Điểm danh 4 "con hổ AI" mới của Trung Quốc hút vốn

Baichuan, Zhipu AI, Moonshot AI và MiniMax đang được đánh giá là 4 “con hổ AI” mới của Trung Quốc. Các công ty khởi nghiệp này đang thu hút nguồn vốn khổng lồ từ các Big Tech và các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới.

Kể từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm 2022, làn sóng tập trung cho trí tuệ nhân tạo đã bùng nổ trên phạm vi toàn cầu. Các công ty Big Tech của Trung Quốc cũng như các công ty khởi nghiệp đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua để thu hút người dùng đến với các dịch vụ AI tổng quát của họ.

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, cho đến nay đã có khoảng 200 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - công nghệ làm nền tảng cho các dịch vụ AI tổng quát - đã được ra mắt tại nước này. 

Một nhóm công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) bao gồm Baichuan, Zhipu AI, Moonshot AI và MiniMax đang nổi lên như niềm hy vọng lớn nhất của Trung Quốc trong việc đạt đến đỉnh cao của công nghệ giống như ChatGPT.

Trong số đó, Baichuan là công ty mới nhất vừa hoàn thành vòng gây quỹ của mình. Một số tổ chức đang định giá công ty khởi nghiệp này ở mức khoảng 1,8 tỷ USD - giúp đưa Baichuan trở thành thành viên mới nhất trong nhóm các kỳ lân AI của Trung Quốc.

Các công ty khởi nghiệp khác có trị giá ước tính hơn 1 tỷ USD bao gồm Zhipu AI, Moonshot AI và MiniMax cũng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng trong nước lẫn giới đầu tư. 

Trái ngược với bốn “con rồng AI” cũ bao gồm SenseTime, Megvii, CloudWalk Technology và Yitu Technology chỉ tập trung chủ yếu vào công nghệ nhận dạng khuôn mặt và hình ảnh, 4 “con hổ AI” mới có phạm vi phát triển mở rộng hơn.

phim-hoat-hinh-ai-1713522991.jpg
Loạt phim hoạt hình do các công ty công nghệ AI tạo ra được phát trên sóng truyền hình Trung Quốc đã tạo tiếng vang lớn cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nước này.

Baichuan được thành lập cách đây một năm bởi Wang Xiaochuan, người sáng lập Sogou – từng là đối thủ lớn nhất của “gã khổng lồ” tìm kiếm internet Trung Quốc Baidu trước khi được bán cho Tencent Holdings.

Cho đến nay, Baichuan đã phát hành ba phiên bản cho mô hình AI cùng tên của mình. Với phiên bản mới nhất, công ty cho biết đã vượt qua mô hình GPT-4 tiên tiến nhất của OpenAI về khả năng ngôn ngữ Trung Quốc. Vào tháng 10 năm ngoái, Baichuan cũng đã huy động được 300 triệu USD từ các nhà tài trợ bao gồm Tencent, Xiaomi và Alibaba Group. 

baichuan-1713523338.jpg
Người sáng lập Baichuan Wang Xiaochuan.

Trong cùng tháng đó, startup Zhipu AI cũng có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết họ đã huy động được 2,5 tỷ nhân dân tệ (347 triệu USD) kể từ đầu năm 2023 từ các nhà đầu tư liên kết với nhà nước gồm Alibaba, Tencent, Meituan và các nhà đầu tư mạo hiểm GL Ventures và HongShan. Zhipu AI cho biết số tiền huy động được sẽ được sử dụng để phát triển hơn nữa các mô hình nền tảng và xây dựng hệ sinh thái công nghiệp. Công ty được định giá hơn 1,3 tỷ USD.

Zhipu AI được thành lập vào năm 2019 dựa trên nghiên cứu của Nhóm Kỹ thuật Tri thức của Đại học Thanh Hoa danh tiếng của Bắc Kinh. Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp này là Zhang Peng là một trong những sinh viên xuất sắc nhất đã tốt nghiệp tiến sĩ khoa Khoa học máy tính của Thanh Hoa.

Hai “con hổ AI” mới khác bao gồm Moonshot AI và MiniMax, lần lượt được thành lập vào năm 2023 và 2021 – đều chứng kiến mức định giá gần đây tăng lên mức khoảng 2,5 tỷ USD.

Moonshot AI đã huy động được 1 tỷ USD trong vòng cấp vốn vào tháng 2. Chatbot Kimi hàng đầu của nó, được xây dựng trên LLM tự phát triển và được nâng cấp vào tháng trước, có thể xử lý 2 triệu ký tự tiếng Trung chỉ bằng một câu lệnh.

Trong khi đó, startup MiniMax - có trụ sở tại Thượng Hải cũng đang tìm cách huy động ít nhất 600 triệu USD trong vòng gọi vốn mới do Alibaba dẫn đầu, giúp định giá công ty ở mức hơn 2,5 tỷ USD.