TP. HCM: Siết chặt chất lượng hàng hóa vào các siêu thị

Trước hiện trạng hàng kém chất lượng vẫn “lọt lưới” vào các siêu thị, Sở Công Thương TP. HCM đã lập kế hoạch để cơ quan chức năng bắt tay với các nhà bán lẻ hỗ trợ nhau kiểm soát chất lượng thực phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng.
sieu-thi-tp-hcm-1711358268.jpg
Hàng Việt đang chiếm lĩnh thị phần lớn tại các siêu thị

Theo Sở Công Thương TP. HCM thống kê, tại TP. HCM hàng Việt hiện chiếm 90 - 95% tổng sản phẩm tại các siêu thị thuộc Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh... Một số hệ thống siêu thị của doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài như AEON, Central Retail, Mega Market, hàng Việt đang chiếm khoảng 80 - 90%. Còn tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm từ 80% trở lên.

Dù chiếm lĩnh áp đảo trên thị trường, nhưng hiện nay hoạt động thương mại hàng Việt vẫn đối diện nhiều thách thức như tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Đặc biệt là với nhóm ngành thực phẩm, tươi ngon và vệ sinh an toàn là 2 yếu tố lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Do đó, đảm bảo nguồn thực phẩm chất lượng, sạch, có nguồn gốc… là các tiêu chí để thu hút người tiêu dùng được các nhà bán lẻ triển khai.

Chị Nguyễn Thanh Hương (quận 3, TP. HCM) chia sẻ, chị thường mua đồ dùng thiết yếu như nước mắm, dầu ăn, bột canh… ở siêu thị. Còn rau và thịt, cá chị vẫn chọn mua tại chợ truyền thống. Trước đây, tiện một công đi mua đồ, chị cũng chọn luôn thịt cá ở siêu thị. Nhưng một lần mua thịt về, chị thấy nhãn in hạn sử dụng bị dán chồng. Dù không thể xem được thông tin nhãn bên dưới là gì, nhưng chị vẫn lấn cấn về thời gian sử dụng không đúng. Từ đó, chị quay lại mua thịt ở chợ truyền thống.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM cho biết, việc kiểm soát an toàn thực phẩm mới dừng lại ở lấy mẫu, xây dựng những chuỗi cung ứng an toàn. Hàng hóa vi phạm vẫn còn trên thị trường, chất lượng hàng hóa không bằng hàng xuất khẩu.

sieu-thi-tp-hcm-1-1711358267.jpg
Sở Công Thương TP. HCM đã lập kế hoạch kết nối nhà sản xuất với nhà phân phối

Để giải quyết khâu chất lượng sản phẩm, Sở Công Thương TP. HCM đã lập kế hoạch kết nối nhà sản xuất với nhà phân phối nhằm tạo sân chơi chung để các siêu thị bắt tay nhau nói không với sản phẩm không bảo đảm an toàn.

Các hệ thống phân phối sẽ chia sẻ hàng hóa với nhau. Sản phẩm cam kết về chất lượng. Những sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ được tất cả hệ thống phân phối đánh giá lại, có nguy cơ đánh mất hoàn toàn thị trường.

Việc này còn giúp giảm chi phí khi mỗi hệ thống kiểm nghiệm riêng lẻ, chấm dứt tâm lý hạ chất lượng hàng hóa để giảm giá cả. Chuỗi cung ứng bền vững sẽ tạo "đòn bẩy" duy trì mức tăng trưởng thương mại hàng Việt cả trong và ngoài nước...

Theo Sở Công Thương TP. HCM, 7 hệ thống thương mại Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, Central Retail, AEon Mall, Bách Hóa Xanh và Wincommerce đã ký thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, phát huy năng lực kiểm soát chất lượng của từng hệ thống phân phối, ngăn chặn thực phẩm không an toàn. Các nhà bán lẻ này chiếm khoảng 60 - 70% mảng bán lẻ hiện đại, cung ứng lượng lớn hàng hóa cho người tiêu dùng TP. HCM

Đại diện của một trong các “ông lớn” trên nhận định, việc các nhà bán lẻ cùng chung tay siết chất lượng rau củ, trái cây, thịt... là việc làm cần thiết để cải thiện năng lực nhà cung cấp và cả đơn vị bán lẻ. Đây là nỗ lực của ngành Công Thương và các doanh nghiệp nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất tiêu chuẩn chất lượng chung, bảo đảm độ đồng nhất của hàng hóa cung ứng vào hệ thống phân phối.

Để tiến tới xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, phía Sở Công Thương TP. HCM còn làm việc trực tiếp với các nhà vườn tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm soát chất lượng hàng hóa thực phẩm như rau, củ, quả… an toàn cho người tiêu dùng TP. HCM.