Cư xá Thanh Đa: Chậm triển khai nhiều năm, Sở Xây dựng kiến nghị không cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện

UBND TP. HCM vừa nhận được báo cáo của Sở Xây dựng thành phố về việc không có cơ sở để xem xét đề nghị của RESCO tiếp tục thực hiện dự án xây dựng cụm 15 chung cư lô chữ ở cư xá Thanh Đa (Q. Bình Thạnh).

Liên quan tới cụm chung cư lô chữ, cư xá Thanh Đa tại phường 27 (Q. Bình Thạnh), mới đây Sở Xây dựng TP. HCM đã có công văn gửi UBND thành phố về việc triển khai thực hiện.

Theo đó, cư xá Thanh Đa là khu dân cư lâu đời tại TP. HCM, được xây dựng từ những năm 1960. Cư xá Thanh Đa có diện tích xây dựng gần 54.000m2 tại địa bàn Q. Bình Thạnh, bao gồm 15 chung cư lô chữ và 8 lô số. Trong khu vực còn có nhà ở riêng lẻ thấp tầng, chợ Thanh Đa, trường THCS và THPT Thanh Đa, công viên, hồ điều tiết… tổng diện tích khoảng 15ha.

Năm 2010, TP. HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng lại cụm chung cư lô chữ và giao cho Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV (RESCO, gọi tắt là Công ty Địa ốc Sài Gòn) thực hiện. Tuy nhiên đến nay đã 14 năm, dự án vẫn chưa được triển khai.

cu-xa-thanh-da-1727414973.webp
Cư dân ở lô G, cư xá Thanh Đa tại phường 27, quận Bình Thạnh (Ảnh: Châu Tuấn - Tuổi trẻ)

Trong văn bản gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng đề nghị, không có cơ sở pháp lý để xem xét nội dung kiến nghị của Công ty Địa ốc Sài Gòn về việc tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng cụm chung cư lô chữ, cư xá Thanh Đa.

Lý do được đưa ra là vì chủ đầu tư chậm trễ triển khai thực hiện dự án, quá thời gian được nêu tại công văn số 78. Do đó, Công ty Địa ốc Sài Gòn xem như không tham gia tiếp tục đầu tư và chịu mọi chi phí đã thực hiện.

Trước đó ngày 9/1/2017, UBND TP. HCM đã ra công văn số 78 nêu rõ, giao RESCO thực hiện dự án theo đúng ý kiến của Sở Xây dựng (công văn tháng 12/2016) và quy định pháp luật. Kinh phí thực hiện do RESCO chi trả. Trong trường hợp quá thời gian 6 tháng kể từ ngày nhận được văn bản này mà RESCO chưa hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án để triển khai thì xem như không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi chi phí đã thực hiện.

Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, dù hạn chót theo chỉ đạo của UBND thành phố là sau 6 tháng kể từ ngày 9/1/2017, RESCO phải hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án. Tuy nhiên 18 tháng sau, tức là đến tận tháng 6/2018, doanh nghiệp này mới có văn bản đề xuất về dự án gửi UBND Q. Bình Thạnh.

cu-xa-thanh-da-2-1727415577.webp
Chuồng cọp được người dân cơi nới tại cư xá Thanh Đa (Ảnh: Như Ngọc, Lan Hương - Pháp luật TP. HCM)

Sở Xây dựng thành phố cung cấp thêm, ngày 12/7/2010 tại Công văn số 3294 UBND TP. HCM giao nhiệm vụ hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án cho Công ty Địa ốc Sài Gòn. Nhưng đến năm 2016, doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện xong.

Theo khảo sát năm 2016 của Công ty Địa ốc Sài Gòn, phạm vi đề xuất thực hiện quy hoạch dự án với diện tích toàn khu khoảng 149.350m2. Trong đó, phía Bắc của dự án giáp đường Bình Quới và khu dân cư hiện hữu, phía Nam giáp sông Sài Gòn, phía Đông giáp khu dân cư hiện hữu, phía Tây giáp đường Thanh Đa và khu dân cư hiện hữu.

Dân số khảo sát hiện trạng toàn khu năm 2016 là 10.820 người, tổng số căn hộ khoảng 2.705 căn. Trong đó có 2.190 căn hộ chung cư (570 căn thuộc sở hữu nhà nước) và 515 căn nhà ở riêng lẻ xung quanh xen cài giữa các chung cư.

Cũng trong năm 2016, UBND Q. Bình Thạnh đã tổ chức thực hiện kiểm định chất lượng toàn bộ 15 chung cư lô chữ của cư xá Thanh Đa. Đơn vị thực hiện kiểm định chất lượng là Trung tâm Quản nhà và giám định xây dựng, Công ty CP Kiểm định xây dựng Sài Gòn. Kết quả kiểm định cho thấy cụm chung cư lô chữ thuộc cư xá Thanh Đa có mức độ nguy hiểm cấp C - không thuộc diện hư hỏng nặng, nguy hiểm phải phá dỡ khẩn cấp.

cu-xa-thanh-da-3-1727415694.webp
Khu đất nơi 2 chung cư lô số IV và VI đã phá dỡ đang được rào tôn (Ảnh: Như Ngọc, Lan Hương - Pháp luật TP. HCM)

Tới nay, cụm chung cư lô chữ đã hư hỏng, xuống cấp. Riêng tại 2 chung cư lô số là IV và VI do bị lún, nghiêng nên người dân đã phải di dời khẩn cấp từ nhiều năm trước.

Trong công văn mới, Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND TP.HCM giao UBND Q. Bình Thạnh tổ chức rà soát kiểm định, đánh giá chất lượng 15 chung cư lô chữ, cư xá Thanh Đa. Đồng thời ban hành kết luận kiểm định, đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND Q. Bình Thạnh và gửi Sở Xây dựng để công khai trên cổng thông tin điện tử.

Việc công khai thông tin là cơ sở triển khai các bước tiếp theo của quy định về lựa chọn nhà đầu tư và triển khai dự án theo Luật Nhà ở 2023 cũng như văn bản hướng dẫn hiện hành. Có thể thấy, sau gần 14 năm “dậm chân tại chỗ", dự án xây dựng cụm 15 chung cư lô chữ ở cư xá Thanh Đa lại quay về các bước thực hiện đầu tiên.