TP. HCM bước vào mùa mưa, những lưu ý cần biết khi tham gia giao thông

Sau những cơn mưa đầu mùa xuất hiện tình trạng nhiều người đi xe máy bị trượt ngã, trước tình huống này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. HCM đưa ra những lưu ý cụ thể cho người dân.

Sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài kỷ lục, những ngày gần đây, TP. HCM đã xuất hiện nhiều trận "mưa vàng" giải nhiệt, cũng đồng thời báo hiệu mùa mưa đã đến.

Trời mưa, người tham gia việc giao thông gặp không ít khó khăn, nhất là xuất hiện tình trạng trượt té. Như ngày 7/5 vừa qua, sau cơn mưa, một số người dân chạy xe máy trên đường Phạm Hùng (quận 8, TP. HCM), khi đi qua cầu Chánh Hưng thì bất ngờ trượt ngã.

Khoảng 10 phương tiện nằm ngổn ngang giữa lòng đường, cùng với đó là nhiều đồ vật văng tứ tung. Lực lượng chức năng địa phương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường hỗ trợ người dân bị trượt ngã, đồng thời điều tiết giao thông khu vực.

truot-nga-1-1715300423.jpg
Người dân bị trượt ngã sau cơn mưa (Ảnh: Vũ Phượng)

Trước đó, ngày 4/5, một vài nơi tại TP. HCM có mưa. Lượng mưa không lớn và cũng chỉ kéo dài trên dưới 10 phút. Nhưng sau cơn mưa, trên nhiều đoạn đường như Lê Hồng Phong - đường 3/2 (quận 10), cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Sài Gòn... xảy ra tình trạng người đi xe máy bị trượt ngã đồng loạt. Tai nạn bất ngờ này khiến nhiều người bị xây xước nhẹ, nhưng cũng có trường hợp bị gãy chân phải đưa đi cấp cứu.

Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP. HCM cho hay, nguyên nhân xảy ra tình trạng này xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan như: Thời tiết xấu dẫn đến tầm nhìn bị hạn chế; bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông; trời mưa đường trơn trượt khiến ma sát giữa lốp xe với mặt đường giảm...

Ngoài ra còn có nguyên nhân chủ quan khác là do tài xế có tâm lý nóng vội, lái xe nhanh khi trời mưa, thiếu chú ý quan sát, không chấp hành các quy tắc an toàn giao thông.

truot-nga-1715300423.jpg
Công an khuyến cáo, người dân chú ý quan sát, không phóng nhanh, vượt ẩu lúc trời sắp mưa hoặc đang mưa (Ảnh: Tú Nguyễn)

Phòng Cảnh sát giao thông TP. HCM khuyến cáo, để bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa tai nạn trong điều kiện thời tiết xấu, mưa bão thất thường, người dân khi tham gia giao thông cần chú ý quan sát, không phóng nhanh, vượt ẩu, tuân thủ đúng tốc độ lúc trời sắp mưa hoặc đang mưa.

Người dân cần quan sát biển báo, dừng xe đúng nơi quy định, không dừng đỗ, trú mưa, mặc áo mưa ở nơi khó quan sát hoặc nơi có biển báo lớn, cây to, hầm cầu chui. Khi mưa lớn, người dân cần nắm thông tin về những điểm ngập sâu, chủ động chọn đường đi thích hợp, tránh đi vào những điểm ngập nước dễ bị chết máy, gây hư hỏng và kẹt xe.

Người dân tuyệt đối không đi qua các khu vực dễ bị sạt lở, nước chảy xiết để bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân. Ngoài ra, người dân cần lựa chọn những mẫu áo mưa vừa với cơ thể, không mặc những loại áo quá rộng có thể làm cản gió, gây khó khăn cho việc điều khiển phương tiện khi gặp mưa to, gió mạnh.

Người dân nên đội mũ bảo hiểm có kính chắn để hạn chế nước mưa tạt vào mặt và mắt làm ảnh hưởng đến tầm nhìn trong lúc điều khiển xe. Việc đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng còn giúp hạn chế chấn thương khi không may có cành cây hoặc vật ven đường rơi trúng.

Khi lưu thông trong trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế, người điều khiển phương tiện cần chú ý quan sát, đi với tốc độ chậm, bật đèn sương mù hoặc đèn chiếu sáng để các phương tiện khác dễ nhận biết, phòng tránh va chạm, tai nạn.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông TP. HCM cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông tới người dân nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn giao thông trong mùa mưa bão.