Trung Quốc: Nhân sự công nghệ kiệt quệ tinh thần vì phải chạy theo văn hóa làm việc “996”

Hiện nay, mặc dù nhu cầu nhân lực cao, mức đãi ngộ hấp dẫn nhưng thị trường lao động trong ngành công nghệ ở Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với nhiều cạnh tranh khốc liệt.

Ở Trung Quốc, nhiều lao động chia sẻ với văn hóa làm việc 996, tức làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày/tuần đã gây ra nhiều áp lực lớn.

Giảng viên Trung tâm Đánh giá Nguồn nhân lực Hiện đại – Dương Quốc Thanh đã từng miêu tả sự khắc nghiệt đó như: Kẻ chiến thắng sẽ độc chiếm tất cả, cá lớn nuốt cá bé…và người lao động phải trả giá bằng chính sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần.

Mới đây, một nhân viên của tập đoàn Alibaba – Trung Quốc đã chia sẻ trên mạng xã hội: "Tôi ghen tị với các công chức nhà nước, họ không phải lo lắng về việc bị sa thải mỗi ngày và có thể về nhà nghỉ ngơi sau giờ làm việc". Trên thực tế, người này có mức lương cao ngất ngưởng lên đến hàng triệu nhân dân tệ, tương đương với hơn 3 tỷ đồng/năm. Lý do mà người này đưa ra là so với các doanh nghiệp tư nhân thì doanh nghiệp nhà nước và công chức ở Trung Quốc đang có ít mối lo lắng hơn.

avatar1652263352401-1652263353006213325723-1716966893.jpg
Nhân sự công nghệ ở Trung Quốc phải làm việc liên tục trong nhiều giờ

Dưới bài viết, rất nhiều người dùng đã để lại bình luận theo nhiều chiều hướng khác nhau. Bộ phận không chung quan điểm nghĩ rằng không nên ghen tị vì mức lương anh ấy nhận được có thể bằng vài năm đi làm của những người khác. Hay lương ở vị trí công chức thấp, khó duy trì cuộc sống. Trong khi đó, những người chung quan điểm lại đưa ra bất cập trong hệ thống doanh nghiệp tư nhân như áp lực lớn, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi từ đó khó có sự ổn định trong cuộc sống.

Một kỹ sư ở Bắc Kinh cũng chia sẻ câu chuyện của chính mình khi quản lý của anh thường xuyên đi kiểm tra các phòng vào ban đêm để xem ai còn làm việc và đánh giá thành tích dựa trên thời gian OT (làm việc ngoài giờ). Một nhân sự khác ở công ty công nghệ Baidu cho biết việc tan làm lúc 6 giờ chiều được coi là về sớm dù chính sách 996 không được Baidu chính thức áp dụng.

Emma cũng là một minh chứng điển hình cho môi trường làm việc áp lực trong ngành công nghệ Trung Quốc. Năm 2022, Emma tốt nghiệp đại học và xin vào làm việc tại Pinduoduo (trang TMĐT được thành lập bởi công ty TNHH Công nghệ Thông tin Xun Meng Thượng Hải). Đây cũng là công ty nổi tiếng với thời gian làm việc cực kì khắc nghiệt tại Nam Ninh.

Emma thường xuyên phải làm việc hơn 12 tiếng/ngày và không có ngày nghỉ. Vì vậy, cô ấy đã kiệt quệ về thể chất và tinh thần sau khi làm việc tại công ty này chỉ vỏn vẹn 8 tháng. Sức khỏe của Emma bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cô được chẩn đoán mắc bệnh cường giáp sau đó. Chính Emma lên tiếng cho rằng tình trạng suy nhược cơ thể của cô là do làm việc theo chế độ 996.

z91-1716966989.jpg
Nhân viên trong các công ty công nghệ tư nhân được trả lương cao nhưng họ cũng phải chịu đựng căng thẳng tâm lý kéo dài

Thực tế, mặc dù nhân viên trong các công ty công nghệ tư nhân được trả lương cao nhưng họ cũng phải chịu đựng căng thẳng tâm lý kéo dài. Trong khi, ở Trung Quốc hoặc ngay cả  Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới, nhân viên doanh nghiệp nhà nước và công chức dường như được làm việc trong một môi trường có tính ổn định cao hơn, thời gian làm việc vừa phải, cho phép duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần.

Do đó, suy nghĩ cẩn trọng để lựa chọn nghề nghiệp là hết sức cần thiết. Dù quyết định làm trong môi trường nhà nước hay tư nhân thì cũng cần hiểu rõ những khía cạnh thuận lợi và khó khăn. Điều quan trọng là mức độ phù hợp của mỗi nhân sự trong từng thời điểm khác nhau chứ không thể đánh giá môi trường nào hoàn toàn tốt hoặc hoàn toàn xấu?