Thành công cải tạo nhà trong hẻm tối hành nơi ở lý tưởng

Sự kết hợp giữa các phòng chức năng sử dụng cửa sổ lớn cùng nội thất sáng tạo đã biến ngôi nhà ngõ hẻm ở TP HCM thành không gian mới thoáng đãng và nâng cao giá trị thẩm mỹ.

Trú ngụ sâu trong một con hẻm của quận Tân Bình (TP HCM), ngôi nhà ống hai tầng với diện tích 48,8 m2 ban đầu có vẻ chật hẹp và u ám. Tuy nhiên, khi qua bàn tay của các kiến trúc sư, không gian sống đã được biến đổi khéo léo trở thành nơi ở ngập tràn ánh sáng, khắc phục cảm giác ngột ngạt thường gặp ở những căn nhà phố đô thị.

Ban đầu, ngôi nhà gặp phải vấn đề với khoảng trống tối tăm và chật hẹp ở phía bên phải. Khoảng trống này được sử dụng làm chỗ để xe và vị trí đặt cục nóng điều hòa, tạo ra một góc tối sâu, cản trở ánh sáng tự nhiên len lỏi vào bên trong. Điều này dẫn đến không gian sống thiếu sáng sủa, ngột ngạt và kém thẩm mỹ.

Để tăng cường mảng xanh và tận dụng tối đa không gian, nhóm kiến trúc sư khéo léo cải tạo khoảng trống bên hông ngôi nhà thành một góc vườn nhỏ. Góc vườn xanh mát này không chỉ cung cấp nguồn oxy tươi mới mà còn mang đến cảm giác thư thái và tô điểm cho không gian thêm sức sống.

Tầng một là không gian đa chức năng, bố trí khu để xe thuận tiện. Tiếp đó là sảnh tiếp khách kết hợp liền mạch với khu vực bếp ăn ấm áp.

Cấu trúc cầu thang giữ nguyên hiện trạng ban đầu nhưng có sự cải tiến ở mái nhà nhằm khai thác tối đa ánh sáng tự nhiên từ trên cao. Điều này đảm bảo rằng lối dẫn lên tầng trên tràn ngập ánh sáng, ngay cả khi nằm ở góc khuất nhất của ngôi nhà.

Được đặt giữa các phòng ngủ ở tầng hai, phòng làm việc trở thành không gian nhận được nhiều ánh sáng nhất nhờ ô cửa sổ chạm trần cao và hướng tầm nhìn ra khu vườn nhỏ.

Tầng thứ hai của ngôi nhà bao gồm hai phòng ngủ và một phòng làm việc tiện nghi. Các phòng ngủ được trang bị giường cỡ lớn êm ái, được đặt gần cửa sổ để đón trọn ánh sáng tự nhiên.

Tủ liền tường là giải pháp tối ưu không gian cho phòng ngủ hiện đại khi vừa tận dụng không gian tường trống, vừa tiết kiệm diện tích sàn đáng kể.

Phòng ngủ phụ là chốn nghỉ ngơi hoàn hảo với thiết kế nội thất tối giản, tập trung vào tối đa hóa ánh sáng tự nhiên. Không gian rộng rãi, thoáng mát với các gam màu trung tính và các điểm nhấn bằng gỗ ấm áp, tạo nên một bầu không khí thư thái và yên bình.  

Phòng vệ sinh thiết kế nhỏ gọn, được trang bị bồn rửa đôi tiện dụng, cho phép nhiều người sử dụng cùng lúc. Thiết kế thông minh này tối đa hóa không gian, tạo sự thoải mái và thuận tiện cho nhu cầu vệ sinh cá nhân hàng ngày.

Tham khảo mặt bằng thiết kế công trình

Ảnh: Đỗ Sỹ

Thiết kế: EricKhuyen Architects

Thi công: 259 Design