Vì sao bất động sản khu công nghiệp không bị ảnh hưởng bởi "bão ngành"?

Bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc không bị ảnh hưởng bởi “cơn bão” ngành khi vẫn có doanh nghiệp đạt lợi nhuận lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) vừa công bố Báo cáo thị trường bất động sản năm 2023 và dự báo thị trường năm 2024 với dữ liệu khả quan thuộc về bất động sản công nghiệp- duy trì vị trí đầu trong suốt cả năm 2023.

Theo số liệu của VARS, tổng cộng cả nước có 412 khu công nghiệp (KCN) được thành lập trong năm 2023 với tổng diện tích 217,5 nghìn ha, trong đó 293 KCN đã đi vào hoạt động.

Năm 2023, Việt Nam có 13 KCN trong quá trình xây dựng và 7 KCN đi vào hoạt động thu hút nhiều “đại bàng” rót vốn đầu tư vào các KCN, kéo giá thuê ở phân khúc bất động sản công nghiệp dự kiến tăng mạnh.

Theo đánh giá của VARS, đứng trước cơn bão suy thoái quét diện rộng ở hầu hết các phân khúc bất động sản thì một phân khúc duy trì ở vị trí dẫn đầu, không bị tác động quá nhiều là bất động sản công nghiệp. Bằng chứng ghi nhận, một số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tăng trưởng, doanh thu lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Becamex IDC là chủ đầu tư KCN lớn nhất tại tỉnh Bình Dương với hơn 30% thị phần cấp tỉnh.

Quý IV/2023, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC, HoSE: BCM) doanh thu cao gấp gần 6 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt doanh thu thuần lên đến 5.170 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu bất động sản, bất động sản đầu tư chiếm 4.670 tỷ đồng trong tổng doanh thu của doanh nghiệp. Sau khi khấu trừ mọi chi phí và thuế, “ông lớn” Becamex IDC báo lãi ròng 2.049 tỷ đồng, cao gấp 20 lần so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ tính riêng mức lợi nhuận của Becamex IDC trong quý IV/2023 đã cao hơn lợi nhuận cả năm của năm tài chính 2021, 2022. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi niêm yết đến nay doanh nghiệp này có mức lợi nhuận quý chạm ngưỡng trên nghìn tỷ đồng.

Becamex IDC đạt đươc mức lợi nhuận “khủng” là do cuối năm 2023 đã chuyển nhượng toàn bộ dự án Khu đô thị - nhà ở phức hợp Tân Thành Bình Dương, phường Hoà Phú, Tp.Thủ Dầu Một cho Công ty TNHH Sycamore, thuộc CapitaLand. Dự án này có quy mô gần 20ha, giá trị chuyển nhượng là 5.085 tỷ đồng. Sycamore đã tạm ứng trước cho BCM hơn 2.300 tỷ đồng, tại bảng cân đối kế toán tính đến cuối năm 2023, Becamex IDC còn khoản thu ngắn hạn của Sycamore gần 2.776 tỷ đồng.

Theo đó luỹ kế năm 2023, doanh thu thuần của Becamex IDC tăng 24% so với năm 2022 (đạt 8.072 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế tăng 35% so với cùng kỳ (đạt 2.314 tỷ đồng).

Được biết, Becamex IDC cung cấp đa dạng sản phẩm từ bình dân đến trung cấp, bao gồm nhà ở xã hội, đất nền, chung cư, shophouse, nhà phố, biệt thự cho các chuyên gia nước ngoài, công nhân và người dân. Các khu dân cư, tái định cư và nhà ở xã hội do doanh nghiệp này phát triển đều có tỷ lệ hấp thụ tốt nhờ giá bán phải chăng và nhu cầu cao.

Đối với mảng bất động sản công nghiệp, với 7 KCN có tổng diện tích hơn 4.700 ha đang trực tiếp vận hành. Becamex IDC hiện là chủ đầu tư khu công nghiệp lớn thứ ba tại Việt Nam với 3,6% thị phần toàn quốc và là chủ đầu tư KCN lớn nhất tại tỉnh Bình Dương với hơn 30% thị phần cấp tỉnh.

Dự kiến kết quả kinh doanh của Becamex IDC sẽ được cải thiện mạnh từ quý 1/2024 khi hoạt động khai thác tại KCN Cây Trường với diện tích 750 ha sẽ được triển khai. Với việc tỷ lệ lấp đầy tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đạt 96%, KCN Cây Trường dự kiến sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp thuê với mức giá cao.

Tiếp đến là “trùm” bất động sản khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai - Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi; UPCoM: SNZ) ghi nhận doanh thu chính đạt kỷ lục cao nhất từ trước tới nay, giúp doanh nghiệp này báo lãi sau thuế đạt gần 1.400 tỷ đồng trong năm 2023 (tăng 24% so với năm 2022).

Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi; UPCoM: SNZ) ghi nhận doanh thu chính đạt kỷ lục.

Tổng kết quý IV/2023, Sonadezi ghi nhận doanh thu 1.720 tỷ đồng (tăng 22%). Điểm sáng giúp gia tăng doanh thu cho Sonadezi là do kinh doanh khu công nghiệp bật tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước lên hơn 603 tỷ đồng. Kết thúc năm 2023, Sonadezi bất động sản khu công nghiệp tại Đồng Nai thu về 5.647 tỷ đồng doanh thu thuần, đây là mức doanh thu cao kỷ lục của doanh nghiệp kể từ khi niêm yết.

Tính đến ngày 31/12/2023, Sonadezi ghi nhận tổng tài sản đi ngang đạt 23.138 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh nghiệp đang để ra đến hơn 1.000 tỷ đồng tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng ngắn hạn và không kỳ hạn.

Theo các chuyên gia, nhìn chỉ số dự báo của nền kinh tế và bức tranh tài chính của các doanh nghiệp bất động sản cho thấy, phân khúc bất động sản công nghiệp còn rất nhiều dư địa để phát triển. VARS dự báo, trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ quy hoạch tăng thêm 115.000ha đất dành cho khu công nghiệp, với khoảng 558 khu công nghiệp trên cả nước. Với quy mô gấp gần 1,5 lần so với số lượng hiện nay thì bất động sản công nghiệp sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài “rót vốn” vào Việt Nam.