Chính phủ Nhật Bản sắp cho ra mắt ứng dụng hẹn hò độc đáo

Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản vừa đưa tin về ứng dụng hẹn hò độc đáo dự kiến ra mắt vào mùa hè này được chính quyền Tokyo đầu tư 1.28 triệu USD với mục tiêu giải quyết vấn nạn tỷ lệ sinh giảm nghiêm trọng.

Việc này đã thành công thu hút sự chú ý của công chúng trong đó có tỷ phú Elon Musk, ông cũng là người luôn bày tỏ lo ngại về nguy cơ suy giảm dân số toàn cầu.

Ông Musk đã chia sẻ sự ủng hộ đối với sáng kiến của chính phủ Nhật Bản trên trang Twitter cá nhân: "Tôi rất vui khi chính phủ Nhật Bản đã nhận ra tầm quan trọng của vấn đề này. Nếu không có hành động quyết liệt, Nhật Bản (và nhiều quốc gia khác) sẽ biến mất!".

Trước đó, ông đã nhiều lần nhấn mạnh tỷ lệ sinh thấp sẽ là mối đe dọa lớn đối với nền văn minh, thậm chí lớn hơn cả biến đổi khí hậu.

Khi tham gia ứng dụng, người dùng sẽ phải trải qua quy trình đăng ký khắt khe và cam kết tìm kiếm hôn nhân nghiêm túc. Ngoài ra, ứng dụng còn yêu cầu người dùng tham gia một buổi phỏng vấn trực tiếp với nhà điều hành trước khi chính thức sử dụng. Mục đích của việc này là để xác nhận mục tiêu tìm kiếm bạn đời của người dùng có nghiêm túc hay không và sẽ loại bỏ những đối tượng chỉ muốn tìm kiếm mối quan hệ thoáng qua.

q4m9l7vodating-app625x30006june24-1717701019794-171770102221355065905-1717736035.webp
Ứng dụng yêu cầu người dùng thực hiện quy trình đăng ký khắt khe và cam kết tìm kiếm hôn nhân nghiêm túc

Ngoài ra, người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân rất chi tiết như chứng minh thu nhập, giấy tờ xác minh tình trạng hôn nhân. Những thông tin cơ bản như ảnh chân dung, chiều cao, trình độ học vấn, nghề nghiệp…sẽ được công khai với các đối tượng tiềm năng.

Phát triển ứng dụng hẹn hò không phải là điều mới nhưng việc một chính quyền địa phương đầu tư ủng hộ lại là điều hiếm thấy. Được biết, chính quyền Tokyo bày tỏ hy vọng ứng dụng này sẽ khuyến khích những người còn e ngại sử dụng các ứng dụng hẹn hò phổ thông sẽ mạnh dạn tìm kiếm cơ hội để kết nối.

Một quan chức ở Tokyo cho biết: Chúng tôi muốn hỗ trợ những người độc thân có mong muốn kết hôn nhưng chưa tìm được đối tượng hợp ý.

tre-em-966-1717736124.jpg
Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng với tỷ lệ sinh và kết hôn liên tục ở mức thấp kỷ lục

Việc phát triển ứng dụng này diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng với tỷ lệ sinh và kết hôn liên tục ở mức thấp kỷ lục. Thủ đô Tokyo là nơi diễn ra tình trạng này ở mức đặc biệt báo động khi tỷ lệ sinh năm 2023 chỉ đạt 0.99, đây là mức thấp nhất cả nước. Theo dự báo, đến năm 2070, dân số già (trên 65 tuổi) ở Nhật Bản sẽ chiếm 30% tổng dân số và gây ra những hệ lụy khó lường cho nền kinh tế và an ninh quốc gia. Vì vậy, chính phủ Nhật Bản đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm khuyến khích người dân kết hôn và sinh con.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Nhật Bản đã công bố số liệu cho thấy tỷ lệ sinh của quốc gia này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi Nhật Bản bắt đầu thống kê vào năm 1899. Tỷ lệ kết hôn giảm 6% so với năm 2023. Trước tình hình đó, chính phủ Nhật Bản đã chi 34 tỷ USD trong ngân sách năm 2024 cho các dịch vụ chăm sóc trẻ em và hỗ trợ cha mẹ.