Hơn 1.000 căn hộ vừa ra mắt đã “cháy hàng", bất động sản khu Tây TP.HCM đang "lên ngôi"

Hơn 1.000 căn hộ cao cấp được “chốt sạch” chỉ sau 1 tháng ra mắt tại quận Bình Tân đã chứng thực cho sức hút của khu Tây TP.HCM thời gian gần đây.

Bất động sản khu Tây TP.HCM đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi thị trường chung “vực dậy”. Nội dung này được thể hiện qua dữ liệu mới đây của Nhà Tốt (nền tảng đăng tin mua bán, cho thuê bất động sản). 

Đơn vị này cho biết, trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ tại khu Tây TP.HCM tiếp tục suy giảm ở mức 63% so với quý cuối năm ngoái. Tuy nhiên, do nguồn cung khan hiếm nên lực cầu lại tăng dần, tập trung mạnh vào các dự án ít ỏi mở bán tại khu vực. Trong đó, một số dự án căn hộ vừa túi tiền trở thành tâm điểm của khu vực này khi lượng bán ra tăng nhịp so với cùng kỳ năm trước.

Vào trước năm 2019, đối trọng giữa khu Đông và khu Tây TP.HCM có sự khác biệt cả về nguồn cung lẫn sức cầu. Cụ thể, khu Đông (nay là thành phố Thủ Đức) vốn hội tụ nhiều dự án địa ốc với hoạt động mua bán sôi động. Trái ngược khu Tây (quận Bình Tân, quận 8…) lại có nguồn cung ít ỏi và thanh khoản ổn định. Đến nay, nguồn cung giữa hai khu vực chưa có nhiều khoảng cách, song lực cầu đã có xu hướng “đổi dòng”. 

Tại khu Tây, ghi nhận những dự án căn hộ có mức giá 40-50 triệu đồng/m2 đang vượt mặt về thanh khoản so với khu Đông. Ngoài ra, sản phẩm khu Tây là các mảnh đất còn sót lại tại dự án giá vừa tầm. Theo đó, thanh khoản dự án khu vực này khá tốt ở trong khoảng 50 triệu đồng/m2. Còn khu Đông nghiêng về sản phẩm cao cấp, hạng sang.

z5413942488582-1536b5274e9870bdb18108f699125e63-1714977690.jpg
Hơn 1.000 căn hộ Dự án The Privia của Nhà Khang Điền đã bán hết sau hơn 1 tháng ra mắt.

Đầu năm nay, tại quận Bình Tân từng chứng kiến hiện tượng “cháy hàng” ở một dự án căn hộ. Đó là việc hơn 1.000 căn hộ Dự án The Privia của Nhà Khang Điền được tiêu thụ chỉ trong hơn 1 tháng ra mắt. Hay một số dự án mở bán giai đoạn tiếp theo nhận được sự quan tâm tích cực từ thị trường.

Điển hình, Dự án Akari City của Nam Long đem về doanh số bán hàng 250 tỷ đồng trong buổi sáng mở bán. Nhờ các yếu tố như: Vị trí đẹp, kết nối giao thông thuận tiện, mức giá phải chăng và chủ đầu tư còn hỗ trợ tiến độ thanh toán khá tốt nên được khách mua quan tâm. Được biết, nhu cầu mua ở thực hoặc đầu tư cho thuê căn hộ tại dự án này chiếm phần lớn giao dịch. 

Từ diễn biến thị trường căn hộ cũng nhận thấy một nghịch lý tại khu Tây đó là nguồn cung đang tỷ lệ nghịch với tiềm năng phát triển của khu vực cũng như nhu cầu nhà ở khá lớn của người dân. Khu vực này vốn được kỳ vọng về sự đa dạng sản phẩm và giá bán nhưng hiện tại nguồn cung mới tiếp tục thụt lùi. 

Cụ thể, tại quận Bình Tân hay quận 8 vốn là nơi có quỹ đất dồi dào của TP, mật độ dân số cao, tốc độ phát triển kinh tế mạnh với các khu công nghiệp, khu chế xuất và hộ sản xuất kinh doanh lớn… nhưng nguồn cung thấp, chỉ đếm trên đầu ngón tay còn nhu cầu ở thực luôn ở mức cao.

quan-binh-tan-1714975057.jpeg
Bất động sản quận Bình Tân thu hút người mua ở thực.

Giai đoạn 2018 - 2020, khu Tây TP vẫn còn khá nhiều dự án nhà ở tầm giá từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Nhưng chỉ 3 năm trở lại đây, mặt bằng giá chung cư tại đây lại tăng khá nhanh theo đà chung của thị trường bất động sản TP.HCM. 

Khảo sát cho thấy, hiện các dự án căn hộ có mức giá quanh 50 triệu đồng/m2 đã dần trở thành sản phẩm “khó tìm” của khu vực này. Một số đơn vị nghiên cứu thị trường đưa ra dự báo, nguồn cung căn hộ khu Tây ở ngưỡng giá này có thể trở thành “hàng hiếm” của TP.HCM trong tương lai gần. 

Ông David Jackson – Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam (Đại lý giao dịch bất động sản) nhận định, các chủ đầu tư có chiến lược phát triển hướng đến phân khúc cao cấp hoặc tương đương khiến cho nguồn cung có sự chuyển dịch, tỷ trọng căn hộ bình dân ngày càng ít đi. Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và nhu cầu tăng cao, các dự án chung cư khu Tây liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

Đơn vị này cũng đưa ra số liệu báo cáo quý I/2024, giá bán sơ cấp (giao dịch lần đầu) căn hộ tại TP.HCM tăng khoảng 2- 5% so với quý trước tại các dự án đúng tiến độ bàn giao, tiện ích nội khu và có pháp lý hoàn chỉnh. 

Ngoài ra, giá bán cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng phát triển của thị trường khi các dự án không chỉ chú trọng về chất lượng công trình, nội thất mà các tiện ích thông minh, dịch vụ nội khu đi kèm cũng được quan tâm.

Theo Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam, dù giá tăng nhưng phân khúc căn hộ tại TP.HCM nói chung, khu Tây nói riêng còn nhiều tiềm năng. TP đã và sẽ vẫn là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm, thu hút nguồn nhân lực từ nhiều nơi từ đó  nhu cầu nhà luôn ở mức cao. Có thể thấy rằng, khu Tây đang hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi như: Hạ tầng giao thông, quy hoạch, quỹ đất, tỷ lệ dân số đông… 

Ông David Jackson đánh giá, có nhiều tiềm lực là vậy song thị trường bất động sản khu Tây TP.HCM hiện vẫn chưa khai thác hết được những ưu điểm vốn có. Từ các tác động chính sách sắp tới, kỳ vọng khu vực sẽ có thêm nguồn cung căn hộ giá tầm trung hướng đến người mua ở thực - tệp khách hàng có nhu cầu lớn. Vị Tổng Giám đốc dẫn chứng, sau khi Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực, cung loại hình nhà ở công nhân và NOXH sẽ khả quan hơn.