TP. HCM: Cần hàng lang pháp lý thống nhất để không còn “chuồng cọp”

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, muốn sử dụng “chuồng cọp” phải mở lối thoát nạn, có phương án thoát ra bên ngoài và tạo điều kiện để lực lượng chức năng tiếp cận cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, cần có dây thoát hiểm để thoát từ trên “chuồng cọp” xuống.

Hiện nay, người dân thường hàn, gắn các lồng sắt hay khung bảo vệ (gọi là “chuồng cọp”) để tránh kẻ gian đột nhập từ bên ngoài và tăng diện tích sử dụng của căn hộ. Những “chuồng cọp” này xuất hiện nhiều tại các khu nhà tập thể, chung cư cũ, nhà ở riêng lẻ. Thế nhưng giải pháp phòng chống trộm này lại ngăn lối thoát nạn khi khi xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn.

chuong-cop-1-1719726716.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP. HCM

Trong buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP. HCM mới đây, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an thành phố cho biết, nếu xảy ra cháy, "chuồng cọp" sẽ gây khó khăn cho lực lượng chức năng muốn tiếp cận hiện trường. Thực tế cũng ghi nhận, thời gian qua, nạn nhân của nhiều vụ cháy đã không thể thoát ra ngoài do “chuồng cọp”.

Ngoài ra, việc lắp những lồng sắt này dễ vi phạm quy định về xây dựng nếu có dấu hiệu cơi nới, mở rộng so với thiết kế được duyệt, hay vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy nếu ngăn lối thoát nạn và lối tiếp cận của lực lượng chức năng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà chia sẻ thêm, muốn sử dụng “chuồng cọp” phải mở lối thoát nạn, có phương án thoát ra bên ngoài và tạo điều kiện để lực lượng chức năng tiếp cận cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, cần có dây thoát hiểm để thoát từ trên “chuồng cọp” xuống và phải bố trí thêm lối thoát nạn thứ hai.

Từ đầu năm 2024, Công an TP. HCM đã tiến hành nhiều cuộc vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp” hoặc cắt bỏ một phần để tạo lối thoát nạn thứ 2 nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.

chuong-cop-2-1719726716.png
Khi có hỏa họan, "chuồng cọp" vừa chặn lối thoát hiểm của người dân, vừa chặn lối tiếp cận của lực lượng chức năng

Cũng tại cuộc họp này, ông Tô Văn Lâm - Phó Phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng) cho hay, theo pháp luật hiện nay, Sở Xây dựng không có thẩm quyền ban hành quy định hay quy chuẩn về lắp đặt, hàn gắn lồng sắt kiên cố cho chung cư, nhà ở riêng lẻ. Sở Xây dựng TP. HCM cũng chưa ban hành văn bản hướng dẫn nào liên quan đến các nội dung trên, việc ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn này thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng.

Do đó, Sở Xây dựng TP. HCM kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng phối hợp cùng các Bộ ngành liên quan sớm ban hành các quy chuẩn tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng lẻ, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy làm cơ sở quản lý các loại hình nhà ở. Như vậy sẽ đảm bảo hành lang pháp lý thống nhất, rõ ràng và chặt chẽ trong đầu tư xây dựng và quản lý các loại hình nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ.

Theo thống kê của Công an TP. HCM, thành phố xảy ra 234 vụ cháy, làm chết 10, bị thương 4 người từ đầu năm đến nay. Tài sản thiệt hại ước tính thành tiền khoảng 5,04 tỷ đồng. Các vụ cháy chủ yếu xảy ra tại TP. Thủ Đức, quận Gò Vấp, quận 12, huyện Bình Chánh, trong đó tập trung nhiều tại loại hình nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh (chiếm 56%) và công ty, doanh nghiệp (chiếm chiếm 16%). So với năm ngoái, số vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng tăng 5 vụ, thiệt hại về người tăng mạnh (thêm 8 người chết).

Hỗ trợ người dân cắt “chuồng cọp”, mở lối thoát hiểm

Liên quan đến “chuồng cọp”, sáng 29/6, UBND phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tiến hành cắt và tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái quy định, không đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy tại nhiều tòa chung cư thuộc khu đô thị Đền Lừ 2.

Theo đó, lực lượng chức năng đã huy động công nhân chia thành 2 tổ để tiến hành cắt "chuồng cọp", mở lối thoát nạn ở các tòa chung cư thuộc tổ dân phố số 21 và 22. Trước khi tiến hành, lực lượng chức năng phường Hoàng Văn Thụ đã trao đổi trước với các hộ gia đình và nhận được sự đồng thuận.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết, để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, phường đã phối hợp với các cụm khu cư dân để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cắt "chuồng cọp", mở lối thoát nạn. Thời gian tới đây, phường sẽ tiếp tục tiến hành mở lối thoát nạn tại khu dân cư tổ dân phố số 28 và 29.