Một tỷ phú công nghệ Hàn Quốc bị bắt vì thao túng giá cổ phiếu

Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, rạng sáng ngày 23/7, nhà sáng lập, Chủ tịch Kakao Kim Beom - su đã bị bắt giữ vì thao túng giá cổ phiếu của công ty giải trí SM Entertainment.

Trước đó, chiều ngày 22/7, ông Kim Beom-su đã có mặt tại Tòa án Quận Nam Seoul, hai tuần sau khi bị các công tố viên thẩm vấn về vụ việc công ty của ông có tên Kakao đã "thổi" giá cổ phiếu của công ty giải trí SM Entertaiment.

Được biết, các công tố viên nghi ngờ ông Kim Beom-su thao túng cổ phiếu thông qua việc rót 240 tỷ won, tức khoảng 173,8 triệu USD để mua cổ phiếu của hãng SM Entertaiment nhằm cạnh tranh giành quyền điều hành SM với Hybe - công ty đối thủ của SM. Theo đó, cổ phiếu của SM được cho là bị đẩy giá lên đến 120.000 won, tương đương 86 USD/cổ phiếu nếu Hybe muốn mua từ các nhà đầu tư.

20240723050040-0-3228-1721702013-1721704111.jpg
Ông Kim Beom-su bị bắt vì cáo buộc "thổi" giá cổ phiếu của SM Entertaiment

Cuối cùng, Kakao Entertainment nắm giữ 39,87% cổ phần của SM. Vào thời điểm tháng 2/2023, Hybe đã mua 14,8% cổ phần của SM từ tay nhà sáng lập Lee Su-man và đề nghị mua lại cổ phiếu SM từ các cổ đông. Nhưng Hybe lại rút lại lời đề nghị do cổ phiếu của SM tăng mạnh ngay sau đó.

Bởi vậy, Văn phòng công tố quận Nam Seoul cho rằng, ông Kim Beom-su đã vi phạm Luật Dịch vụ đầu tư tài chính và thị trường vốn nên đã đệ trình yêu cầu bắt giữ ông Kim vào ngày 17/7.

Ông Kim Beom - su đã phủ nhận các cáo buộc và tuyên bố chưa bao giờ ra lệnh hoặc dung túng cho bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào.

Tuy nhiên, rạng sáng ngày hôm nay theo giờ địa phương (23/7), báo chí Hàn Quốc đồng loạt đưa tin ông Han Jeong-seok – Chánh án phụ trách tại Tòa án quận phía Nam Seoul đã ban hành bắt giữ Chủ tịch Kim Beom-su. Lý do bắt giữ được một thẩm phán tiết lộ bởi “có nguy cơ trốn thoát và tiêu hủy bằng chứng”.

Trước đó, Financial Times từng đưa tin về vị Chủ thịch Kim Beom-su hay thường được gọi là Brian Kim. Ông lớn lên ở khu ổ chuột và từng là người giàu nhất Hàn Quốc. Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes thì Kim Beom-su hiện có tài sản 3,5 tỷ USD và từng đứng đầu danh sách 50 người giàu nhất ở Hàn Quốc trong năm 2022, giá trị tài sản ròng của ông là 9,6 tỷ USD.

3-7219-1721704301.jpg
Ông Kim Beom-su - Chủ tịch hãng internet khổng lồ KakaoTalk

Ông Kim Beom-su khởi nghiệp là một kỹ sư phần mềm tại Samsung SDS nhưng sau 5 năm ông đã nghỉ việc để mở một quán cà phê Internet và ra mắt cổng trò chơi trực tuyến có tên Hangame. Sau đó, Hangame được sáp nhập với công cụ tìm kiếm Naver để trở thành cổng web thống trị Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại.

Đến năm 2005, ông chuyển đến Thung lũng Silicon để mở rộng sự hiện diện của công ty tại Mỹ nhưng không thành.

Năm 2006, ông Kim Beom-su và các thành viên của Iwilab, hiện là Kakao đã phát triển ứng dụng nhắn tin cho sản phẩm di động mới và tin rằng điện thoại thông minh sẽ được sử dụng như một phương tiện liên lạc thiết yếu. Sau đó, Chủ tịch Kim đã phát triển Kakao Talk rồi sáp nhập với cổng web Daum để trở thành công ty Kakao. Hiện nay, Kakao Talk là nền tảng nhắn tin thông dụng tại Hàn Quốc và xuất hiện ở một số quốc gia khác trên thế giới.