Thị trường bất động sản "phải có chuyển biến rõ nét 6 tháng cuối năm"

Chính phủ giao Bộ Xây dựng tiếp tục bám sát tình hình thực tế để có giải pháp tháo gỡ, xử lý các khó khăn của thị trường bất động sản, "phải có chuyển biến rõ nét 6 tháng cuối năm".

Theo Nghị quyết 93 vừa ban hành ngày 18/6, Chính phủ giao Bộ Xây dựng cùng các bộ ngành, địa phương rà soát, gỡ vướng cho các doanh nghiệp bất động sản, nhất là khó khăn, vướng mắc về pháp lý, quy hoạch, các dự án có khả năng thanh khoản tốt…tạo chuyển biến rõ nét trong 6 tháng cuối năm 2024.

Trong đó, Bộ Xây dựng cùng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các địa phương rà soát, đánh giá kỹ nguyên nhân chậm giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỉ đồng. Đồng thời có giải pháp tăng giải ngân, tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đối tượng vay, lãi suất, quy trình, thủ tục cho vay…

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng chính thức khởi động từ tháng 4/2023 nhưng đến nay mới giải ngân được khoảng 1.144 tỉ đồng, tương đương 0,95%. Trong số này có 1.100 tỉ đồng cho vay chủ đầu tư tại 11 dự án, còn lại là cho vay người mua nhà.

bat-dong-san-1718858144.jpg

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đang được quyết liệt triển khai

Mới đây, tại cuộc họp Hội nghị giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng của NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian tới sẽ sửa đổi gói tín dụng 120.000 tỉ đồng theo hướng ưu đãi hơn. Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị NHNN nghiên cứu gói vay ưu đãi mới cho người mua nhà ở xã hội với lãi vay thấp hơn 3-5% lãi suất thông thường, kỳ hạn vay 10-15 năm.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành các Nghị định trong tháng 6/2024 để tiếp tục thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền sử dụng đất; rà soát các khó khăn, vướng mắc và có giải pháp xử lý hiệu quả các vấn đề đặt ra đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Yêu cầu này của Chính phủ đặt ra trong bối cảnh, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi tích cực qua từng tháng cùng với diễn biến nền kinh tế nhưng vẫn chưa hết khó khăn.

Cụ thể, dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới toàn thị trường đạt gần 31% trong quý I, với khoảng 6.200 giao dịch thành công. Con số này tăng 8% so với quý trước và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Diễn biến này tiếp tục lan tỏa sang quý II khi phần lớn các dự án mở bán trong thời gian này đều ghi nhận lượng quan tâm và đặt chỗ tốt dù thuộc phân khúc trung cấp trở lên. Ngoài các dự án căn hộ mới, VARS cho biết, mức độ quan tâm đến sản phẩm đất nền, biệt thự, nhà phố cũng dần hồi phục so với vùng đáy giữa năm ngoái.

co-so-ha-tang-1718858243.png

Tập trung phát triển hạ tầng cũng là một trong những giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, sau khi sụt giảm về mức thấp nhất trong nhiều năm vào cuối quý I/2023, chỉ tiêu các khoản thu thuế về nhà, đất đã liên tục tăng qua các quý và đạt 45,277 tỷ đồng (tăng 70,8%). Trong đó, các khoản thu về thuế đất qua các năm chủ yếu là tiền sử dụng đất (80-85%) và tiền cho thuê đất, thuê mặt nước (10-15%).

Tuy vậy, Bộ Xây dựng vẫn đánh giá nguồn cung dù đã có sự cải thiện nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu, cơ cấu sản phẩm trên thị trường cũng không hợp lý với số dự án cao cấp chiếm tỷ trọng lớn, phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội lại thiếu. Đây là tồn tại vốn kéo dài nhiều năm qua.

Do đó, tiếp nối những giải pháp để kịp thời gỡ khó cho thị trường bất động sản, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét cho phép 3 luật liên quan gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ 1/8. Để đủ cơ sở pháp lý khi các luật này được thi hành sớm, các Bộ, cơ quan, địa phương được yêu cầu trong tháng 6 trình Chính phủ ban hành các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia Savills đánh giá, việc đẩy mạnh tốc độ giải ngân đầu tư công vào cơ sở hạ tầng cũng sẽ liên quan đến sự phát triển bất động sản. Với kế hoạch dành 657.000 tỉ đồng cho đầu tư công năm 2024, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu tỷ lệ giải ngân ít nhất 95% sẽ giúp mọi phân khúc bất động sản được hưởng lợi trong dài hạn. Nơi nào có cơ sở hạ tầng phát triển thì văn phòng, nhà kho, cửa hàng và khu dân cư thường theo sau.