Cư dân chung cư cần làm gì để đối phó với siêu bão Yagi?

Siêu bão Yagi là cơn bão mạnh nhất trong khoảng 10 năm qua trên Biển Đông, để phòng tránh siêu bão, người dân cần chèn chống cửa nhà cẩn thận. Lưu ý, cư dân chung cư cũng cần kiểm tra hệ thống ống thoát nước, cửa sổ để bảo đảm không bị tràn nước ngược vào căn hộ.

Thời điểm trước bão

Tính đến 11h trưa 6/9, siêu bão Yagi vẫn giữ cường độ cấp 16, giật trên cấp 17. Do đó, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khuyến cáo, người dân cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo bão. Đồng thời, đảm bảo các biện pháp an toàn khi bão về như: Chèn chống cửa nhà, loại bỏ cây chết/bệnh, la gọn cành lá, vệ sinh máng nước mưa, gầm cầu thang ngoài, giếng cửa sổ, đường thoát nước, ống thoát nước…

Nếu không có lệnh sơ tán của chính quyền, hãy tìm nơi trú ẩn trong nhà cho gia đình mình. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình có thể bị chia cắt trong một cơn bão, hãy chuẩn bị trước kế hoạch liên lạc, tiếp cận với nhau.

sieu-bao-1-1725597376.jpg
Người dân cần chèn chống nhà cửa cẩn thận trước khi siêu bão đổ bộ

Cư dân chung cư cũng cần kiểm tra các loại hệ thống ống thoát nước để bảo đảm không bị tràn nước ngược vào căn hộ. Chậu cây, vật nặng... đang để ở ban công cần di dời xuống đất để tránh rơi, bay khi bão vào. Nếu đặt máy giặt, máy sấy ngoài ban công hay logia căn hộ thì cần kê cao chân máy, có vỏ bạt trùm lên để hạn chế nước ngấm vào máy móc, có thể gây hỏng hóc tài sản.

Chuẩn bị một bộ đồ dùng cho gia đình như: Đèn pin, bộ sơ cứu, thuốc men, nước đóng chai và thực phẩm không dễ hư hỏng... Các gia đình có trẻ em nên để mỗi trẻ tự tạo gói đồ dùng cá nhân của mình.

Tại đô thị lớn như Hà Nội, dự báo mưa bão có thể gây ra úng ngập, gãy đổ cành, cây. Do vậy, để bảo vệ xe ô tô, người dân cần lưu ý cần đưa xe đến những vị trí cao ráo nhất có thể. Nếu không kịp đưa xe đến khu vực đỗ xe an toàn, chủ phương tiện cần cố gắng kê kích gầm xe, xích xe lên cao hơn hẳn mức nước ngập.

Đặc biệt, chủ phương tiện nên tránh đậu xe ở những vị trí tiềm ẩn nguy hiểm như cột điện, bức tường yếu, gần cây to… Trong trường hợp không thể đậu xe ở những nơi có mái che, chủ phương tiện cần gia cố cho phần nóc và kính xe để giảm thiểu rủi ro trước bão lớn. Người dân có thể dùng chăn, gối, bạt phủ xe chuyên dùng để bảo vệ kính xe và nóc xe.

sieu-bao-3-1725597460.jpg
Cư dân chung cư cũng cần kiểm tra hệ thống ống thoát nước, cửa sổ để bảo đảm không bị tràn nước ngược vào căn hộ

Thời gian bão đổ bộ

Thời điểm bão đổ bộ dự kiến từ ngày 7/9. Ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai khuyến cáo, từ sáng thứ Bảy, người dân nên ở nhà. Vì khi bão đổ bộ, ngoài mưa còn có thể có dông lốc xảy ra trong khi hiện nay người dân sử dụng mái tôn, biển quảng cáo rất nhiều, cây xanh cũng có nguy cơ đổ gãy cao.

Cơ quan phòng chống thiên tai cũng nhấn mạnh, khi bão đổ bộ, người dân nên ở trong nhà, nơi trú ẩn không đi ra ngoài. Ở nhà cũng cần tuyệt đối tránh xa cửa sổ và cửa ra vào để phòng tránh chúng bị đổ, kính vỡ văng vào người. Đặc biệt, người dân không sử dụng nến thắp sáng để tìm kiếm đồ trong không gian hạn chế, khu vực bếp gas, vì dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Nếu được lệnh sơ tán, người dân mang theo các đồ dùng thiết yếu cho gia đình và di chuyển ngay đến nơi trú ẩn được chính quyền địa phương sắp xếp. Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai nhấn mạnh, người dân phải thông tin kịp thời, chính xác vị trí, tình trạng nguy hiểm khi cần cứu nạn cứu hộ.

sieu-bao-1725597376.jpg
Hướng đi của siêu bão Yagi

Khi bão tan

Thời điểm bão tan, người dân vẫn cần tiếp tục theo dõi tin tức và cập nhật tình hình thời tiết, vì thông thường khi bão tan khả năng lũ lụt vẫn còn xảy ra. Người dân chỉ được phép về nhà từ nơi sơ tán khi có sự cho phép của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, chú ý đến các yếu tố nguy hiểm như: Đường dây điện bị đứt, tuyệt đối không đến gần hoặc đi vào tòa nhà bị hư hại do bão, ngập nước.

Khi điều khiển phương tiện, tài xế cần tuân thủ theo các biển cảnh báo, không đi vào đường bị ngập nước hoặc có chướng ngại vật (ngay cả với phương tiện lớn) vì có thể bị nước cuốn trôi hoặc gặp nguy hiểm khác…

Các chuyên gia khí tượng cho biết, bão Yagi là siêu bão mạnh nhất năm 2024 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương tính đến thời điểm hiện tại. Đây là cơn bão rất mạnh với hoàn lưu rộng. Vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính khoảng 250km, vùng có gió mạnh trên cấp 10 khoảng 150km, vùng có gió mạnh trên cấp 12 khoảng 80km xung quanh tâm bão.

Các trung tâm dự báo bão quốc tế đều có chung đánh giá, Yagi tiếp tục duy trì cấp siêu bão (từ cấp 16 trở lên) cho đến khi vào đến vùng ven biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sau đó, bão số 3 di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ mạnh cấp 13 - 14, giật cấp 16. Khi ảnh hưởng tới đất liền, cường độ bão có khả năng vẫn còn mạnh cấp 9 - 12, giật cấp 13 - 14. 

Trước vùng ảnh hưởng rộng của báo, một số tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang lên kế hoạch cho học sinh nghỉ học.

Để đối phó với bão Yagi, sáng nay Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các trường không tổ chức học, kể cả học thêm vào thứ bảy 7/9 để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trước những diễn biến phức tạp, khó lường của siêu bão Yagi.