Ngôi nhà ở Hưng Yên sử dụng "áo giáp" gạch lỗ tạo hiệu ứng bóng nắng đẹp mắt

Hàng nghìn viên gạch rỗng xếp thành bức tường bao là giải pháp kiến trúc thông minh để đón gió, giải nhiệt cho căn nhà 2 tầng ở Hứng Yên. Ánh sáng và bóng đổ tạo nên họa tiết sinh động cho toàn bộ ngôi nhà.

Ngôi nhà tọa lạc tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ khói bụi và tiếng ồn của đường tỉnh lộ. Để khắc phục nhược điểm này, kiến trúc sư Đặng Huy Cường đã có quyết định táo bạo: lùi toàn bộ khối nhà vào sâu 11m so với mặt đường. 

nha o dong tao can phong khong phai la can phong khi khong co anh sang tu nhien kien viet 21  
Khoảng cách này không chỉ tạo ra sân chơi rộng rãi, chỗ để xe thoải mái mà còn như bức tường xanh tự nhiên, giúp giảm thiểu đáng kể tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài, biến ngôi nhà thành ốc đảo xanh yên bình giữa lòng đô thị.
nha o dong tao can phong khong phai la can phong khi khong co anh sang tu nhien kien viet 29
Các kiến trúc sư đã khoác lên ngôi nhà "chiếc áo giáp" bằng gạch, vừa vững chắc lại vừa thông minh. Bằng cách bố trí các bức tường đặc chắn nắng ở mặt tiền và các bức tường rỗng đón gió ở các vị trí khác, các kiến trúc sư đã tạo ra hệ thống thông gió tự nhiên hiệu quả, giúp ngôi nhà luôn mát mẻ.
nha o dong tao can phong khong phai la can phong khi khong co anh sang tu nhien kien viet 13

Hàng rào trúc xanh mướt cao 2m bao quanh ngôi nhà như bức bình phong tự nhiên, hỗ trợ tạo bóng mát và lọc sạch bụi bẩn. Giàn hoa leo mềm mại như những tấm rèm xanh, không chỉ tô điểm mà còn góp phần điều hòa không khí.

Tầng một được bố trí linh hoạt với khu vực kinh doanh dịch vụ sầm uất ở phía trước, hoàn toàn tách biệt với không gian sinh hoạt riêng tư của gia đình. Cửa đi riêng biệt không chỉ đảm bảo sự thuận tiện cho khách hàng mà còn tạo nên sự yên tĩnh cho các thành viên trong nhà.

Phía sau, tổ ấm của gia chủ được bao bọc bởi những cánh cửa kính trong suốt, cao vút. Thiết kế này không chỉ mang đến tầm nhìn thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng tự nhiên mà còn giúp điều hòa nhiệt độ hiệu quả, đặc biệt trong những ngày đông gió lạnh.

nha o dong tao can phong khong phai la can phong khi khong co anh sang tu nhien kien viet 26
Phòng bếp, ăn, ngủ khách và ngủ chính được quy tụ trong một khối nhà độc lập, liên kết hài hòa với khối trước qua cầu thang lợp mái ngói. Thiết kế này không chỉ tạo nên sự liền mạch trong không gian mà còn tối ưu hóa công năng sử dụng.
Ánh sáng tự nhiên tràn ngập mọi ngóc ngách, len lỏi qua những ô cửa kính lớn, tạo nên một không gian sống thật sự thư thái và gần gũi với thiên nhiên. Cầu thang lợp mái ngói không chỉ là điểm nhấn kiến trúc độc đáo mà còn mang đến cảm giác ấm cúng, gần gũi.
Lạ lùng với căn nhà toàn lỗ thủng tại Hưng Yên - Ảnh 9. 

Màu xanh của hoa lá, cỏ cây gắn kết ngôi nhà với tự nhiên, đồng thời cân bằng với gạch vữa sần sùi và bê tông thô ráp.

nha o dong tao can phong khong phai la can phong khi khong co anh sang tu nhien kien viet 3  
Cầu thang sử dụng đá mài để đảm bảo độ bền, do khu vực này thường xuyên có nắng, mưa hắt vào.
nha o dong tao can phong khong phai la can phong khi khong co anh sang tu nhien kien viet 7  
Ở những khu vực có nắng chiếu trực tiếp, gia chủ trông các cây xanh có sức chống chịu tốt.
  
Khu vực hành lang rộng lớn để các con chạy nhảy, vui đùa nhưng vẫn đảm bảo được độ an toàn tối đa nhờ lớp kính cường lực.
  
Dù chỉ là hàng gạch hở, nhưng vì biết cách tính toán hướng nắng nên khu vực hành lang trước nhà vẫn đủ độ sáng nhất định, không quá chói lóa và nắng gắt.

Nguồn ảnh: Hiroyuki Oki - I.house