TP. HCM: Xử lý các cơ sở độ chế xe chở hàng cồng kềnh

Lực lượng cảnh sát giao thông nhận định, các loại phương tiện độ, chế để chở hàng cồng kềnh đang là một trong những tác nhân chính gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông trên đường.

Ngày 14/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. HCM đã đưa ra cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế… chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường.

Theo đó, Phòng CSGT TP. HCM cho biết, thời gian gần đây, trên các tuyến đường của thành phố xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe tự chế trên… lưu thông chở hàng hóa vi phạm luật giao thông đường bộ. Việc này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông trên đường và làm mất mỹ quan đô thị.

xe-3-4-banh-do-che-1718410003.jpg
Xe tự chế bị CSGT TP. HCM kiểm tra, xử lý 

Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT TP. HCM đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế điều khiển xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; không có giấy phép lái xe; các xe cũng không có gương chiếu hậu, không có thắng, đèn, còi...

Đặc biệt, các xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá khổ giới hạn của phương tiện, chạy tốc độ cao, đi vào đường cấm, len lỏi vào dòng phương tiện xe 2 bánh.

Thực tế, chủ yếu người sử dụng xe tự lắp ráp, tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật để vận chuyển hàng hóa nhằm giảm chi phí là lao động nghèo, bán hàng rong, cuộc sống khó khăn, vất vả. Do đó, lực lượng cảnh sát giao thông TP. HCM đã tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong quần chúng nhân dân.

Theo Phòng CSGT TP. HCM, việc tăng cường công tác xử lý xe kéo, xe lôi, xe 3 - 4 bánh tự chế… vi phạm luật giao thông là một chuyên đề thường xuyên của đơn vị, nằm trong các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã xử lý 4.495 trường hợp chở hàng cồng kềnh, xếp hàng hóa quá kích thước quy định. Trong đó, có 110 trường hợp sử dụng xe 3 - 4 bánh tự chế chở hàng cồng kềnh. Lực lượng CSGT nhận định, các loại phương tiện độ, chế để chở hàng cồng kênh đang là một trong những tác nhân chính gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông trên đường.

Để ngăn chặn tình trạng này, ngoài tăng cường kiểm soát, xử phạt trên đường, mới đây Đội Cảnh sát giao thông An Sương thuộc Phòng CSGT TP. HCM đã phối hợp cùng Công an huyện Hóc Môn kiểm tra hàng loạt các cơ sở chuyên độ, chế các loại xe 2, 3 bánh để chở hàng cồng kềnh trên đường.

xe-3-4-banh-do-che-1-1718410003.png
Lực lượng chức năng  lập biên bản cơ sở có sai phạm trong hoạt động sửa chữa xe ba, bốn bánh tự chế (Ảnh: CATPHCM)

Cụ thể, Ban chỉ huy Đội CSGT An Sương đã tham mưu cho Ban Chỉ huy Phòng CSGT phối hợp Công an huyện Hóc Môn tổ chức kiểm tra điều kiện kinh doanh, việc độ, chế của các cơ sở trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Ngày 11/6, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra 3 cơ sở hàn sắt, thép tại xã Xuân Thới Đông và Trung Chánh. Lực lượng chức năng ghi nhận 2 trong 3 cơ sở có giấy phép kinh doanh hoạt động ở lĩnh vực thu mua phế liệu và mua bán sắt thép, gia công cửa sắt. Cả 3 cơ sở đều có hoạt động sửa chữa xe ba, bốn bánh tự chế, nhưng chỉ có 2 cơ sở có giấy phép.

Tại cơ sở do ông N.D.E làm chủ (xã Xuân Thới Đông), đoàn liên ngành phát hiện 2 xe lôi tự chế, không có giấy tờ liên quan. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ để tiếp tục làm rõ.

Cũng thông qua công tác kiểm tra, Đội CSGT An Sương đã tổ chức tuyên truyền, vận động và cho chủ các cơ sở ký cam kết không sản xuất, kinh doanh, sửa chữa xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, rơ-mooc kéo theo xe, xe đẩy tay… và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội.