TP. HCM: Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 được điều chỉnh

Điều chỉnh sẽ nằm ở phần Nghị luận văn học khi câu 1 yêu cầu học sinh phân tích, cảm nhận một tác phẩm hoặc đoạn trích có sẵn trong đề. Những năm trước, câu này thí sinh được tự chọn tác phẩm.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM điều chỉnh phần Nghị luận văn học trong đề thi lớp 10 năm 2024

Hôm nay ngày 29/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM cho biết sẽ có điều chỉnh trong đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10. Theo đó, thời gian làm bài vẫn giữ như mọi năm là 120 phút và cấu trúc đề vẫn gồm 3 phần là Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm).

Điều chỉnh sẽ nằm ở phần Nghị luận văn học. Những năm trước, 2 câu hỏi thuộc phần này đều cho học sinh tự chọn tác phẩm hoặc đoạn trích (thơ, truyện) để làm. Nhưng năm nay, câu 1 yêu cầu học sinh phân tích, cảm nhận một tác phẩm hoặc đoạn trích (có sẵn trong đề). Từ đó thí sinh chỉ ra ảnh hưởng và tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học/cuộc sống.

Câu 2 có thể đặt ra một tình huống cụ thể, rồi yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức cùng trải nghiệm để giải quyết tình huống đó. Học sinh được tự chọn tác phẩm, đoạn trích để minh họa, không phân biệt thể loại.

Nguyên nhân dẫn đến điều chỉnh này, theo ông Trần Tiến Thành - chuyên viên môn Ngữ văn thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM, là do năm ngoái, nhiều thí sinh đã nhầm lẫn trong câu 1 khi chọn phân tích truyện trong yêu cầu là tác phẩm thơ.

Ông Thành cho biết, điều chỉnh nhỏ này không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh bởi cấu trúc đề thi vẫn giữ nguyên. Thay đổi này nhằm tạo thuận lợi hơn cho học sinh, đảm bảo quyền lợi cao nhất của các em khi làm bài thi.

Hai phần còn lại trong đề thi Văn lớp 10 được giữ như cũ: Phần Đọc hiểu đưa ra các văn bản thuộc dạng nghị luận, thông tin, văn học, khoa học. Câu hỏi theo mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Ông Thành cũng lưu ý các em học sinh khi làm các câu hỏi đọc hiểu thì nên đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung, trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo yêu cầu của đề, tránh lan man.

Phần Nghị luận xã hội yêu cầu học sinh viết một bài văn khoảng 500 chữ. Đây là bài văn ngắn nhưng vẫn cần đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài, thân bài, kết bài. Học sinh cần xác định đúng vấn đề cần nghị luận, triển khai vấn đề thành các luận điểm, kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng… Học sinh lấy dẫn chứng trong bài phải sát vấn đề, phân tích rõ ràng, rút được bài học cho bản thân.

Dự kiến kỳ thi vào lớp 10 công lập tại TP. HCM năm 2024 sẽ diễn ra vào đầu tháng 6. Kỳ thi có 3 ba môn: Toán, Văn (mỗi môn 120 phút), Tiếng Anh (90 phút). Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM có thể sẽ thay đổi quy trình xét nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển cho học sinh. Phương án chính thức sẽ được công bố vào tháng 3.