Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Apple đã chính thức đưa ChatGPT vào iPhone khiến chiếc điện thoại của “Nhà Táo” trở nên rất hấp dẫn. Chưa hết, công ty cũng đang thảo luận với các công ty hàng đầu về trí tuệ nhân tạo khác như Google, Meta, Anthropic, Perplexity để đưa các chatbot AI của họ lên chiếc smartphone đầu bảng của mình.

Ngày 23/6, tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin về việc Meta- công ty mẹ của Facebook đang thảo luận tích cực với Apple để đưa mô hình trí tuệ nhân tạo của mình (Meta AI) lên iPhone. 

Theo giới thiệu của Meta, AI của họ là một trợ lý ảo miễn phí có thể được sử dụng “để thực hiện mọi thứ từ nghiên cứu, lên kế hoạch cho chuyến đi với cuộc trò chuyện nhóm của bạn, viết chú thích ảnh và hơn thế nữa”. Tuy vậy, so với ChatGPT, Meta AI vẫn còn khá non trẻ khi mới chỉ được ra mắt cách đây không lâu (tháng 4/2024).

Trước đó, “Táo khuyết” cũng đã công bố hệ thống Apple Intelligence – được xem là tương lai của điện thoại AI toàn cầu với việc tích hợp ChatGPT cùng với Siri để có thể trả lời các truy vấn của người dùng một cách tối ưu. Apple cũng cho biết, họ có kế hoạch tạo sự khác biệt với các đối thủ Microsoft và Alphabet bằng cách đặt quyền riêng tư làm cốt lõi trong các tính năng của mình.

apple-intelligence-1719186324.jpg
Apple đang tích cực đưa các mô hình trí tuệ nhân tạo vào hệ thống Apple Intelligencuar của mình và ChatGPT chỉ là phần đầu tiên trong chiến lược của họ.

Cùng thời điểm với những đàm phán quan trọng của Apple với OpenAI, truyền thông thế giới cũng nhiều lần đề cập tới việc lãnh đạo của Google tích cực làm việc cùng Tim Cook để đưa mô hình trí tuệ nhân tạo của mình (Gemini) lên iPhone. Điều này cho thấy iPhone đang trở thành đích đến hấp dẫn của các chatbot AI.

Chưa hết, trong bài báo mới phát đi của mình, tờ WSJ cũng cho biết, ngoài Meta và Google, nhiều công ty AI khác như Anthropic, Perplexity cũng đang thảo luận với Apple để đưa các mô hình AI tạo sinh của mình vào hệ thống Apple Intelligence – “linh hồn” của iPhone, iMac, Macbook... Các công ty kể trên chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vấn đề này. Cũng chưa rõ quy mô của nguồn lợi tài chính tiềm năng từ các cuộc thương thảo kể trên, nhưng có thể liên quan đến các gói đăng ký cao cấp cho dịch vụ của các công ty AI thông qua Apple Intelligence.

Các cuộc thương thảo của Apple diễn ra như kế hoạch của công ty nhằm đưa công nghệ  AI từ những công ty khác lên thiết bị của mình. Nhà sản xuất iPhone dự kiến cũng sẽ có những cuộc thảo luận về quan hệ đối tác với các công ty AI khác ở các khu vực khác nhau như Trung Quốc, nơi mà những sản phẩm AI như ChatGPT của OpenAI vẫn đang bị cấm.

apple-inte-1719186720.jpg
Apple Intelligence chưa thể xuất hiện tại châu Âu vào cuối năm nay như dự kiến do những quy định về Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU. Tại thị trường Trung Quốc hiện chưa rõ có được phát hành hay không vì ChatGPT vẫn đang bị cấm ở nước này.

Mặc dù tích cực trong đàm phán, tuy nhiên dường như các bên vẫn chưa đi đến sự đồng thuận nào đáng kể. Theo các chuyên gia, nếu công ty AI nào đạt được thỏa thuận với Apple, sản phẩm của họ sẽ được phân phối rộng rãi hơn, nhanh hơn.

Hiện chưa rõ, ngoài ChatGPT, nếu Apple tiếp tục đưa các mô hình trí tuệ nhân tạo mới vào Apple Intelligence, họ sẽ sắp xếp các mô hình này như thế nào. Hoặc nếu đồng thời có nhiều mô hình AI trong một thiết bị, các sản phẩm này sẽ hoạt động ra sao để có thể lấy lòng người dùng và cạnh tranh hiệu quả.