TP. HCM yêu cầu triển khai gấp các biện pháp phòng chống mưa dông, lốc xoáy

UBND TP. HCM yêu cầu khi có mưa dông, gió giật mạnh phải kịp thời sơ tán người dân, nhất là trẻ em, người già, người tàn tật, phụ nữ có thai, người bệnh ra khỏi những căn nhà tạm bợ, đến nơi tránh trú an toàn.

TP. HCM đang trong cao điểm mùa mưa. Bên cạnh những trận mưa lớn gây ngập úng thì tình trạng dông lốc đi kèm đặc biệt nguy hiểm khi có thể dẫn đến tình trạng cây đổ, gãy, rơi biển quảng cáo…

Như trận mưa lớn kèm gió giật, sấm chớp chiều tối 27/5 làm nhiều cây ngã đổ, đường ngập nửa bánh xe, giao thông rối loạn. Hay trước đó, chiều 16/5, trận mưa lớn kèm gió giật đã khiến 1 cây to trên đường Hoàng Sa (quận 3) bị bật gốc.

cay-ga-do-1-1717745492.jpg
Cây gãy đổ trong trận mưa ngày 27/5 tại đường Trường Sa (Ảnh:Tiền phong)

Nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại, mới đây, UBND TP. HCM đã có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với mưa dông, lốc xoáy, gió giật và cây xanh ngã đổ.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức rà soát, có biện pháp xử lý cành, nhánh các cây cao dễ ngã đổ, nhất là cây xanh ở khu vực dân cư, trường học, bệnh viện, công viên… Khi có mưa dông, gió giật mạnh phải kịp thời sơ tán người dân, nhất là trẻ em, người già, người tàn tật, phụ nữ có thai, người bệnh ra khỏi những căn nhà tạm bợ, đến nơi tránh trú an toàn.

Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra chặt chẽ công tác quản lý cây xanh đô thị, khắc phục tình trạng cây gãy đổ mất an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời chỉ đạo, đôn đốc, giám sát, kiểm tra các đơn vị quản lý cây xanh đô thị, rà soát số lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, có nguy cơ mất an toàn và kiểm soát việc thực hiện quy trình cắt tỉa cây xanh.

Khi xảy ra sự cố về cây xanh ngã đổ, Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh Thành phố phải khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị xử lý ngay để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, nhất là những trường hợp cây ngã đổ lên nhà ở của nhân dân, bệnh viện, trường học, công trình công cộng… nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại.

cay-ga-do-1717745492.jpg
Cây đổ trong trận mưa ngày 16/5 khiến người dân đi lại gặp khó khăn (Ảnh: VnExpress)

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hiệu trưởng các trường học phải thường xuyên kiểm tra, rà soát cây xanh trong khuôn viên trường để có biện pháp kịp thời xử lý, đảm bảo an toàn, không để cây xanh đổ gây thiệt hại, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các Sở, ngành cùng đơn vị, địa phương liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra các phương tiện hoạt động sản xuất trên biển, kênh, rạch, sông (gồm cả tàu, đò, thuyền du lịch, đánh bắt thủy hải sản, vận tải…), yêu cầu nghiêm túc triển khai các quy định về an toàn giao thông thủy trong mùa mưa bão.

UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức được giao phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng, các đơn vị liên quan kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu những doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn phải thực hiện gia cố, chằng chống pa-nô, áp-phích, biển quảng cáo đúng kỹ thuật, đề phòng gãy đổ gây tai nạn khi có dông gió, lốc xoáy...