Những tỉnh, thành nào đã chốt môn thi lớp 10 năm học 2024 - 2025?

Hiện nay, có 30 tỉnh, thành đã công bố môn thi vào lớp 10 công lập. Hầu hết các tỉnh đều chốt phương án thi 3 môn là Toán, Văn và Tiếng Anh.
chot-mon-thi-lop-10-1710907010.jpg
Hầu hết các tỉnh đều chọn thi 3 môn là Toán, Văn và Tiếng Anh

Đến thời điểm hiện tại (ngày 20/3), chưa có địa phương nào cho học sinh thi lớp 10 quá 3 môn. Các tỉnh Ninh Bình, Hưng Yên, Vĩnh Phúc đã thông báo giảm 1 - 2 môn thi so với năm ngoái xuống còn 3 môn.

Vào giữa tháng 12/2023, Bắc Giang thông báo tổ chức thi vào lớp 10 với 4 môn là Toán, Văn, Tiếng Anh và môn thứ tư. Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang đã đề xuất bỏ môn thứ tư. Nguyên nhân được Sở này đưa ra là học sinh lớp 9 năm nay có một nửa thời gian học THCS bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các em cũng là lứa học sinh cuối cùng tốt nghiệp THCS theo chương trình 2006. Do đó, việc giảm môn thi sẽ giảm áp lực cho phụ huynh, học sinh và nhà trường.

Tại Quảng Bình, ngoại trừ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vẫn thi Tiếng Anh và thêm môn chuyên còn lớp 10 công lập tại các trường của tỉnh tuyển sinh với ít môn nhất cả nước, chỉ có Văn và Toán.

Hải Dương, Long An, An Giang cũng chốt thi 3 môn, nhưng chưa công bố môn thứ ba. An Giang cho biết, sẽ thông báo trước khi học kỳ II kết thúc. 2 tỉnh còn lại dự kiến công bố trong tháng này.

Đồng Tháp và Vĩnh Long thông báo sẽ xét tuyển vào THPT (hệ đại trà). Một số địa phương như Khánh Hòa, Quảng Nam chỉ xét tuyển vào một số trường, còn lại vẫn qua thi tuyển. Với hệ chuyên, học sinh phải thi Toán, Văn, Tiếng Anh và môn chuyên.

chot-mon-thi-lop-10-1-1710907010.jpeg
Thời gian thi được nhiều tỉnh lựa chọn rơi vào tháng 6

Riêng TP. HCM không chỉ chốt môn thi mà còn đưa ra cả dự kiến thời gian thi là vào ngày 6 - 7/6. Môn Toán và Văn có thời gian làm bài 120 phút, còn ngoại ngữ là 90 phút. Học sinh ở xã đảo Thạnh An sẽ được đặc cách xét tuyển, không phải thi. Đây là lần đầu học sinh ở xã đảo Thạnh An được xét tuyển vào lớp 10 các trường công lập ở huyện Cần Giờ thay vì thi tuyển. Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM cho biết, UBND huyện Cần Giờ đã đưa ra đề nghị này với mục tiêu đảm bảo việc học cho học sinh đang sinh sống tại xã đảo khó khăn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy chế, việc tuyển sinh lớp 10 công lập do địa phương tự quyết. Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan tham mưu, trình UBND tỉnh, thành phê duyệt số môn, hình thức thi hoặc xét tuyển.

Tại khung kế hoạch năm học 2022 - 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương phải xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh trước ngày 30/6, hoàn thành tuyển sinh đầu cấp trước ngày 31/7.

Đầu tháng 3, một loạt tỉnh như Quảng Trị, Tuyên Quang, Bình Dương, Lào Cai, Nghệ An đã phải điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị thực hiện đúng quy chế tuyển sinh. Theo đó, các địa phương không được tuyển thẳng, cộng điểm cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc được giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh.