Nội bộ Samsung bất ổn trong cuộc chiến sản xuất chip

Tờ Financial Times đưa tin, khủng hoảng chip đã khiến nhân viên Samsung lo lắng, bất an thậm chí nhiều người còn có ý định nghỉ việc.
25-tru-so-samsung-0-1721123858.jpg
Samsung vừa công bố kỳ vọng lợi nhuận hoạt động trong quý II/2024 sẽ tăng gần 1.500% so với cùng kỳ năm ngoái

Mới đây, Samsung đã công bố kỳ vọng lợi nhuận hoạt động trong quý II/2024 sẽ tăng gần 1.500% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này có được bởi thị trường bộ nhớ toàn cầu đang có nhiều dấu hiệu phục hồi sau thời kỳ suy thoái kéo dài.

Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng bất ổn của người lao động đang ngày càng gia tăng và sự thụt lùi trong sản xuất chip khiến Samsung tụt hậu so với các đối thủ khác trong lĩnh vực này.

Hiện tại, Samsung đang đi sau SK Hynix và nhà sản xuất chip Micron của Mỹ trong mảng phát triển chip bộ nhớ băng thông cao (HBM), đây cũng là một thành phần quan trọng của hệ thống AI. Thêm nữa, Samsung vẫn chưa vượt qua được các bài kiểm tra cần thiết để đủ điều kiện trở thành nhà cung cấp HBM cho Nvidia.

sam-1721015320471938821708-1721089681470-1721089681601642427302-1721123948.png
Samsung đang đi sau SK Hynix

Nhà phân tích tại công ty tư vấn chip SemiAnalysis - Myron Xie cho biết: Đây là điều cực kỳ đáng lo ngại đối với một công ty từng là nhà sản xuất bộ nhớ hàng đầu. Bởi lẽ, HBM là sản phẩm có lợi nhuận rất cao.

Ngoài ra, Samsung còn thất bại trong việc giành sự thống trị của TSMC ở lĩnh vực kinh doanh chip toàn cầu. Mặc dù khách hàng muốn có giải pháp thay thế TSMC nhưng ưu tiên số một của họ là chất lượng công nghệ và khả năng có nguồn cung cấp ổn định, đây chính là điều mà xưởng đúc Samsung chưa làm được.

Liên quan đến vấn đề nhân sự nội bộ của Samsung, tháng 5 vừa rồi, Chủ tịch Lee Jae-yong đã bất ngờ bổ nhiệm người đứng đầu bộ phận chip mới của Samsung Electronics là Jun Young-hyun. Được biết, ông Jun hứa sẽ đổi mới bầu không khí bên trong và bên ngoài để giải quyết cuộc khủng hoảng chip tại công ty.

Thế nhưng, một kỹ sư giấu tên của Samsung nói với Financial Times là họ không thấy có nhiều thay đổi kể từ khi có giám đốc mới. Mọi người đang cảm thấy không hài lòng với mức lương nói chung vì họ nghĩ là đang bị đối xử tệ hơn so với các đồng nghiệp tại SK Hynix. Đặc biệt, thứ hai tuần trước đã có khoảng 6.500 thành viên của Liên minh Điện tử Samsung Quốc gia phát động một cuộc đình công kéo dài ba ngày chưa từng có trước đây. Cuộc đình công này đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất chip.

17210151925671997110009-1721124057.png
Liên minh Điện tử Samsung Quốc gia phát động một cuộc đình công kéo dài ba ngày chưa từng có trước đây

Nói với Financial Times, Samsung cho biết công ty vẫn cam kết tham gia vào các cuộc đàm phán thiện chí với công đoàn nhưng từ chối bình luận các vấn đề liên quan đến nhân sự.

Thêm một nhân sự ở bộ phận kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung tiết lộ rằng tinh thần của người lao động đang xuống thấp bởi không được khuyến khích thông qua những phần thưởng tài chính. Đồng thời, họ cảm thấy bất lực vì việc quản lý dường như không có phương hướng.

Nhà phân tích tại Nomura – CW Chung cho hay: Samsung đã công bố một nhóm đa bộ phận chuyên phụ trách các nỗ lực phát triển HBM và cuối cùng sẽ thu hẹp khoảng cách công nghệ với SK Hynix khi ngành này chuyển snag các thế hệ chip HBM trong tương lai.

Trong khi đó, Samsung đưa ra phản bác với tư cách là công ty duy nhất có năng lực về chip nhớ tiên tiến cũng như các kỹ thuật đóng gói cho thế hệ tiếp theo. Vì vậy, họ sẽ có đủ khả năng để cạnh tranh với liên minh đang phát triển giữa SK Hynix và TSMC.

Mặc dù Samsung vừa trình làng điện thoại thông minh có thể gập lại với các tính năng AI nâng cao nhưng thời điểm này họ cũng đang chịu áp lực lớn từ Apple và các đối thủ đến từ Trung Quốc.