Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: TTD Capital là ai mà xin nộp 147 triệu USD để khắc phục cho Trương Mỹ Lan?

​​​​​​​Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP) và các đơn vị liên quan đang được xét xử thu hút sự chú ý lớn của dư luận.

Những ngày qua, HĐXX thẩm vấn bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng các cá nhân và tổ chức liên quan đến tài sản của bị cáo. Đáng chú ý, nhiều vấn đề nảy sinh xung quanh dự án Khu đô thị Sing Việt (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP HCM).

Theo hồ sơ, khu đô thị và khu tái định cư Sing Việt do Công ty TNHH đô thị Sing Việt làm chủ đầu tư. Trong đó, Công ty Amaland PTE.LTD tại Singapore sở hữu 100% cổ phần tại Công ty TNHH đô thị Sing Việt.

Ngày 5.4.2020, Công ty Amaland PTE.LTD chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH đô thị Sing Việt cho Công ty CP đầu tư Singapore - Việt Nam (gọi tắt SVIC). Giá trị hợp đồng 170 triệu USD, đã thanh toán trước 16,5 triệu USD; 100 triệu USD được chuyển 2 lần vào tài khoản tạm khóa và đề nghị Công ty Amaland PTE.LTD chuyển giao cổ phần. Hợp đồng không hủy ngang. Tuy nhiên, bị cáo Trương Mỹ Lan thông qua Công ty Vivaland, dùng 147 triệu USD mua cổ phần của các cổ đông sở hữu Công ty Amaland PTE.LTD. Rồi Amaland PTE.LTD đã ủy quyền cho 3 cá nhân do bị cáo Lan chỉ định nắm giữ vốn góp tại Công ty TNHH đô thị Sing Việt.

1711370844-van-thinh-phat-1jpg-3210-width850height567-1728608088.jpg
Phiên tòa xét xử giai đoạn hai vụ Vạn Thịnh Phát

Tuy nhiên, tại phiên tòa đang diễn ra, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày, dự án khu đô thị Sing Việt không liên quan tập đoàn Vạn Thịnh Phát, khác với những gì khai trong bản án đầu tiên. Ngoài ra, bị cáo Lan khai nhận nhóm công ty của bị cáo tại Singapore đã ủy quyền cho TTD Capital tham gia điều hành dự án và sẽ nộp khắc phục 147 triệu USD. Vì vậy, bị cáo Lan đề nghị HĐXX tạo điều kiện để TTD Capital nộp tiền, đồng thời tạo điều kiện cho TTD Capital, Công ty Sing Việt được triển khai dự án thuận lợi.

Theo trình bày tại phiên toà, công ty Vivaland và công ty CP Tập đoàn TTD Capital (TTD Capital) có ký một thỏa thuận khung, thể hiện Công ty Vivaland và TTD Capital cùng tham gia hợp tác, điều hành, phát triển dự án. Phía TTD Capital sẽ thay nhóm cổ đông ở Vivaland nộp 147 triệu USD khắc phục hậu quả vụ án.

Theo phân tích của Thạc sỹ, Luật sư Trần Xuân Hùng, Công ty luật TNHH Speed Invest: Trong vụ án của bà Trương Mỹ Lan liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát, việc có một hay nhiều đơn vị đứng ra xin nộp khắc phục hậu quả số tiền 147 triệu USD sẽ không có ý nghĩa nếu không có tác động trực tiếp của bà Lan để thực hiện việc khắc phục.

Về mặt hình thức có thể hiểu nhóm công ty này sẽ chuyển tiền cho bị cáo Lan rồi sau đó bị cáo này nộp vào ngân sách nhà nước để xin khắc phục. Một điểm rất lưu ý là số tiền khắc phục việc này phải đảm bảo tuân thủ luật phòng, chống rửa tiền năm 2022, tránh trường hợp lại sử dụng nguồn tiền từ các hoạt động không minh bạch để khắc phục cho một tội phạm khác…

TTD Capital là ai?

Theo dữ liệu tiếp cận được của PV, tiền thân của Công ty cổ phần Tập đoàn TTD Capital là Công ty cổ phần Group VTC (Group VTC JSC) được thành lập vào ngày 6/8/2015. Địa chỉ trụ sở chính của công ty tại số 3, ngách 629/10, ngõ 629 đường Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là Xây dựng nhà các loại. Vốn điều lệ của công ty 1,9 tỷ đồng. Cổ đông không được tiết lộ.

Tháng 3/2024, GroupVTC JSC chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Đỉnh Cao. Địa chỉ trụ sở chính đặt tại số 680 đường Nguyễn Khoái, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Tới tháng 6/2024, Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Đỉnh Cao đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn TTD Capital. Người đại diện theo pháp luật của công ty chuyển sang Đinh Minh Quân, sinh năm 1999. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là bán vé máy bay. Đáng chú ý, thời điểm này, công ty tăng vốn “thần tốc” từ 9,9 tỷ lên 98 tỷ đồng, tăng gấp 9,9 lần.

Tiếp đó, tới tháng 6/2024, công ty thay đổi người đại diện từ Đinh Minh Quân sang bà Phạm Thị Hải Hậu, sinh năm 1984. Địa chỉ trụ sở của công ty theo đăng ký mới nằm tại số 590 đường Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, tại địa chỉ nói trên không hề treo bảng biểu thể hiện có sự hiện diện của một công ty đang hoạt động. Trái lại, ở địa chỉ này đang tồn tại một cửa hàng kinh doanh thời trang?

Với những thông tin “mù mờ” như vậy dư luận đặt câu hỏi TTD Capital thực sự là ai? Công ty này sẽ làm thế nào để thực hiện việc khắc phục 147 triệu USD (tương đương với hơn 3650 tỷ đồng) như đã cam kết trước Toà trong vụ án bà Trương Mỹ Lan.

Tại kết quả điều tra giai đoạn 1 vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty SVIC là bên duy nhất có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới Công ty TNHH Đô thị Sing Việt được pháp luật công nhận và đưa vào Bản án theo Bản án số 157/2024/HS-ST ngày 11/4/2024 của Tòa án nhân dân TP.HCM (“TAND TPHCM”) (trích bản án 157/2024/HS-ST tại trang số 270): “Ngày 05/4/2020, Công ty Amanland PTE.LTD (Bên bán) và Công ty CP Đầu tư Singapore - Việt Nam (SVIC - Bên mua) đã ký Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp của Công ty TNHH Đô thị Sing Việt và một Hợp đồng phụ kèm theo; giá trị Hợp đồng chuyển nhượng là 170 triệu đô la Mỹ và đã thanh toán trước 16,5 triệu USD; 02 lần mỗi lần chuyển 50 triệu USD vào tài khoản tạm khóa và đề nghị Công ty Amanland chuyển giao cổ phần. (hợp đồng không hủy ngang).

Trương Mỹ Lan đã sử dụng số tiền 147 triệu USD thông qua Công ty Vivaland để mua cổ phần của các cổ đông sở hữu Công ty Amanland tại Singapore và Công ty Amanland đã ủy quyền cho 03 cá nhân (do Trương Mỹ Lan chỉ định) nắm giữ vốn góp tại Công ty TNHH Đô thị Sing Việt – chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Sing Việt…”.

Khi kết thúc giai đoạn 2 vụ án VTP, theo Bản kết luận điều tra số 35/BKLĐT-CSKT-P2 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An (C03) ngày 12/11/2023 và Bản kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố số 13/BKLĐT-CSKT-P2 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An (C03) ngày 29/5/2024 đã công bố rộng rãi trên báo chí là VTP thông qua Viva Venture Singapore (Tên cũ là Viva land) với 3 cá nhân đứng tên đã mua công ty Regionaland, đơn vị này sở hữu 97% cổ phần của Amanland, Amanland có dự án/công ty Sing – Việt 400 ha, đang tranh chấp tại TPHCM.

Hơn nữa Vivaland có quyền mua bán, hợp tác dự án Sing-Việt hay không khi Amanland là mới đơn vị sở hữu 100% công ty TNHH Đô thị Sing-Việt /dự án Đô thị Sing-Việt, Amanland là 1 pháp nhân khác, hoàn toàn không phải Vivaland, và chính Amanland cũng đã bán cho SVIC toàn bộ công ty TNHH Đô thị Sing – Việt cho công ty SVIC trước đó khá lâu (từ 5.2020) bằng 1 hợp đồng không hủy ngang.