Bắc Ninh: Phát hiện sai sót tại dự án do Công ty Cổ phần Đệ Tam làm chủ đầu tư

Công ty Cổ phần Đệ Tam vừa bị Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu giảm trừ số tiền hơn 10 tỷ đồng khi quyết toán phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh.

Liên quan đến việc thanh tra phần Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh của chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đệ Tam (Công ty Đệ Tam), Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Thông báo kết luận và chỉ ra một số sai sót, vi phạm.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh có chủ đầu tư và chuyển nhượng cho Công ty Đệ Tam một phần dự án này.

Một góc dự án Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Bắc Ninh

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kết luận, theo Quyết định về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, xác định trong năm 2021 sẽ hoàn thành tiến độ thi công các công trình xây dựng trên đất. Thế nhưng tới thời điểm thanh tra, dự án chưa hoàn thành, chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Về tiến độ đầu tư dự án, nhà đầu tư cũng chưa điều chỉnh theo quy định.

Mặt khác khi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chưa có văn bản đồng ý, mới chỉ có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép chuyển nhượng một phần dự án, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã tự ý ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án này cho Công ty Đệ Tam.

Sau đó, Công ty Đệ Tam đã được Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh bàn giao 1.000m2 đất trước khi UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định thu hồi và giao đất chưa đúng quy định theo Luật Đất đai 2013.

Cơ quan thanh tra cũng phát hiện, một số biên bản nghiệm thu công việc xây dựng còn để trống trong các thành phần tham gia nghiệm thu, ký nhưng không ghi rõ họ tên. Cụ thể Hồ sơ quản lý chất lượng có phần biên bản nghiệm thu công việc xây dựng số 37/BBNT-DTA ngày 23/1/2022 ghi nhầm địa điểm nghiệm thu. Theo đó, dự án xây dựng tại Khu đô thị VSIP Bắc Ninh nhưng biên bản nghiệm thu công việc xây dựng lại được ghi tại Nhơn Trạch. Bên cạnh đó biên bản còn không yêu cầu lập, để duyệt biện pháp thi công an toàn lao động và bảo vệ môi trường các hạng mục trong quá trình thi công.

Đáng chú ý, theo hồ sơ Dự án bản vẽ thiết kế thi công do Chủ đầu tư cung cấp, đoàn thanh tra đã tính toán lại và nhận thấy tổng số tiền chênh lệch giảm 10,319 tỷ đồng.

Về điều kiện kinh doanh bất động sản, kết luận thanh tra chỉ rõ, năm 2019 khi chưa có Thông báo đủ điều kiện huy động vốn của Sở Xây dựng, Công ty Đệ Tam đã ký 27 hợp đồng nguyên tắc cho bên được huy động vốn dưới hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, hưởng quyền mua lô đất tại dự án. Điều này hoàn toàn vi phạm quy định.

Trung tâm Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh

Với việc ký 27 hợp đồng huy động vốn vi phạm quy định, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Sở Xây dựng kiểm tra và xử lý đối với Công ty Đệ Tam.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu với những hành vi vi phạm về trật tự xây dựng mà đoàn thanh tra đã chỉ ra, UBND TP. Từ Sơn cần chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính. Với những nội dung vượt thẩm quyền UBND TP. Từ Sơn cần lập hồ sơ, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Cơ quan thanh tra cũng yêu cầu Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh, Công ty Đệ Tam xác định, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và xử lý theo thẩm quyền có liên quan đến tồn tại, vi phạm.

Bên cạnh đó, yêu cầu Công ty Đệ Tam khi quyết toán phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh phải giảm trừ tổng số tiền 10,319 tỷ đồng.