin của người mua sụt giảm do một loạt lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành vướng vòng lao lý.

Tuy nhiên, thị trường địa ốc hiện tại đã bắt đầu bước vào chu kỳ mới sau giai đoạn khó khăn kéo dài. Dấu hiệu phục hồi ngày một rõ nét vì đây vẫn là kênh đầu tư có tiềm năng.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, từ đầu năm 2024  thị trường bất động sản chuyển biến tích cực, nếu nhà đầu tư có “tiền tươi” và kế hoạch kinh doanh dài hạn thì đây là thời điểm có thể cân nhắc “chốt kèo”. 

bds23-1713607729.png
Nhiều môi giới quyết định xuống tiền "săn" hàng chờ cơn sốt mới.

Điển hình, trong quý I năm nay, thị trường đất nền xuất hiện “cá mập” đi săn số lượng lớn. Động thái này được kỳ vọng sẽ đẩy chu kỳ tăng giá đất nền đến sớm hơn. Đồng thời, Nhà nước đã bắt đầu siết chặt, hướng tới hạn chế việc phân lô bán nền. Vì thế, dự báo giai đoạn 2025 - 2026 khi thị trường hồi phục trở lại, phân khúc này sẽ có cơ hội tăng giá ở mức độ nhất định.

Theo ông Tuấn, khác với những chu kỳ trước, ở lần này sẽ không còn hiện tượng sốt ảo, giá tăng nóng. Trong giai đoạn tới, nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá lớn vào việc bùng nổ giá nhà đất.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng nhận định, dẫu thị trường đang có dấu hiệu “tan băng”, nhưng hiện tại đà “nóng” của nhà đất chỉ mang tính chất tự phát. Thị trường hiện vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như: Lãi suất huy động rục rịch tăng lại, các chính sách tháo gỡ từ phía Nhà nước cũng cần thêm thời gian để phát huy hiệu lực… 

Do đó, người mua không nên dùng đòn bẩy quá lớn trong giai đoạn này. Các nhà đầu tư nên lựa chọn những phân khúc có thể tạo ra dòng tiền. Như trước đây, nhiều người có xu hướng chọn mua những thửa đất nhỏ và thực hiện "bán nhanh, rút gọn".