TP. HCM: 169 điểm ô nhiễm tồn đọng rác thải

Theo Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM, toàn thành phố hiện có 169 điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác thải gồm 14 điểm chưa dọn dẹp vệ sinh, 15 điểm phát sinh mới và 140 điểm tái phát sinh rác thải.

Mới đây, Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM đã gửi báo cáo tới UBND TP. HCM về tình hình chất lượng vệ sinh đô thị trong tháng 3/2024 trên địa bàn thành phố.

Từ chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng vệ sinh môi trường đô thị, Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM đã giao Ban quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải thành phố (đơn vị giám sát của Sở Tài nguyên Môi trường) thực hiện giám sát chất lượng vệ sinh, ghi nhận các điểm tồn đọng rác thải trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

rac-thai-1712827480.jpg
Điểm tồn đọng rác ngay bên đường

Tính đến ngày 18/3/2024, Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải thành phố ghi nhận 169 điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác thải trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện. Cụ thể, có 140 điểm đã được dọn dẹp vệ sinh nhưng tái phát sinh rác thải, 14 điểm chưa dọn vệ sinh và 15 điểm phát sinh mới.

So với tháng 2, số điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác trên địa bàn TP. HCM đã tăng 3 điểm. Số điểm đã được dọn dẹp vệ sinh nhưng tái phát sinh rác thải tăng 25 điểm. Số điểm phát sinh rác thải mới tăng 5 điểm. Duy nhất số điểm chưa được dọn dẹp vệ sinh là giảm so với tháng 2 - giảm 27 điểm.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM, một số địa bàn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như thành phố Thủ Đức có 45 điểm; quận Bình Tân có 31 điểm, huyện Hóc Môn là 19 điểm, quận 12 có 14 điểm và quận Bình Thạnh là 11 điểm...

rac-thai-1-1712827480.jpg
Lực lượng chức năng tổ chức dọn rác thải tồn đọng

Trước đó, để xử lý và ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm môi trường như bỏ rác không đúng nơi quy định gây nên tình trạng tồn đọng rác thải, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TP. HCM đã đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn. Đáng chú ý trong đó là việc ứng dụng công nghệ để quản lý.

Đại diện UBND quận 1 cho biết, từ cuối năm ngoái, quận đã bắt đầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng cơ sở dữ liệu, kiểm tra, quản lý, xử lý trong lĩnh vực quản lý môi trường.

Quận còn thực hiện việc tiếp nhận và xử lý nhanh, hiệu quả ý kiến phản ánh của người dân qua cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, ảnh chụp, thư điện tử, kênh tương tác trực tuyến… về tình trạng xả rác ra đường và kênh rạch tại các phường. Ngoài ra, quận cũng tuyên truyền tới người dân không vứt rác, xả rác, đổ nước thải ra lòng đường, hè phố, nên bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định

Hay tại huyện Bình Chánh cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, định vị các điểm tập kết rác thải không đúng nơi quy định, lắp đặt hệ thống camera theo dõi để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, UBND huyện còn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường.