TS. Đinh Thế Hiển: Đến năm 2026, thị trường bất động sản mới có động lực phát triển mới

Chuyên gia kinh tế tài chính TS. Đinh Thế Hiển cho rằng tới năm 2026 thị trường sẽ bắt đầu có động lực mới, đồng nhịp với nhu cầu phát triển kinh tế, sử dụng khai thác, không phải nhu cầu đầu cơ chờ lên giá.

Báo cáo mới đây của batdongsan.com.vn cho biết, trong năm 2024, kênh đầu tư bất động sản được nhận định vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng tiền. Chung cư và các loại hình của bất động sản thổ cư là đất nền, nhà riêng, nhà phố được lựa chọn đầu tư nhiều nhất.

“Có thể thấy tâm lý nhà đầu tư trong thời gian qua đã dần ổn định trở lại và sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản”, báo cáo trên nêu rõ.

dinh-the-hien-1717579670.jpg
TS. Đinh Thế Hiển cho rằng tới năm 2026 thị trường bất động sản mới bắt đầu có động lực phát triển

Nhận định về thị trường bất động sản trong năm 2024, TS. Đinh Thế Hiển cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới có sự phục hồi, xuất khẩu ổn định và nền kinh tế thị trường nội địa cũng thuận lợi hơn,…thì kịch bản thị trường bất động sản tan băng là khá rõ. Chủ yếu sẽ tập trung ở khu vực dân cư đô thị, vùng có thể đầu tư khai thác được, mặt bằng giá sẽ giảm hoặc đi ngang và không tăng.

Cũng theo ông Hiển, trong năm nay khả năng dòng tiền nhàn rỗi quay lại thị trường bất động sản sẽ không cao. Bên cạnh đó, thị trường sẽ không xuất hiện các nhà đầu tư mới đổ tiền vào bất động sản giống như một làn sóng trước đây. Bở số lượng người ôm đất mong muốn thoát hàng ra hiện nhiều hơn số lượng người sẵn tiền để ôm hàng, có nghĩa rằng cầu đang thấp hơn cung.

Tuy nhiên, ông Hiển cũng lưu ý, sự phục hồi chỉ diễn ra ở nơi nào có tiềm năng do tích tụ dân cư, khu công nghiệp và khai thái được. Điển hình như TP.HCM, nơi có nhu cầu đầu tư bất động sản, mua nhà đất còn rất lớn và khả năng thanh toán tốt. Hay một số nơi nhà đầu tư đón đầu sự phát triển hạ tầng ở những khu vực trực tiếp hưởng lợi từ cao ốc. Còn nơi nào không có tiềm năng thì sẽ còn kéo dài sự ảm đạm.

Ông Hiển cho rằng, hiện thị trường bất động sản đang đi theo con đường điều chỉnh lại những gì chưa tốt trong các năm qua. Nhà nước tiếp tục vừa xử lý, điều chỉnh, sửa chữa thị trường bất động sản để bước vào “đường ray” mới.

“Tới năm 2026 thị trường bất động sản mới bắt đầu có động lực phát triển dựa trên nền tảng mới. Tức là phát triển bất động sản đồng nhịp với nhu cầu phát triển kinh tế, sử dụng và khai thác, không phải đến từ nhu cầu đầu cơ và chờ lên giá”, ông Hiển nhận định.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, sau một thời gian dài cẩn trọng, nhà đầu tư cũng như người mua đã bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm trở lại với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, sự quan tâm này được thực hiện bài bản, cân nhắc và tính toán hơn.

Thay vì xuống tiền ngay khi vừa tiếp cận, họ sẵn sàng dành thời gian, chi phí để kiểm tra pháp lý và khảo sát thực địa thật kỹ rồi mới quyết định.

nha-thuong-mai-1717579555.jpg
Phân khúc nhà thương mại dù có thêm nguồn cung nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu ở thực

Thực tế, thị trường bất động sản đang kỳ vọng về một chu kỳ mới khi các Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023 sẽ sớm có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó có việc cải thiện nguồn cung vì những vướng mắc trong triển khai dự án, nhất là về pháp lý.

Phân khúc nhà ở thương mại có thêm nguồn cung mới nhưng mang tính cục bộ và chưa đáp ứng được nhu cầu ở thực. Tại các thành phố lớn, tình trạng “vừa thiếu, vừa ế” của phân khúc nhà ở xã hội chưa được khắc phục.

Do đó, các doanh nghiệp bất động sản đang kỳ vọng Nhà nước đẩy nhanh áp dụng các luật mới, các văn bản hướng dẫn để thị trường bất động sản sớm phục hồi.

Dưới con mắt của những nhà đầu tư sành sỏi, nếu Luật Đất đai 2024 sớm có hiệu lực thì thị trường bất động sản sẽ nhanh chóng “sôi động” trở lại. Bởi 2 nguyên nhân:

Thứ nhất, người gốc Việt Nam sẽ được mua bất động sản như người Việt trong nữa, đồng nghĩa rằng cuối năm 2024 dự kiến sẽ có một lượng tiền lớn của người Việt ở nước ngoài đổ về mua bất động sản.

Thứ hai, sau khi 3 luật lớn chính thức có hiệu lực sẽ áp dụng giá đất bồi thường cho các dự án theo nguyên tắc thị trường. Vì thế thị trường bất động sản sẽ xác lập ở một mức giá cao hơn so với trước đó. Các nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn những sản phẩm đã hoàn thiện về mặt pháp lý với mắc giá “vừa túi tiền” hơn.

Các chuyên gia cho rằng, trước khi quyết định sẽ đầu tư vào bất động sản cần đánh giá nhu cầu của người mua và người bán. Nếu người mua cảm thấy thời điểm này phù hợp và “hài hoà” ở mức có thể chấp nhận được thì nên mua hoặc chờ thời điểm “rơi trũng” hơn để đầu tư.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng chỉ nên mua bất động sản ở những nơi đã ổn định quy hoạch hoặc đón đầu quy hoạch hoặc gần các khu công nghiệp cũng được xem là lựa chọn “không tồi”.